Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

NHẠC CỤ ĐINH NĂM *Bá Thăng

 

3 tháng 4, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Sự tich về khèn bầu sáu ống của người Ê Đê...
NHẠC CỤ ĐINH NĂM
*Bá Thăng
...
Sự ra đời của Đinh năm được truyền tụng ở các nhóm tộc người thuộc dân tộc Ê đê (Kpă, Adham, M’dhur, Krung…) kể lại như sau: Có hai vợ chồng người Êđê đã sống với nhau qua bảy mùa rẩy mà vẫn chưa có mụn con nào. Họ ước ao có một người con để trông cậy lúc về già. Một lần đi rẩy, người vợ khát nước quá vội đi tìm nơi có nước. Vượt qua một quả đồi, ba con suối cạn, chợt bắt gặp một vũng nước trong veo trong hốc đá, chị liền uống một hơi cạn sạch. Uống xong chị cảm thấy người khoan khoái, tỉnh táo lạ thường.
Từ ngày đó, người vợ có thai. Đến mùa rẫy sau chị sinh ra được sáu người con gồm ba trai, ba gái rất xinh đẹp, chúng giống nhau như hoa pơlang nở cùng một lứa. Càng lớn chúng càng giống nhau như đúc khiến cả cha mẹ cũng nhầm lẫn. Người cha liền vào rừng chặt sáu ống nứa dài, ngắn khác nhau rồi nói: Ống dài là chị, là anh, ống ngắn là em, là út, rồi trao cho các con. Các ống thứ nhất, thứ hai, thứ năm trao cho con gái. Các ống thứ ba, thứ tư và thứ sáu trao cho con trai. Người con trai út rất thông minh và khéo tay. Chàng lấy sáu ống nứa đẽo gọt cho đẹp, gắn lưỡi gà làm từ cật tre và các ống. Chàng gắn sáu ống nứa đó vào sáu quả bầu khô làm kèn để thổi tạo nên âm điệu thánh thót rộn ràng. Nghe âm thanh cao thấp ấy mà cũng phân biệt đâu là anh, là chị, đâu là em, là út.
Chẳng may cha mẹ đột ngột qua đời. Sáu anh chị em mang các ống kèn ra thổi để tỏ lòng tiếc thương cha mẹ. Việc mỗi người thổi một ống quá bất tiện bởi lấy ai nấu cơm, nấu nước, tiếp đãi khách khứa, thế là chàng trai út lại nghĩ ra cách lấy một quả bầu to rồi gắn cả sáu ống kèn vào. Với ý thức mẫu hệ, chàng đặt các ống của các chị ở trên, của các anh và mình ở dưới. Sau khi dùi lỗ bấm, chàng trai thổi lên khúc nhạc lúc réo rắt, lúc buồn thương. Nhờ thế đám tang của cha mẹ được chu toàn. Vừa có người nấu cơm, khiêng rượu tiếp khách và đặc biệt là có điệu nhạc trầm buồn tiễn đưa cha mẹ về với thế giới ông bà. Từ đó chiếc kèn được mọi người sử dụng và lan truyền khắp các buôn làng Êđê. Họ gọi là đinh năm.
...
Gọi Đinh Năm là “khèn bầu 6 ống”, bởi loại nhạc cụ họ hơi (sáo) khá phổ biến trong cộng đồng một số dân tộc ở Tây Nguyên này được cấu tạo bởi 6 ống nứa dài ngắn khác nhau, kết thành 2 bè (mỗi bè 3 ống), đường kính mỗi ống từ 1,5 - hơn 2 cm. Một đầu các ống nứa có mắt bịt kín, đầu kia cắm xuyên qua vỏ trái bầu khô, mối nối được hàn kín bởi sáp ong ruồi, phần xuyên qua để lộ 6 đầu ống. Thân các ống nứa có lỗ thoát âm và lỗ để điều chỉnh âm thanh, để người thổi bấm ngón tay, kết hợp hơi thổi ra, phát thành các âm thanh trầm bổng: đồ - rê - mi- pha- son - la… Người thổi ngậm miệng vào đầu cuống của quả bầu (cũng nạo rỗng) và thổi. Với cấu tạo và cách sử dụng này, Đinh Năm còn được gọi là “sáo”. Âm thanh của Đinh Năm lúc trầm lúc bổng, vang vọng, thiết tha, mang âm hưởng trầm buồn và cả nét hoang sơ của núi rừng Tây Nguyên.
...
Bá Thăng
(Trích đoạn trong bài "Huyền thoại về nhạc cụ Đing năm ở Tây Nguyên" của Bá Thăng đăng trên báo http://baodansinh.vn/huyen-thoai-ve-nhac-cu-ding-nam-o...)
Có thể là hình ảnh về 1 người
Bạch Yến, Thanh Lộc Nguyễn và 76 người khác
30 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

30 bình luận

  • Pham Kim Huong Bmt
    Câu chuyện truyền thuyết đầy tính nhân bản!
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nhà thơ có một tâm hồn đầy yêu thương cho xứ Buồn Muôn Thuở...
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Bo Nguyen
    Hay quá ... quá Nhân văn
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phuc Nguyen Thi
    Đọc bài và nhìn hình ảnh bếp lửa trên nhà sàn, em nhớ bạn ở Buôn KBu quá.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Buôn KBu vẫn còn nét buôn làng của người Ê Đê... có lẽ nhờ xa thành phố hơn buôn Păn Lăm, Kosier, Alê A... nên ít bị phân hóa đô thị hơn, đó e. Phuc Nguyen Thi.
      3
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Binh Bui
    Ô hay quá anh Xứ Thượng ,biết thêm một nhạc cụ của người Ê Đê có ý nghĩa cảm ơn anh
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bạch Đằng Giang
    Trong tiếng rha dé Đinh là cái ống , Năm là 6 vậy ĐINH NĂM là sáu ống phải không Đạt
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Nhắc đến buôn kbu nhớ lấmo những ngày mới giải phóng. Sáng 4 h từ khu độc lập mấy chi em khăn góicowm nuóc đi bộ và đibxe đạp chở nhau kiểu tăng bo để kịp giờ vào rẫy làm. Chiều đến lại vội vã về cho kịp tối. Vui buồn chen lẫn
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết OK, dog giving a thumbs up
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Bấy giờ không hề tủi thân mà chỉ lo không biết rồi sẽ ra sao thôi xứ thượng à. Và cho đến bây giờ cũng vẫn không tủi thân vì đang có nhiều tình thân qua những người bạn mới. Cám ơn face book tạo nhiều điều kiện để chúng ta là bạn. Cám ơn phamdinhdat nũa
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Thăm gia đình nhỏ riêng xứ thượng nha. Hôm nào chỉ giáo việc trồng đậu bắp . Sao cứ bị vừa ra quả là lùn mập và hư
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • San Lê Thị
      Mình cũng trồng mà...trái hư hết coi như không có trái....
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Đạt cũng không phải dân chuyên nghiệp... trồng rau ăn lá nhiều quá rồi phải thay loại ăn quả cho đất bớt mầm bệnh. Có một loại đậu bắp phát triển cây to khỏe lắm, Đạt hay gọi cây đậu bắp đực không đậu quả. Những cây có kiến bu quanh hoa cũng làm hư quả, phải diệt kiến.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 5 phản hồi
  • San Lê Thị
    Cảm ơn nhà Sử học của lớp, đọc bài của bạn biết thêm nhiều điều thú vị ,lạ lẫm....
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nghe sướng cái lỗ tai... nhưng post lên thì giỏi, hỏi đến thì không biết!!
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Kim liên ơi nhớ những đêm ngủ lại với bà nội . Sáng bà dạy trễ nhớ cháu dặn nhfn mặt trời mà đi. Đi langvthang gần đến duy hòa . May chú đúc hớt tóc thấy chở veôf rẫ họ cho. Hú vía
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Chiều về chở nhỏ vân bằng xe đạp. Nó không rời xe tất cả đoạn đường về . Thế mà chị lê như trâu cầy. Đạp xe chở nó về đên nhà mới tài chứ. Nhất là đoạn dốc chùa bồ đề cao ơi là cao. Dốc tịnh xá ngọc thành dài ơi là dài nữa chứ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Đường ngày xưa gập ghênhg sỏi đá . Mỗi lần từ quốc lộ rẽ vào đường vào làng là ghé nhà thờ xin ơn. Nhà thờ đoàn kết xa xưa đó
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thị Lê
    Giờ không còn dấu xưa đó và cũng chỉ còn mình lê với ban mê và bụi đỏ đất đỏ.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Hiện nay nhà lưu trú sắc tộc TÊ RÊ XA 99Trần nhật Duât Bmt các em đã sản xuất các nhạc cụ dân tộc như Tơrưng ,đinh năm
    Đinh put.......ace nào ưa thích xin ghé lại nơi này,hiện nay các sơ nuôi dưỡng chừng 200em gồm 12sắc tộc ,và bắt buộc các em phải gi… 
    Xem thêm
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Còn đường đất ở BMT thì thôi rồi luôn,năm ngoái Dqv nhận lời giúp các em trong các buôn ngày quốc tế thiếu nhi chừng 300em, cây số 47 ,má ơi con đường đất khủng khiếp luôn ,nhưng đc sống lại những ngày xưa thích thiệt ,chiều về lo chạy thục mạng trốn… 
    Xem thêm
    0:00 / 1:11
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét