Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 12 tháng 8, 2021

YÊU THƯƠNG TỪ CHIẾC ĐỊU NÀY... *Đàn Thượng

 

22 tháng 3, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhớ núi rừng thiêng, nhớ rẫy nương, nhớ a mí. Nhớ cái địu đi cùng những năm tháng tuổi thơ…...
YÊU THƯƠNG TỪ CHIẾC ĐỊU NÀY...
*Đàn Thượng
Như trái ngô lớn lên từ bẹ ngô, chúng tôi lớn lên từ trên lưng mẹ, từ chiếc địu yêu thương mẹ địu lên nương rẫy mỗi ngày. Có thể với nhiều người, chiếc địu là một thứ đồ dùng bình thường. Nhưng với chúng tôi, chiếc địu còn hơn cả tổ ấm, người bạn ấu thơ. Chiếc địu là yêu thương từ khó nhọc của mẹ theo những tháng năm dài nuôi chúng tôi lớn khôn.
Làm sao nhớ hết tuổi thơ có bao nhiêu ngày, bao nhiêu giờ nằm trên lưng mẹ, trong chiếc địu cũ sờn mẹ gói ghém thương yêu. Trong ký ức thơ ấu mơ hồ ngủ quên, chỉ nhớ những ngày tháng đầu đời nằm trong địu của mẹ thật êm ái, dịu dàng. Dù trời nắng to, dù gió lồng lộng, dù nương rẫy dốc đèo khấp khểnh, trong địu của mẹ cũng lúc nào cũng thật yên bình. Lúc nào cũng có giấc ngủ ngon tìm đến…
Ngủ ngon Y Ninh ơi. Ngủ ngoan H’Linh nhé. Không phải mẹ ru chúng tôi bằng những lời như thế. Mà đó là lời của chiếc địu tuổi thơ nói với chúng tôi. Chiếc địu thương mẹ khó nhọc nên vỗ về từng giấc ngủ, gọi về những giấc mơ xinh. Từ trong chiếc địu ấm êm thuở ấy, chúng tôi cứ ngủ ngoan say, má ửng hồng dưới nắng mặt trời, miệng nhoẻn cười theo từng nhịp vai đong đưa của mẹ. Bước chân mẹ nhẹ nhàng làm nhịp đưa nôi, lưng mẹ nhấp nhô làm gối và chiếc địu êm êm làm bạn suốt những tháng năm êm đềm…
Từ trong chiếc địu trên lưng mẹ hao gầy, chúng tôi lớn lên khỏe khoắn. Thương biết mấy chiếc địu bạc màu mưa nắng và nhuốm vị mặn mồ hôi mẹ nuôi chúng tôi lớn lên. Trong chiếc địu tưởng là nhỏ bé chật chội kia, là cả thế giới thần tiên của tuổi thơ những đứa trẻ núi rừng. Trong chiếc địu yêu thương, có nắng gió thảo nguyên núi đồi mát rượi, có hoa cỏ cao nguyên thoang thoảng đưa hương, có niềm vui của mẹ khi ngô mì trên nương đang lớn và con của mẹ cũng đang lớn lên từng ngày…
Làm sao kể hết yêu thương của mẹ của những ngày địu con đi khắp núi đồi, những trưa những chiều cặm cụi trên nương rẫy. Chúng tôi ai rồi cũng phải lớn lên, phải rời xa chiếc địu và bờ lưng mẹ. Sẽ phải xa thôi những ngày tháng nằm ngủ say trên lưng mẹ giữa rẫy đồi. Nhưng thử hỏi, nếu không có chiếc địu cũ kỹ ấy, không có bờ lưng gầy của mẹ ngày xưa, tuổi thơ của những đứa trẻ núi rừng chúng tôi có còn gì nữa…
Thương biết mấy chiếc địu của ngày nhỏ mẹ đưa chúng tôi đi qua tuổi thơ say những giấc ngủ vùi. Chúng tôi không hiểu hết ý nghĩa của chiếc địu trong đời sống tinh thần của người miền núi. Chúng tôi chỉ biết, chiếc địu là tổ ấm an lành thứ hai sau lòng mẹ, là người bạn tuổi thơ mến thương, là sợi giây buộc tình mẹ con thiêng liêng.
A mí ơi, lớn lên rồi chúng con phải đi xa. Nhưng những ngày khó nhọc, mẹ lam lũ địu con đi khắp núi đồi để nuôi con khôn lớn, chúng con sẽ không bao giờ quên đâu…
Đàn Thượng
Bạch Yến, San Lê Thị và 117 người khác
41 bình luận
5 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

41 bình luận

  • Binh Bui
    Bài viết rất hay
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ngọc Hoa
    Nhớ hồi nhỏ, mỗi lần thấy người Thượng gùi đồ đi ngang nhà là em sợ muốn chết. Chạy tuốt vô nhà chui xuống..... gầm giường ... trốn. Hihihi...
    1
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Hồi đó nghe ngta dọa người Thượng hay bắt con gái.... nữa chứ... haha
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Ngọc Hoa
      Xứ Thượng . Mà em lúc nhỏ thì đen thui, trong nhà ai chọc là con nuôi, cứ kêu H'Mốc nên sợ bị bắt về buôn lắm.
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Ngọc Hoa
      Hani Niê . Dạ chị. Lúc đó em còn nhỏ lắm, 6 hay 7 tuổi thôi. Tại hay khóc nhè quá nên gia đình dọa đó mà. Em thích bản tính thật thà và chân chất của người Thượng.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Pham Kim Huong Bmt
      Người Thượng rất trung thành nữa
      3
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • An Trinh
      Hani Niê đúng vậy , vì tôi đã được trải qua , chơn chất , thật thà và lòng tốt thì có dư😍😍 lại thêm trung thành nữa
      2
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết OK, dog giving a thumbs up
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trần Kim Ngai
    Hình ảnh nầy ngày nay ngày càng ít thấy rồi anh Đạt.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Rubi Nguyen
    Thích nhất đứng nhìn các cô quấn địu các em bé, kiểu cái địu dài mà khổ thì to nhưng 1 tay giữ bé 1 tay quấn thoăn thoắt, quấn địu vòng mấy vòng đơn giản mà lại chắc chắc vô cùng
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phạm Thuy Huong
    Cám ơn Anh XT đã st bài viết quá dễ thương...lời tác giả nhẹ nhàng dung dị...chuyển tải hết được cảm xúc ấm áp...an lành...phó thác vào tình thương bao la nhất trong cõi đời này...cái địu đong đưa theo nhịp mẹ làm việ… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Love, dog blowing a kiss
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hân Lê Thị Ngọc
    Hay lắm XT ơi -
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ly Trinh
    Bài viết hay, lời văn nhẹ nhàng. Cảm ơn a. Xứ Thượng Xứ nha
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Tieu Hong Pham
    Sau khi đọc nhiều bài đăng của đệ từ trước đến nay về những bản làng cùng người Thượng ... Tỷ cảm thấy có một chút gì đó thân thương với những người miền cao ...
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nhận xét của tỷ là một nguồn động viên rất lớn cho đệ. Đệ cám ơn tỷ tỷ nhiều nha.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Phan Nguyen
    Bài Xứ Thượng sưu tầm hay, nhứt là hình ảnh minh họa đẹp lắm!
    Cái địu không biết có từ bao giờ em há?
    Mà bây giờ được các bà Mẹ, hầu hết trên trái đất này dùng để giữ con đang khi làm việc ?… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cảm ơn chị Phan Nguyen đã dành nhiều sự khích lệ cho em. Còn chiếc địu em không biết có từ bao giờ... nhưng tất cả các vùng miền từ Bắc đến Nam đều có hình bóng bà mẹ địu con... đó chị.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Bo Dao
    Ngọt ngào yêu thương ...
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • An Trinh
    Phải thật là cám ơn XT thật nhiều , có những chuyện cùng như hình ảnh , tôi quên rất nhiều , nhưng ở đây tôi lại nhìn thấy những kỷ niệm đó , như vậy là trí nhớ của tôi cũng còn , vô cùng cảm ơn cậu bạn nhỏ. Xin chúc cậu luôn mạnh khỏe và luôn tìm lại … 
    Xem thêm
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Dạ , chị... Có gì đâu chị, em chỉ đi cóp nhặt lại thôi mà...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Anh Nguyen
    Thời đó thấy đàn ông Êđê đi làm về là địu con đi chơi, còn vợ thì bổ củi, lấy nước, giã gạo ... Y-dương Bya hè ? Địu con như vậy nên tình cảm mẹ con, và cả cha con nữa gắn bó rất sâu đậm. Cho nên rất khó tách con cái r… 
    Xem thêm
    4
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 3 phản hồi
    • Y-duong Buonya
      Anh Nguyen trẻ con Thượng thuộc loại khó đào tạo, ngay cả mấy ông giáo sĩ thuộc loại kiên nhẫn nhất cũng đôi lúc cảm thấy nản ( Cao nguyên miền Thượng - Toan Ánh)
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Trúc Tài
    Được đọc và được hiểu về chiếc địu là tổ ấm thứ hai sau lòng mẹ ...Hay quá cám ơn anh Xứ Thượng 🙏❤️
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • An Trinh
    Cái địu mà tôi biết không giống cái địu này. Đó là 1 miếng thổ cẩm hình vuông , có 4 sợi dây , đầu tiên cột ở bụng rồi đặt em lên lưng, sau đó kéo miếng thổ cẩm lên cover em bé, kế tiếp 2 sợi dây vòng ra trước ngực thật chéo vài vòng kéo xuống vòng ra … 
    Xem thêm
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Vậy là chị An Trinh cũng có cái địu để nhớ rồi... những tháng ngày tuổi thơ êm đềm...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • An Trinh
      Xứ Thượng , phải cám ơn anh thật nhiều ❤️🙏 , vì đã lâu, đã lâu lắm rồi. Một lần nữa cám ơn anh nha Xứ Thượng 🙏🙏🙏
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • San Lê Thị
    Ngày trước hay nhìn thấy cảnh người mẹ Ê Đê địu con lên nương rẫy mình cứ thấy thật tội nghiệp ...đọc bài Xứ Thượng thấy cả một sự kỳ diệu của tình mẫu tử trong chiếc địu ấy !
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cốc chủ chịu khó vào nhà (fb) của mình thường xuyên nhé... Những nhận xét của cô giáo luôn mới mẻ và thú vị. Thanks San Lê Thị.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • San Lê Thị
      Xứ Thượng Mình vào nhà bạn thường xuyên ấy chứ,không nhớ hôm ở Suối Ong mọi người thấp thỏm khi bạn mình quên mở cửa ư ?Cảm ơn những sưu tầm giá trị của XT !
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Mình không ngờ lần đầu giáp mặt Cốc chủ, cứ tưởng San Lê Thị là một lão bàbà lọm khọm... mình cứ mỉm cười suốt hi hi...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • San Lê Thị
      Xứ Thượng không hiểu ý bạn mình????
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Không có chuyện gì lớn đâu Cốc chủ ... Ngay từ đầu được bạn Ngth.Lương chỉ cô áo vàng xinh xắn là San Lê Thị... mình không tin lắm, sợ bị lừa, mình nhờ Tđ.Long xác nhận lại, mới dám đến chào bạn mình đấy.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • San Lê Thị
      Xứ Thượng hi...hi...lần đầu tiên trong đời được khen,không ngờ bạn mình đa nghi thế .Cảm ơn cuộc Hội ngộ giúp bạn bè mình gặp nhau!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét