Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

ĐI CÂU CÁ LÒNG TONG



Nhớ ngày xưa...
ĐI CÂU CÁ LÒNG TONG
Xưa, quê tôi lắm tôm cá. Hễ xuống sông tắm là bị cá rỉa rát cả chân. Mỗi khi nghỉ hè về quê, ngoài thú vui bơi lội, hái trái, bọn chúng tôi không thể nào quên thú câu cá trên sông. Đợi khi nước lên mấp mé chân cầu, bọn chúng tôi liền í ới gọi nhau xách cần đi câu, và cũng không quên phân công kẻ đi đào giun bỏ vào vùa, người về nhà xúc cám bỏ vào bịch nylon mang theo.
Lựa chỗ yên tĩnh, vắng vẻ, chúng tôi ngồi xuống và rải cám xuống mặt nước để dẫn dụ cá tập trung. Thế là đủ loại cá nào là cá chốt, cá he, cá chài và nhiều nhất phải nói là cá lòng tong ngoi đầu nổi lên đớp mồi làm gợn sóng lăn tăn trên mặt nước. Chờ có thế, bọn chúng tôi thả cần câu xuống và tha hồ giựt cá lia lịa và thay mồi không kịp nghỉ tay! Nếu cần mẫn thao tác trong vài giờ, có thể thu được cả ký lô cá dễ như chơi!
Nhìn những chú cá lòng tong vảy trắng bạc, đuôi màu vàng nhạt nhảy xoi xói trong giỏ thật ngon lành làm sao! Cá mang về, chúng tôi gom lại đánh vảy, cắt đầu, moi ruột đổ ra rổ, và sau đó nhờ ngoại tôi kho quẹt giùm. Riêng bọn chúng tôi, bà sai vào nhà xúc gạo để nấu nồi cháo cho thật nhừ.
Ngày xưa món cá lòng tong kho quẹt ông tôi rất thích và bà bật mí bí quyết chế biến như sau: cá lòng tong làm sạch để ráo cho vào cái ơ đất nung, đổ nước mắm (phải là nước mắm rươi mới có màu sắc và hương vị đặc trưng) vào xăm xắp với cá, cho một ít đường tán thốt nốt vào cá (khẩu vị mặn, ngọt tuỳ từng người). Kế đó, đặt ơ lên bếp với ngọn lửa riu riu cho đến khi cá và nước mắm khô sắc lại, sau đó cho thêm ít tóp mỡ hoặc dầu ăn vào và nhắc xuống. Cuối cùng, cho một ít tiêu xay. Thế là món cá lòng tong kho quẹt đã xong. Cháo nóng đã múc ra chén. Mời bạn hãy tự nhiên húp một miếng cháo nóng cặp với một con cá lòng tong kho quẹt vào miệng, nhai chậm rãi để thưởng thức cái hương vị đạm bạc nhưng khó quên của miền quê.
Ngày nay, nước sông quê tôi bị ô nhiễm nên cá tôm còn rất ít. Vì thế, thú vui câu cá trên sông không còn nữa, nay chỉ còn là hoài niệm.
Theo Tin tức du lịch
(Dunghangviet.vn) - Người dân quê miền Tây Nam bộ không ai lạ gì câu hát ru em ngọt ngào mà sâu lắng:
"Anh cầm câu, anh giựt năm bảy con cá lòng tong/ Thương em nát gan, nát ruột, lại nát tấm lòng/ Thấy em ở bạc trong lòng anh hết thương".
Cá lòng tong là loại cá nước ngọt, sống ở sông và những con mương nhỏ. Cá rất háu ăn nên nhà nào có sàn nước thông ra mương là y như rằng, cá tụ ở đó để đớp mồi. Những lúc muốn câu cá, chỉ cần rải cám trên mặt, cá tụ lại rồi thả cần câu từ từ mà hưởng thành quả. Lưỡi câu cá lòng tong là loại lưỡi bé và mảnh nhất, mồi “bắt” thứ cá là trứng kiến vàng, thả cần tới đâu cá đớp tới đó, thoắt đầy rổ.
...
Mặt trời ló đọt cây, người ta xúc lon gạo mới nấu cơm. Cơm sôi lại chắc (chắt) nước làm canh. Cả nhà quây quần bên bữa cơm đạm bạc. Cá lòng tong kho tiêu, cơm chan nước cơm chắc vừa dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người.
Không biết có phải vì người ta coi đây là "món ăn của nhà nghèo" hay không, mà dân gian có cách nói ngược đầy ẩn ý thú vị, khi họ đem con cá lòng tong và con tép bạc để so sánh:
"Buổi chợ đương đong con cá lòng tong anh chê lạt . / Buổi chợ tan rồi con tép bạc anh lại khen ngon".
(Theo Hồng Khuyên-Nguồn : Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét