Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2021

MƯỜI NĂM GIÓ THỔI NGƯỢC XUÔI *Nguyễn Quang Thanh

 

5 tháng 3, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Thời gian không dừng lại... về thăm cố quận !
(Ảnh Hồ Lăk)
MƯỜI NĂM GIÓ THỔI NGƯỢC XUÔI
*Nguyễn Quang Thanh
Mười năm qua gió thổi đồi tây
Tôi long đong theo bóng chim gầy
Một sớm em về ru giấc ngủ
Bông trời bay trắng cả rừng cây
Gió thổi đồi tây hay đồi đông
Hiu hắt quê hương bến cỏ hồng
Trong mơ em vẫn còn bên cửa
Tôi đứng trên đồi mây trổ bông
Gió thổi đồi thu qua đồi thông
Mưa hạ ly hương nước ngược dòng
Tôi đau trong tiếng gà xơ xác
Một sớm bông hồng nở cửa đông.
(Phạm Công Thiện - Ngày Sinh Của Rắn, VIII)
Bài thơ đẹp rực rỡ như một buổi sáng mùa hè trên đồi thông ... Nó thu hút mình từng chữ, từ câu đầu đến câu cuối, từ đồi tây qua đồi đông, từ bóng chim gầy cho tới tiếng gà xơ xác, từ một sớm em về cho tới một sớm em vẫn còn ở lại, từ ngày cỏ hồng quê hương còn hiu hắt cho tới một hôm bông hồng cửa đông nở mênh mông.
Quang cảnh quá cuốn hút, tiếng thơ quá nhịp nhàng, ý thơ quá bóng bẩy, nó buộc mình phải chú mục ngắm nghía không rời, nó mấy lần níu kéo mình dừng lại, mỗi câu mỗi vấn vương, mỗi đoạn mỗi chú tâm trầm ngâm ngẫm nghĩ dùng dằng.
...
...
... Ngọn gió suy tư vẫn thổi vi vu, vẫn đến và đi từ muôn hướng cõi đời, từ chính mình hay từ bên ngoài mình, từ đồi tây hay đồi đông, từ triết học Hy Lạp hay triết học Ấn Độ, từ Heraclite hay Bồ Đề Đạt Ma, từ Heidegger hay Krisnamurti, từ Henry Miller hay Nikos Kasanzaki, từ Ghandi hay Nietszche, dù sao dù sao, dù sao thì suy tư mình vẫn còn long đong lận đận bên đồi. Bao nhiêu năm nghe gió bên đông vi vu, bao nhiêu năm nghe gió bên tây rì rào, rồi một hôm nhìn lại chính mình, rồi một hôm nghe ngóng tự mình, hỡi ôi, chừng như mê muội vẫn còn đó, chừng như sân si vẫn còn đây, chừng như phiền não vẫn bám trụ không rời. Cõi bờ thanh tịnh vẫn chìm khuất trong sương mù vô minh. Suối nguồn an lạc vẫn biệt vô âm tín. Xót lòng thay, cảm thấy bờ bến mộng vẫn cỏ hồng hiu hắt. Thân tâm tôi vẫn còn long đong theo bóng chim gầy vô định, bất an.
...
...
Bốn mùa gió thổi đi qua, xô đẩy tự nhiên tâm hồn tôi xuôi ngược. Hố thẳm suy tư nào chi phối, ý thức văn nghệ nào tung hoành, mà đã khiến tôi quặn thắt trong từng khoảnh khắc ưu tư? Lúc lạnh lùng vội vã ly hương, khi nhớ nhung quấn quít quê nhà. Tưởng xuất thế để đoạn trừ hệ lụy thế tục, tưởng nhập thế kỳ cùng là hóa giải những xung đột thế gian. Nhưng, hỡi ôi, ngày theo ngày, càng ly hương càng lạc lối, càng cầu vọng bến xa càng xơ xác vườn gần.
...
...
Sau rất nhiều buổi sáng mơ thấy em bên cửa, buổi sáng hôm nay bất chợt bông hồng em đã nở ra ở cửa đông, không phải nở trong giấc mơ nữa, mà là sự thật rộn ràng. Tôi đã chọn lựa một cuộc qui hồi. Qui hồi cố quận. Chèo thuyền mình ngược dòng trở về nhìn lại cỏ hồng bến cũ hồn quê. Hồi đầu thị ngạn, quay đầu thấy bến. Trở về quê hương, trở về chính mình, tìm lại bản lai diện mục của chính mình....
...
...
Nguyễn Quang Thanh
(Trích đoạn trong bài Mười Năm Gió Thổi Ngược Xuôi của Nguyễn Quang Thanh đăng trên https://tanhbietnhiemmau.blogspot.com/.../muoi-nam-gio...)
Không có mô tả ảnh.
Bạch Yến, Hoa Huynh My và 121 người khác
52 bình luận
7 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

52 bình luận

  • Hoang Giang
    Sắp tới em về Ban Mê dịp lễ hội Cafe,hi vọng gặp anh Xứ Thượng
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Lễ hội khai mạc từ ngày 9/3/2019... sắp đến rồi.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • HuyThe Nguyen
    Phạm Công Thiện , nhà triết học nhà thơ và là một thiền sư . Ông có ảnh hưởng và đóng góp rất lớn về tư tưởng và thi ca trong giới trẻ thế hệ chúng ta vào những năm1960-1970 .
    Có những câu thơ rất đẹp và lạ :
    Một sớm em về ru giấc ngủ… 
    Xem thêm
    8
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Tuc Phan
    Hay quá ạ!
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phạm Thuy Huong
    Cám ơn Xứ Thượng đã st bài thơ và bài cảm tác...quá tuyệt...( bõ công TH...hóng lâu quá rồi...anh Đạt ui...)
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh chào Phạm Thuy Huong mãi mờ ko thấy... Rất vui gặp lại cô giáo Ban mê xưa...
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Phạm Thuy Huong
      Xứ Thượng khỏe là...TH lại được hóng... những bài viết hay , đẹp ,̀ đầy cảm xúc...để nhớ Bmê...cám ơn XT nhiều nha...
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 5 phản hồi
  • Bạch Yến
    Bài thơ rất hay anh Đạt ơi. Thấy anh xuất hiên là bạn hữu dui rồi, bài mới bài cũ anh đăng mọi người đều đọc hết, anh đừng lo cạn đề tài nha, rùi biến mất nữa làm giang hồ nháo nhác đi tìm .
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Anh cám ơn Bạch Yến luôn nghĩ tốt về anh.... nói chi hay rứa... trách mà như khen... Cám ơn nhiều nha!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Kimberly Nguyen
      Bạch Yến Nhất chí! Cảm ơn chị Yến phái Nga Mi đã dùng phương pháp vừa đánh vừa xoa để giữ chân Tù Trưởng Hà Mẫn Đạt! 😜
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Phan Nguyen
    Viết chi mà buồn dữ vậy ! Khiến người xa quê nhà nhiều năm muốn quay về chốn cũ , tìm lại người xưa!
    Viết chi khiến người đọc buồn
    Muốn khóc!… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trunglap Lê
    Cảm ơn tác giả đã cho tôi quay về kỷ niệm xưa 79,80 bên Hồ Lăk, những ngày khai hoang làm thuỷ lợi năm nào
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lan Nguyen
    Vui quá. Lại được đọc những sưu tầm hay lạ của anh Đạt. Kệ đi vắng bóng 1 thời gian để bà con mới nhớ đến mình há anh Đạt.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thái
    Tuyệt quá anh Đạt ơi!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kim Tuyet
    Cảnh đẹp quá
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Hoa Huynh My
    Nỗi buồn không tên...ngày xưa ấy...?!...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Nguyễn Tuyết
    Cảnh hồ Lắc thật đẹp bình lặng và ấm áp
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • vi tường
    dep qua eng tua oi
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trudy Le
    Non nuoc em dem .
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Mugsy đang yêu Love, dog with a bouquet of flowers
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lan Anh Vo
    Hồ Lăk đẹp lắm! Nhớ KN về một chuyến công tác ở đây....
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét