Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2021

CAO THẾ DUNG, THẦY TÔI *Trường Sơn Lê Xuân Nhị

 

10 tháng 4, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhớ Ban mê... có trường Trung học La San...
CAO THẾ DUNG, THẦY TÔI
*Trường Sơn Lê Xuân Nhị
Tôi may mắn biết thầy Dung từ trước khi thầy trở thành nhà văn nổi tiếng ở Việt Nam. Khoảng năm 1965 hay 66 gì đó, trường Lasan Ban Mê Thuột chúng tôi có một giáo sư Việt Văn mới tên Cao Thế Dung. Thường thường thì các giáo sư mới hay bắt đầu vào dịp đầu năm, nhưng thầy Dung xuất hiện thật bất ngờ. Chẳng ai báo trước, chẳng được nghe tin. Chỉ thấy một buổi sáng, thầy mặc áo sơ mi trắng, thắt cà vạt, xách Samsonite bước vào lớp chúng tôi. Lúc ấy chúng tôi mới biết đó là giáo sư Việt văn mới của lớp mình. Nghe nói, thầy là dân Sài-gòn về đây.
Dân Sài-gòn quả có khác…
Thầy người Bắc, đẹp trai, tướng người mảnh khảnh, ăn mặt sang trọng, luôn luôn đeo cà vạt và sách cặp táp đi dạy học, hoàn toàn khác với các thầy địa phương ở Ban Mê Thuột lúc đó.
Tưởng cũng cần nhắc thêm ở đây, và nếu ai còn nhớ những tháng ngày ở trường trung học, chương trình gồm có nhiều môn học với nhiều hệ số. Hai môn quan trọng, thứ nhất là Toán, thứ nhì Lý Hóa đều lạ hệ số 4, và thứ ba Vạn Vật, hệ số 3. Sau đó mới tới những môn khác như Việt Văn, Pháp văn, Sử Địa, hệ số 2, và mấy môn lẩm cẩm khác hệ số 1 là Công Dân Giáo Dục (Chúng tôi gọi là Công Rân Ráo Rục), môn thể thao, và Giáo Lý cho những người học trường thầy dòng như chúng tôi. Chúng tôi gọi những giờ hệ số 1 này là giờ... giải trí. Giải trí cần thiết cho thần kinh bớt căng thẳng sau những giờ Toán Lý Hóa nhức đầu.
Đặc biệt, môn Công Rân Ráo Rục là một môn dễ dạy nhất. Cứ lên bảng, mặt mày cần phải nghiêm trang một chút, không được cười, nói tía lia, nói thiên nói địa gì thì cũng thành... Công Rân Ráo Rục... ráo. Môn này hồi đó, với cái tài bốc hốt của tôi, nếu cho tôi lên dạy, tôi bảo đảm sẽ hay vô cùng.
Vì thế, có thể nói, những giáo sư dạy môn Toán, Lý Hóa, Vạn vật là những người mà chúng tôi sợ nhất và kính nể nhất. Ăn một con zero của mấy ông này thì đời tàn trong ngõ hẹp ngay. Mấy giáo sư dạy Việt Văn hay Pháp văn, vì là hệ số 2 cho nên chúng tôi cũng hơi nể nhưng... không nể lắm. Hệ số 2 ăn zero thì hệ số 4 vớt vát được mấy hồi. Còn nói đến những giáo sư dạy môn hệ số 1 như Công Rân Ráo Rục thì bị chúng tôi coi thường vô cùng. Lớp học vào giờ này luôn luôn ồn ào như một cái chợ, mạnh thầy nói thì nói, mạnh trò thì trò giỡn. Có lẽ, các thầy dạy Công Rân Ráo Rục cũng biết cái thân phận mình nên chẳng có thầy nào làm khó chúng tôi. Đi qua các lớp, hễ nghe lớp nào vui vẻ náo nhiệt như ngày tết thì biết ngay giờ đó là giờ Công Rân Ráo Rục hay Sử Địa vớ vẩn. Bây giờ nghĩ lại, thấy tội cho những giáo sư dạy … Công Rân Ráo Rục thật. Đặc biệt, giờ Giáo Lý tuy hệ số 1 nhưng đếch có thằng học trò nào dám làm ồn vì giờ này luôn luôn được các ông thầy dòng phụ trách, lạng quạng là ốm đòn như chơi.
Ấy thế mà, khi thầy Dung vào dạy Việt văn thì mọi người đều nể sợ, dù thầy chẳng bao giờ la mắng hay đánh đập đứa nào cả. Trước hết, sợ vì chẳng có ai biết thầy là ai, gốc gác như thế nào. Không biết đến từ đâu, nhưng coi bộ tịch và cách ăn mặc sang trọng của thầy thì thấy... khiếp quá, đây nhất định phải là dân thứ dữ. Thầy còn hút thuốc lá hiệu Salem. Chẳng bao lâu, mọi thứ tiếng đồn được tung ra về thầy. Có thứ đúng có thứ trật. Tiếng đồn quan trọng nhất, thầy là một lãnh tụ một đảng phái chính trị đối lập nào đó, đang bị Nguyễn Cao Kỳ lùng bắt nên phải tạm lên Ban Mê Thuột ẩn danh một thời gian. Cũng có thứ tiếng đồn ác ôn hơn như là thầy... giựt hụi ở Sài gòn, phải đi trốn.... vân vân ...
Riêng thầy, luôn luôn bí mật, không bao giờ nói về mình, cũng ít khi trò chuyện với ai. Thầy có giáng dấp của một kẻ sĩ sinh bất phùng thời, hoặc một Lệnh Hồ Xung chưa làm xong lời sư phụ dạy nên chưa muốn về chùa.
Ngày đầu tiên học thầy, chúng tôi ngạc nhiên thích thú khi nghe thầy Dung giảng bài. Phải công nhận thầy Dung có khoa ăn nói. Thầy nói thao thao bất tuyệt, hớp hồn tất cả bọn học trò chúng tôi. Và thầy dạy không cần theo chương trình của nhà trường, mà theo sách của bộ QGGD ấn hành. Thầy dở sách “Giảng Văn” lướt sơ qua một cái rồi đóng sách lại, quẳng lên bàn, bắt đầu thao thao bất tuyệt về một đề tài trong sách, tùy theo hứng của thầy. Hồi đó, giờ Việt văn có một môn mà ai cũng ngán tới cổ đó là “Truyện Kiều”. Nhìn cái bìa cuốn sách đã thấy nản, lật vào trong còn thấy khiếp đảm hơn.
Hồi đó, chúng tôi, với đầu óc dốt nát mà lại mê ... tân thời, không thể nào nuốt trôi nổi những câu thơ của Truyện Kiều. Ông giáo sư trước thầy cũng dạy Kiều, nhưng hễ ông nói chừng vài phút là chúng tôi đứa nào cũng muốn ngủ gục. Để khỏi ngủ gục, phải bày ra những trò giải trí cho vui.
Nhưng đối với thầy Dung thì khác hẳn. Thầy đã biến một môn học khô khan nhất trở thành một môn hấp dẫn nhất. Thầy người Bắc, nên khi thầy đọc lên, một cách nhẹ nhàng trầm ấm, “Trăm năm trong cõi người ta... “ là chúng tôi cảm thấy nghe như nghe nhạc, không còn chán nữa. Nhưng lâu lâu, thầy bỗng ngừng giảng bài, chỉ một thằng chắc có lẽ đang ngủ gà ngủ gật, quát lên như sấm động:
-Anh kia, tôi vừa nói gì đấy? Lập lại cho cả lớp nghe coi.
Lập lại… thế đếch nào nổi vì đang ngủ gà ngủ gật mà. Thằng khốn nạn chỉ biết đứng lên lí nhí cái gì chẳng ai nghe nổi.
Thầy lại chỉ tay vào góc nhà, quát tiếp:
-Anh lên đây đứng vòng tay lại trong góc này, xem cả lớp nghe giảng bài. Học hành như thế mà cũng dám vác mặt đến trường làm tốn tiền bố mẹ.
Chỉ một vài lần như thế thì đếch có thằng học trò nào dám ngủ gà ngủ gật nữa…
Nhưng cái tuyệt chiêu của thầy là Thơ Mới. Thầy chẳng những giảng thơ và còn kể luôn tiểu sử của những nhà thơ. Có lẽ thầy giang hồ tứ xứ và quen biết nhiều nên kể chuyện về những tác giả của người bài thơ mới như Phan Khôi, TTKH, Đinh Hùng vân vân thật là hay...
Một điều đặc biệt, thầy dạy Việt văn nhưng giảng qua luôn những vấn đề thời sự và chính trị. Thầy gieo rắc vào lòng chúng tôi những hột mầm của sự yêu nước. Thầy thường nói, không ai thương đất nước Việt Nam mình bằng người Việt Nam mình cả. Ngay hồi ấy, lúc quân đội Mỹ có đến nửa triệu người ở Việt Nam, nhưng thầy tiên đoán rồi Mỹ sẽ ra đi. Thầy không ưa Mỹ, ghét Pháp thậm tệ. Còn Cộng sản là kẻ thù không đội trời chung. Thầy chửi luôn cả bọn tướng lãnh bất tài hồi đó. Rồi thầy còn dạy chúng tôi luôn cả đạo làm người. Thầy thường nêu câu sau này để dạy dỗ chúng tôi cách làm người, “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất.”
Nghe những lời thầy dạy, những tấm lòng son trẻ của chúng tôi bỗng nổi dậy lòng yêu thương tổ quốc, rạt rào và bừng bừng như sóng vỗ.
Nhưng rồi một ngày năm Đệ Tam, thầy Dung biến mất thật bất ngờ cũng như lúc thầy đã đến. Không kèn không trống, không báo trước, không có lễ tiễn đưa, chẳng một ai trong chúng tôi biết. Một buổi sáng, giờ Việt văn, một giáo sư lạ bước vào lớp, hỏi thầy Dung đã dạy đến đâu. Chẳng có đứa nào trả lời được vì thầy hứng đề tài nào thì dạy đề tài đó, chúng tôi làm sao biết được. Lúc ấy chúng tôi mới thấy tiếc thầy, nhưng ai cũng tưởng thầy bị đau, chỉ nghỉ vài ngày. Nào ngờ, thầy biến mất thật. Từ hôm đó trở đi, chúng tôi chẳng còn bao giờ gặp được thầy Dung nữa...
...
Trường Sơn Lê Xuân Nhị
Bạch Yến, Cúc Hoa Nguyễn Thị và 119 người khác
51 bình luận
7 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

51 bình luận

  • Hoan Pham
    Một bài viết hay quá ! Làm gợi nhớ đến bồi hồi của các học sinh đã gởi gắm những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp nhất dưới mái trường Lasan thân yêu.
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Bây giờ hằng năm... dân Lasan được hội ngộ với nhau... tuyệt vời!
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hoan Pham
      Vâng ! Dân Lasan dù ở bất cứ phương trời nào cũng tìm và hội ngộ với nhau anh ạ ! Tụi em sau 44 năm thất lạc vì chiến tranh nay đã tìm lại được nhau gần hết ngoài những bạn đã ra đi mãi mãi...
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Ánh Bình Minh
    Nay là trường cao đẳng sư phạm daklak
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Thanh Phan
    Truyện của anh Trường sơn Lê xuân Nhị hầu như em đọc hết rồi. Lời văn rất dung dị , xúc tích và thêm phần dí dỏm nữa
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Độc giả mê truyện dài của nhà văn TS.LXN tới mức hơn cả Z28 ngày xưa đó e.Thanh Phan.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Bo Dao
    Thuở ngu ngơ ... vô tư thời học trò ...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nghe những lời thầy dạy, những tấm lòng son trẻ của chúng tôi bỗng nổi dậy lòng yêu thương tổ quốc, rạt rào và bừng bừng như sóng vỗ...
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Bo Dao
      Xứ Thượng .. Bố bảo Các thầy bây giờ giám dậy ... Công an đến tận nhà ... Giáo dục thua ... Dục giáo ....
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • An Trinh
    Ôi ! La San đồi . Nhớ lại quý frere , nhất là Ngài Salomon , Ngài Robert , không biết còn không ❤️ Nhớ quý frere.... Nhớ con đường đất từ dưới đi lên đồi , nhất là hội trường đã cưu mang tôi những ngày sau 10 tháng 3 , nhớ bịch muối mè , nhớ 10.000 đồng , số tiền tình nghĩa và nhiều nhiều lắm. Ôi La San , nước mắt tôi lại chảy , Thương nhớ ❤️💔❤️ . Cám ơn Đạt đã đưa bài này lên 🙏🌹🙏
    5
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Chị An Trinh... chị quá xúc động. Chị có một tâm hồn đầy tình nghĩa yêu thương.
      3
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • An Trinh
      Xứ Thượng , Rất nhiều và rất nhiều kỷ niệm đang tràn dâng trong tâm tôi , trước và sau 10/3/75... La San đồi đầy ắp yêu thương ❤️
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Tam Mai Hoang
    Xin lổi cho hỏi ,
    Anh Lê Xuân Nhị là con của bác nghị sỷ Lê xuân Hồng , nhà gần nhà máy nước đá kim cương của sư huynh Nguyễn văn Tiệp ,
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Tam Mai Hoang
      À !vậy là không phải rồi ,chỉ trùng tên ,xin lổi ạ!
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Hai Trinh
    Nghe thầy Cao Thể Dung giảng truyện Kiều có mà há hốc miệng ra nghe. Có lẽ thầy giảng làm học trò thấy thầy đẹp ra. Thầy không đẹp trai lắm, ốm đen đúa, dù râu đã cạo nhưng vẫn cho biết đó là râu quai nón. Nghe các Sư huynh nói thầy có 2 bằng cử nhân nên muốn giữ thầy lại để nhà trường mở lớp đệ nhất nhưng thầy vẫn ra đi. Thầy về SG nơi thầy có thể thoả chí của mình và thầy trở nên nổi tiếng. Cuốn sách của thầy gây chấn động bấy giờ là cuốn : làm thế nào để giết 1 tổng thống. Kỷ niệm của mình với thầy là một hôm thầy tới và xin chép lại bài thơ học trò của mình được đăng trên bích báo của trường. Bây giờ mình nghĩ đó là cách thầy dậy sự khiêm tốn cho 1 thằng học trò hơi ba gai như mình. Với mình người là 1 người thầy Vĩ Đại.
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Pham Nguyen
    Ảnh chụp phía sau trường La San hôm mùng 3 tết kỷ hợi. Đứng chụp từ đường mới mở Mai thị Lựu
    Không có mô tả ảnh.
    4
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Hong Trang Nguyen Thi
    Nhìn trang phục đã thấy nghiêm túc và mô phạm. Hình ảnh đại diện của một nền Giáo dục.
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ngoc Hai Banme
    Nhận ra thầy Ngô.X.Hoàng ,thầy Nam , thầy H. Trọng ,thầy Tá !
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Ngoc Hai Banme
      Hình trên có thêm thầy Sơn , dạy anh văn ... quen gđ nên tụi mình vẫn gọi anh Sơn .
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hoàng Phương
      Ngoc Hai Banme Tạ Duy Sơn cựu pilot, có ra ứng cử HĐTỉnh.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Trudy Le
    Canh dep qua !
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kha Nguyen Cong
    Thích nhất thầy Dung khi đọc thơ mới giọng êm êm, nhẹ nhàng như rót mật vào tai, nghe hoài không chán và từ đó mình bắt đầu yêu thơ mới. Rất tiếc mình chỉ học được thấy có 2 tiếng tại trường luyện thi tú tài của thầy Tâm rồi sau đó không còn thấy thầy … 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Bảy Phạm
    Tổng hợp có thầy Vĩnh,luôn luôn thắt caravate!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Happy, dog making a rainbow
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lưu Thái
    Happy every day
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • Xem bản dịch
    • 2 năm
  • Ly Thao Yen
    Xin hỏi có vị nào biết Nguyễn đức Tá giờ ở đâu không ạ.
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Anh Đạt,dqv là cựu hs bmt ,anh cho phép em shave bài của anh lên trang cưu hs la san Bmt nghen,hiện nay cựu hs đang có trang web này và ae trong ban liên lạc quản trị.thanks anh trước.CƯU HS LA SAN BANMÊTHUÔT. các ace có thể vào trang để theo dõi
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    La san hội ngộ 2018 tại LA SAN MAI THÔN do cựu la san bmt tổ chức nè các ace,thành công vang dội nghen
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Dqv mang đội cồng chiêng về lễ hội ,và dĩ nhiên là .....gây ấn tượng với quan khách (liên đoàn la san châu á thái bình dương )cùng ace La san cả nc cũng như ở nc ngoài về.thành công mỹ mãn
    Có thể là hình ảnh về 17 người và mọi người đang cười
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Logo LA SAN hội ngộ 2018 ,dqv sản xuất bằng gỗ ,làm giải thưởng xổ số Tombola trong ngày đại hội
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kimberly Nguyen
    Anh Đạt, bài viết gợi cho em nhớ những ngày còn mài đũng quần trên ghế nhà trường! nghe giang hồ đồn ngày ấy A Giành nhà em học trường này từ năm lớp 4 tới lớp 12. Vậy mà giờ người ấy không biết ai hết. Chả nhẽ bị bệnh mất chí nhớ?
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Chăc là do bị sống dưới chế độ phát xít kìm kẹp quá hay sao ah ... Hebe... Năm nay, Kimberly Nguyen dẫn anh Già... ý quên...A Giành dự Hội Ngộ Lasan đi.... đảm bảo sẽ phục hồi trí nhớ ngày tức thì ấy mà...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Kimberly Nguyen
      Xứ Thượng Chời! Em hiền khô, chỉ một chiếc lá vàng rơi cũng đủ làm em hoảng sợ! Chẳng bao giờ em bắt người ý phải làm cái này cái nọ gì sất cả, cơ mà em chỉ đưa mắt nhìn thôi...Giàng ơi! Răm rắp chứ có cần đến cái kềm hay cái kẹp giề đâu nào! 😂😂😂
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Akela Dã Quỳ Vàng
    Ban liên lạc cựu hs la san bmt tết thầy mùng 3tết hằng năm nè
    Có thể là hình ảnh về 6 người, trong đó có Akela Dã Quỳ Vàng và Nguyễn Xuân Vĩnh Hiền và mọi người đang cười
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phan Nguyen
    Tôi cũng từng nghe tiếng cố GS Cao Thế Dung, nhất là sau 1963 bài “Làm Thế Nào Để Giết Một Tổng Thống” của Ông dưới bút danh Cao Vị Hoàng, nhưng chưa được hân hạnh biết mặt Ông lúc còn tại thế.
    Người đăng bài cho tấm ảnh chụp Ông chung với nhiều người … 
    Xem thêm
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Các tấm hình trên không có thầy Cao Thế Dung đâu chị Phan Nguyen. Chỉ có hình chụp sau này ở bên nước ngoài...
      Có thể là hình ảnh về 1 người
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Nguyễn Biênhoà
      Bạn Xứ Thượng,
      Cám ơn Bạn nha !
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Tuan Vo
    Gặp anh chú Dung ở Denver Colorado một lần năm 1984. Không biết còn hay mất. Chú có tham gia phục quốc thì phải ? Nhóm HCM ?
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét