Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

VỊ NGỌT ĐẬU NÀNH TUỔI THƠ *Lê An

 

2 tháng 5, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Cái hương thơm tươi mới của đồng quê theo về trong hạt đậu - ăn vào đến đâu là mát mẻ, là mê mẩn cả cõi lòng đến đó!
VỊ NGỌT ĐẬU NÀNH TUỔI THƠ
*Lê An
...
Ngày đó, cứ mỗi sáng mẹ đi chợ về, lũ trẻ chúng tôi mong lắm, vì sẽ có quà (chúng tôi gọi là “hàng” mẹ đi chợ về): “Mẹ ơi, mẹ có mua hàng cho con không?”. Rồi mẹ rút ra từ trong giỏ một bịch ni lông với chùm đậu sần sùi, vỏ xấu xí. Tôi vui mừng la to: “A, đậu nành”.
Đậu nành nhỏ, mỗi tép đậu có khoảng 2 - 3 hạt, có những tép chỉ 1 hạt. Cầm dây dài những tép đậu san sát nhau, tôi đưa lên miệng và bóp vào tép cho nó bong ra, hạt đậu trơn tự động bay thẳng vào miệng. Thích thú vì được ăn ngon, vừa được chơi mà không sợ mẹ la. Những hạt đậu nhỏ kia có sức hút diệu kỳ làm tôi mê mẩn, bởi vị thơm thơm, béo béo, bùi bùi và trơn tuột trong cổ họng.
Mỗi gói đậu được cột lạt có khoảng 3 đến 4 xâu tùy thuộc vào độ lớn bé, lúc nào tôi cũng lấy xâu dài nhất, sum tép nhất ăn đầu tiên, và ăn theo thứ tự để không bỏ sót một hạt đậu nào (trừ khi hạt đậu đó bị sâu). Đậu nành làm tôi thích thú đến mức, sau khi ăn xong tôi chẳng đành lòng bỏ xâu vỏ dài thòng đã hết hạt đó đi, cứ nhìn, nhìn mãi đến khi mẹ nói: “Thôi hết rồi, vứt đi con, khi nào có, mẹ mua nữa”. Lúc đó tôi mới đứng dậy quăng bịch vỏ đậu vào sọt rác, và tiếp tục đi chơi với mấy bạn hàng xóm.
Xa quê, nhớ nhà, trong một lần nói chuyện, buột miệng tôi kêu: “Con thèm ăn đậu nành luộc quá mẹ ơi”, ấy vậy mà ba mẹ già ở nhà để dành miếng đất trồng rau, gieo hạt, trồng đậu nành, và trên mảnh đất khô cằn chả bao giờ trồng đậu ấy lại cho ra những tép đậu nành xanh tươi, dù không lớn nhưng chắc hạt và thơm bùi, và nó đã vượt đường xa để vào tận miền Nam để “gặp” tôi.
Ngồi trong đêm tối, thấm mệt và đói, tôi tách từng hạt đậu và thích thú với trò vừa ăn vừa chơi ngày bé. Đậu nành vẫn thơm bùi, và tôi như đứa trẻ đang ở quê nhà...
Lê An
San Lê Thị, Cúc Hoa Nguyễn Thị và 103 người khác
36 bình luận
Thích
Bình luận
Chia sẻ

36 bình luận

  • Ánh Bình Minh
    Một thời
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ly Trinh
    Ai cũng đã từng ha a. Thượng Xứ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Tuyet Pham
    Đến bây giờ mình vẫn còn nghiền lắm lắm luôn!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phuc Nguyen Thi
    Mỗi khi đến mùa, đậu nành luộc lại là quà mình mua cho con, cho cháu khi đi chợ về.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Xuan Mai Dam
    Hồi đó ng ta cứ bó lại thành 1 buộc luộc đem bán.. mình ăn cứ hạt mà nhằn ko cần gỡ bó ra anh ha.. hồi ấy quà của mẹ nhẹ nhàng mà ngọt ngào ấm áp anh nhỉ...
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Ăn đúng theo tuổi thơ... mà không sót hạt nào... Anh cũng ăn như thế... giống Xuan Mai Dam.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Tieu Hong Pham
      Thích quá , mình chưa được ăn đó Mai ...
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xuan Mai Dam
      Tieu Hong Pham hiii.. vì bạn là cô nữ sinh Trưng Vương Sài Thành mờ... hiii sao có dịp thưởng thúc quà dân dã.. heheee..
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Tieu Hong Pham
      Tiếc quá ... hi...hi...
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Tieu Hong Pham
      Sao mình thích sống ở miền rừng núi lắm Mai a , các bạn có tuổi thơ tuyệt vời thật ...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Thanh Phan
    Bên này cũng có đậu nành luộc đông đá, thỉnh thoảng em mua về bỏ vô microway cho tan đá . Ăn ghiền luôn
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phạm Thuy Huong
    Anh XT ui...TH phải nhắm nghiền mắt...để cảm nhận lại thật đầy đủ cái vị thơm , ngọt , béo , bùi...một thuở...ăn đậu nành luộc thay cơm đứt bữa mà ngon đến thế...XT anh...bỗng dưng muốn khóc...
    4
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh cũng hình dung ra những người phụ nữ với trăm ngàn nỗi khổ của cái thời bao cấp ngăn sông cấm chợ... Giờ mừng cho e.TH hết khổ rồi...
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • San Lê Thị
    Đậu nành luộc rồi bó thành từng bó nhỏ,ngày bé mê lắm đến giờ đi chợ thấy bán là mình mua ngay.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trúc Tài
    Nơi đây tại siêu thị Hàn Quốc họ có bán mà đông đá , thỉnh thoảng mua về hấp lại ăn ngon lắm anh Xứ Thượng nhắc thấy thèm chắc lát đi làm ra ghé zào chợ mua dzề hưởng quá 😍
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Cúc Hoa Nguyễn Thị
    Nhớ vị ngon bùi của trái đậu nành tươi ghê đi anh Xứ Thượng ơi !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Co Doc Soi
    Dau nanh bay gio chau van trong de an
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • TrâmLô VT
    Ngon quá đi chơ , cả nhà cô Trâm đều ghiền như điên ...ăn trừ cơm ...hihi , Qua đây ghiền ăn đậu nành đông đá , ...
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Thuphong Nguyen
    Chị thích món này lắm. Chắc cuối tuần sẽ chạy đi mua. Thanks nhé.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • An Trinh
    Cái gì đâu mà toàn là Sơn hào hải vị không hà , biết những người xa xứ thèm mà đưa lên như vầy chắc tui phải đi thưa ông trời quá!!!
    2
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Vũ Minh Sang
    Hồi 1996 - 98 bố mẹ cháu làm rẫy bên sông (Ba chòm), bọn cháu theo qua đó coi khỉ nó nhổ đậu này hay lắm, 1 tay ôm con 1 tay vơ cây đậu rồi trèo lên cây. Ngày ấy khỉ to lắm, đi hàng bầy. Lúc bấy giờ đất bên sông tốt lắm, quả đậu nành to mẩy ăn rất thích.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết OK, dog giving a thumbs up
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét