Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2021

THIÊN ĐÀNG ĐỊA NGỤC HAI BÊN *Phan Thị Vinh

 

15 tháng 4, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Trò chơi ngày xưa...
THIÊN ĐÀNG ĐỊA NGỤC HAI BÊN
*Phan Thị Vinh
Ai đã trải qua thời thơ ấu của những năm tháng cách đây mấy mươi năm như tôi chăng? Để chợt thấy lòng mình nhớ ơi là nhớ vào mùa đông se lạnh, những cơn gió heo may thổi dữ dội lạnh toát khiến tuổi hoàng hôn như mình chỉ ngồi nhà, nhìn ra bầu trời đêm lặng lẽ hồi tưởng kỷ niệm lúc tóc còn để chỏm, niềm vui khi cùng lũ trẻ hàng xóm tụ họp chơi các trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây, Thiên đàng địa ngục hai bên, kéo cưa lừa xẻ… Mới đây mà đã hơn 50 năm, có lúc tôi tưởng chừng quên béng miền ký ức vào những ngày hè nóng bỏng hay tụ họp đám trẻ vui đùa ngoài sân nhà, tập làm quen với trò chơi cùng những bài đồng dao ngộ nghĩnh, lạ lẫm đôi khi chẳng có ý tưởng, nội dung sâu xa gì!
Ngày ấy, tôi chỉ biết ngoài thế giới mình đang sống còn có một thế giới khác đó là thiên đường và địa ngục. Thiên đường ở trên cao tít bầu trời xanh và hạnh phúc, địa ngục ở phía dưới đất đầy dẫy sự trừng phạt dành cho những kẻ gian ác, xấu xa thông qua bài đồng dao cả đám thường hát và chơi:
Thiên đàng địa ngục hai bên
Ai khôn thì lại, ai dại thì sa.
Đêm nằm nhớ Chúa, nhớ Cha
Đọc kinh cầu nguyện, kẻo sa linh hồn.
Linh hồn phải giữ linh hồn
Đến khi mình chết được lên thiên đàng.
Sống sao cho linh hồn khỏi sa địa ngục. Sống mà linh hồn được lên Thiên đàng là mơ ước… Ngày ấy, tôi chẳng hiểu về thế giới mà bài đồng dao này nhắn nhủ, tôi chỉ biết đó là trò chơi vận động với những quy định đơn giản, dễ hiểu. Trong đám chọn ra hai đứa cao lớn đứng hai bên nắm vòng tay lên cao khỏi đầu như cái cổng và tất cả theo hàng một đi qua, vừa đi vừa hát bài đồng dao ấy. Đứa nào cũng sợ bị cánh cổng thiên đàng hạ xuống mà mình còn ở lại, lại phải tiếp tục đi cho đến hết. Thực tế đứa nào cũng được lên thiên đàng, không đứa nào phải xuống địa ngục! Hoặc trò chơi “rồng rắn lên mây” cũng thú vị không kém. Tất cả đều là kỷ niệm đẹp của thuở dại khờ vô tư, sau những trò chơi ấy là những tiếng cười dòn dã, những ôn tập nhắc nhở bài học của ngày mai vào lớp rồi đứa nào về nhà đứa nấy. Ngủ ngon vào những giấc mơ bà tiên, ông bụt nhân từ.
Dòng sông tuổi thơ của tôi quanh năm là những tiếng ê a đọc các bài đồng dao quen thuộc, là những tối sáng trăng nô đùa với lũ trẻ cùng trang lứa, thỏa thích cùng mấy trò chơi lập đi lập lại mà không chán. Có lẽ thời ấy không có sự cạnh tranh vì nhiều trò chơi như ngày nay, tâm hồn lũ trẻ chỉ biết phải chăm học, hiếu thảo, ngoan ngoãn vâng lời ông bà, ba mẹ, thầy cô, những người lớn hơn mình. Suy nghĩ trắng trong như trang giấy trắng, hạnh phúc đơn sơ với tiếng ru của bà, của mẹ từ lời ca dao thấm đẫm đạo đức, nhân hậu và khát vọng được đến thiên đường khi chết đi. Ngày ấy, tôi không bao giờ nghĩ con người sẽ chết lúc còn trẻ nhỏ, chẳng ai bị đày xuống địa ngục nếu ai cũng sống tốt … Rồi dòng đời xô đẩy, biết bao thay đổi xảy đến. Tôi vào đời với ánh nhìn khác hơn, rụt rè e ngại trước bão giông, trước thử thách chực chờ, những câu đồng dao làm tôi trăn trở suy tư với góc nhìn khác, tôi từ từ thấu hiểu thiên đường và địa ngục cả hai đều xa vời vợi mà cũng thật gần. Chỉ tích tắc thiên đường cũng có thể là địa ngục và ngược lại!
Hơn bốn mươi năm, gặp lại bạn bè thời đi học, tôi bỡ ngỡ khi đối diện với những đứa bạn hoàn toàn khác, già dặn, kinh nghiệm, tài giỏi mọi lĩnh vực, có đứa thế này, đứa thế khác chẳng giống nhau, mỗi đứa một phận đời riêng lạ lẫm, hay thật! Cuộc đời là “chớp bể mưa nguồn” cho tôi cứ đêm về suy gẫm. Lúc bất hạnh người ta thường nghĩ đến một chốn nương tựa mà cầu xin cho phần hồn mình được cứu rỗi là vậy. Ừ! “Đêm nằm nhớ Chúa, nhớ cha. Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa linh hồn. Linh hồn phải giữ linh hồn. Đến khi mình chết được lên thiên đàng” ... Lời hứa chắc chắn cho kết quả của một đời rèn luyện giữ linh hồn của một con người! Thấm thía nhường nào?!?
Chiều nay, tôi lại lang thang về lại chốn cũ tuổi thơ đùa chơi để nghe vọng vang từ xa xôi tiếng hát đồng dao từ lâu nhạt nhòa, để thấp thoáng thấy dáng hình mình trong đó mà cồn cào nghe nhịp tim thắt lại như trái tim, trí óc non nớt thuở nào tưởng tượng đến địa ngục mà sợ hãi. Bài đồng dao “thiên đàng địa ngục” và trò chơi thơ dại ấy đã mãi in đậm trong tôi nhiều kỷ niệm của vùng trời cổ tích dễ thương. Ơi, có ai giống tôi nhớ mãi chuyện lâu rồi?
PHAN THỊ VINH
Không có mô tả ảnh.
Hung Kieu, Bạch Yến và 136 người khác
72 bình luận
6 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

72 bình luận

  • Kim Tuyet
    Trẻ con bây giờ có còn bao nhiêu đứa chơi, chắc chỉ có ở xóm lao động đông dân
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Trò chơi này đã thuộc về dĩ vãng... Trẻ em bây giờ được khuyến khích học nhiều hơn chơi.
      3
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Kim Hoa Trương
    Hình như tuổi thơ đấy , thời điểm ấy , cho đến buổi hoàng hôn này , ngang bằng thế hệ của nhau , chúng mình có cùng tâm trạng , nỗi nhớ và hoài niệm giống nhau thì phải ...
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Binh Bui
    Bài viết hay quá anh XT ạ,tuổi thơ thời ấy ai cũng biết những trò chơi này thật nhớ... Không chơi những trò này biết chơi gì nhỉ hì hì...cảm ơn anh đã gợi lại kỷ niệm xưa
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hien Tranthikim
    Trời ui Anh Xứ Thượng đem những bài ziết chết ngừ lên đây !!!!! làm bạn facebook bồi hồi nhớ lại những trò chơi một thời tuổi thỏ ưỡc gì một lần , trước khi zề zới cỏ cây đươjc chơi lại Anh Xứ Thượng ha 😍
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Về đây rủ nhau chơi lại... chắc cũng dzui lắm nha Hien Tranthikim. Nhưng chắc không bằng ngày xưa... lo sợ bị rớt lại sa hỏa ngục...hihi
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hien Tranthikim
      Xứ Thượng dừ chắc chắn sa hoả ngục rùi , ngày đó thỏ ngây trong trắng em toàn qua mặt mí đứa lên thiền đường thẳng tắp , đứa nào chận em lạ xuống hoả ngục là có chiện liền , Thánh Phêrô ủu tiên cho trẻ em mờ Anh Đạt 😄😄😀
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Chi Huynh
    Bài rất hay, em cám ơn anh Xứ Thượng nhiều! Cho em chia sẽ nha.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Rất vui với cảm xúc của em Chi Huynh. Ngày xưa, em ở phố Ban mê ít chơi trò chơi này...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Chi Huynh
      Xứ Thượng em chơi với các bạn hàng xóm mấy trò chơi này mỗi ngày trước sân nhà đó anh.Nhìn lại hình cái sân nhà ngày xưa nhỏ xíu mà đêm nào tụi em cũng tập trung lại chơi đến khuya nhất là mùa hè.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Ngoc Lan
    Hồi đó em lại đọc..
    Ai khôn thì dại.. Ai dại thì khôn..
    Vậy em đọc sai ha3..anh Thượng Xứ
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 9 phản hồi
  • Ly Trinh
    Trò chơi ngày xưa, và còn nhiều trò chơi nữa. Kỷ niệm ùa về a.Thượng Xứ ạ
    1
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hân Lê Thị Ngọc
    Trò chơi ngày xưa hay thật bài đồng dao này hồi đó ai cũng thuộc làu, cũng chẳng biết từ đâu ra , truyền nhau hát, chỉ hiểu lập lờ là địa ngục với thiên đàng, đứa nào cũng muốn lên thiên đàng thôi... hihi
    XT cho đọc lại nhớ thời xưa .... vui vui tủm tỉm cười
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cô giáo Ngọc Hân cũng có một tuổi thơ đầy ắp tiếng cười cùng bạn bè ... nhiều kỷ niệm không tên lắm ha.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Happy, dog making a rainbow
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Mugsy đang yêu Love, dog with a bouquet of flowers
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Minh Thu
    Khi còn nhỏ Chơi say mê trò này và đêm về ngủ say sưa vì mệt
    1
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Những bạn bè thơ ấu ngày xưa mà giờ gặp nhau... thì cười cả ngày nha e.Minh Thu.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trúc Tài
    Tuổi thơ ngày ấy có nhiều trò chơi lành mạnh hồn nhiên nhất là những bài hát đồng dao thuộc từ lúc nào cũng chẳng hay ...bài viết hay quá ❤️
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Không ngờ nhiều người biết đến ghê nhỉ... Vui với những kỷ niệm tuổi thơ nha e.Trúc Tài.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Nhãn dán Tụi mình là hình vẽ love, dog holding heart
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Đây là bài đồng dao do các cha cố tây dạy truyền khẩu.giờ chúng tôi vẫn mang vào chương trình huấn luyện cho giáo lý viên ,dạy gl linh hoạt
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Hèn chi... mang tính giáo dục rất cao cho dù vui chơi tập thể với nhau là chính.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Akela Dã Quỳ Vàng
      Xứ Thượng dqv chuyên về giáo dục kỹ năng và nhân bản cho trẻ mờ anh! Nhưng luôn mong muốn áp dụng và giữ gìnban sắc của vn mình từ xưa,kẻo nhiều ng mất gốc quá rồi
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Nhãn dán Duncan hàng ngày Quyển 1 Great, man holding sign that says "10"
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Happy, dog making a rainbow
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Tieu Hong Pham
    Tuổi thơ thật thú vị , tỷ thấy nhiều bạn bè , anh chị em đều đọc mấy bài này nhưng cũng đọc sai câu : Ai khôn thì dại , ai dại thì khôn ...thật đúng là ngây ngô sao ấy ... đọc bài viết này nhớ quá đi thôi , cám ơn tiểu đệ đã đưa mọi người ngược thời gian ...
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Xuân Hồng Lê
    Nho ngay xua ...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Tuyen Tran
    Ôi tuổi thơ của tôi tràn về trong ký ức .
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Thầy cá nghiêm túc A satirical fish wearing a suit, showing a big thumbs up. The word 'good' is above.
    1
    • Wow
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nói gì đi bạn... Cũng cám ơn bạn để lại cảm xúc.
      Nhãn dán Lời chúc mừng đáng yêu Thank You, flowers with text
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Minh Tuyen Chau
      Xứ Thượng thật ra ở tuổi của tôi , những trò chơi mộc mạc đó cũng là một phần trong ký ức tuổi thơ . Tôi chắc là cũng còn rất , rất nhiều người hãy còn lưu giữ . Cảm thấy thương bầy trẻ nhỏ bây giờ & sau này sẽ ko có những ngày thơ hồn nhiên như chúng mình vậy
      2
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Kimberly Nguyen
    Nhớ hồi xưa mụi phái nhức trò chơi Rồng Rắn Lên Mây, nhớ cái câu “Xin khúc đuôi, tha hồ mà đuổi!” Ta nói chạy có cờ luôn! Ui cha mới hôm nào còn chơi ruợt bắt mà bi giờ tóc mụi bạc phơ hết rồi guynh Đạt ơi! 😩
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kim Thịnh Dancer
    Bài Viết hay quá xúc động quá
    Môt thời tuổi thơ gan liền với những trò chơi quá dễ thưong. Trò chơi mang tính giáo dục cao mà thời nay ko có. Thật tiếc vô cùng
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Thanh Phan
    Đi học. Mỗi lần tan trường tụi mình phải hát bài quốc ca. Câu đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống. Mình lại hát là Thòng lòng thòng đi hy sinh tiếc gì thân sống. Thật ngây ngô.
    2
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phan Nguyen
    Trò chơi ngày xưa... nhớ lại !
    Nhớ ơi là nhớ !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thái
    Kỷ niêm xưa ùa về như thác lũ ,mùa trăng cận kề xiết bao kỷ niêm thời thơ ấu sống lại cùng với đêm trăng tha hồ nô đùa khg biết mệt là gì ,cái thuở vô tư vô lo tâm hồn trong sáng khg dính bụi trần .Ôi miền ký ức của chúng ta ....xin cảm ơn tác giả và anh Đạt nha !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • San Lê Thị
    Trò chơi tuổi thơ ...ai mà không nhớ Đ nhỉ.Sau này khi làm ở Châu Sơn HS mình cũng chơi trò chơi này nhưng phải nháy:
    "các con đọc nhỏ thôi " chứ không họ lại ghép mình vào tội phản động,lồng tôn giáo vào giáo dục...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Đô vật Q đeo mặt nạ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Vy Xuan
    Trò chơi bịt mắt bắt dê mình bị đâm vào cột tường mấy lần lun. Nhớ Bmt ghê🙊❤️🐒🐘👣🐸🏡
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Mỹ An
    Lúc ấy mình thích ăn qủa Vãi bây giờ thì…!!!
    • Thích
    • Phản hồi
    • 1 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét