Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

THƯ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM CỘNG HÒA *Bài và ảnh của Phạm Hoài Nhân

 

23 tháng 8, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Thời gian lên Sài Gòn trọ học (74-75), mình đã được vào nơi đây...
THƯ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM CỘNG HÒA
*Bài và ảnh của Phạm Hoài Nhân
Hồi xưa, tui mê chơi tem, và mê họa sĩ Vi Vi. Tem thư VNCH phát hành hồi xưa thường thông qua các cuộc thi vẽ tem, mà Vi Vi đoạt giải hơi bị nhiều (vì anh vẽ đẹp quá mà), với tên thật là Võ Hùng Kiệt. Bộ tem Thư viện Quốc gia phát hành ngày 10/04/1974 gồm 2 tem mệnh giá 10 đ và 15 đ, trong đó tem giá 15 đ là của Vi Vi - Võ Hùng Kiệt, đạt giải nhất.
Tui ngắm hình ảnh Thư viện Quốc gia lần đầu tiên qua con tem do Vi Vi vẽ và thích mê luôn. Vì kiến trúc tòa thư viện này quá đẹp, và vì tài vẽ của Vi Vi nữa (cứ so sánh 2 con tem, sẽ thấy trên tem của Võ Hùng Kiệt Thư viện Quốc gia đẹp hơn hẳn).
Là trẻ con dân tỉnh lẻ Long Khánh, chẳng mấy khi được đi Sài Gòn, nhưng trước 1975 tui cũng có dịp được đi ngang qua đường Gia Long và được chỉ: Thư viện Quốc gia đó! và ngẩn ngơ nói: Đẹp thiệt!
Sau 30/04/1975, Thư viện Quốc Gia Sài Gòn đổi tên thành Thư viện Quốc Gia II trực thuộc Bộ Văn hóa từ 01/11/1976, rồi ngày 14/04/1978, đổi tên thành Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Đường Gia Long thì đổi thành Lý Tự Trọng. Tui học đại học Bách Khoa TPHCM từ 1977, nhưng tới năm cuối, khi làm đồ án tốt nghiệp mới xin giấy giới thiệu vô đây đọc tài liệu. Vậy là không chỉ ngắm nhìn bên ngoài, tui được vô hẳn bên trong thư viện xinh đẹp này để đọc sách.
Tui sẽ không nói gì về thiết kế, quá trình phát triển, công năng của thư viện này - chỉ nhớ lại những cảm nhận của mình ngày đó thôi. Với ấn tượng và thiện cảm từ thuở ban đầu, những ngày tháng ngồi trong thư viện quốc gia Sài Gòn (ừ, tui vẫn thích gọi tên đó thay vì Thư viện KHTH - TPHCM) rất yên bình, dễ chịu. Không gian trong phòng yên ả, mọi người miệt mài đọc sách, không gian bên ngoài xanh mát. Cảm thấy mình rất sướng và rất... trí thức! Tui nghĩ rằng không riêng tui, mà nhiều bạn sinh viên, học sinh cũng có những kỷ niệm đẹp với thư viện này.
Tiếc rằng hồi đó không có điều kiện để có những tấm hình lưu niệm nơi đây, lượm lặt đồ cổ tìm ra được tấm thẻ thư viện này để... hoài cổ. (Thẻ này làm khi đã được giữ lại trường, làm giảng viên, làm thẻ cán bộ để... oai hơn!)
Thế rồi tui mất dạy, rời trường ĐH Bách khoa để về Biên Hòa. Và phải thú thật là sau này hầu như không khi nào có nhu cầu vô thư viện đọc sách, thư viện quốc gia Sài Gòn dần chìm vào quên lãng.
Hôm qua, 25/06/2017, tui đến Thư viện KHTH TPHCM, không phải để đọc sách, mà để tham quan triển lãm ảnh Sắc màu Cuộc sống của Phạm An Dương và các bạn. Nhìn cảnh cũ (người thì hơi cũ cũ, còn bản thân mình thì cũ mèm) tự nhiên thấy lòng xao xuyến lạ.
Vui với thành công của các bạn trong cuộc triển lãm, còn bản thân mình cũng thấy có đôi chút lâng lâng trong hoài niệm quá khứ. Ừa, vậy đó, già rồi nhớ lại hồi xưa cũng là điều dễ chịu chớ. Phải hông?
Phạm Hoài Nhân
San Lê Thị, Bo Dao và 83 người khác
34 bình luận
Thích
Bình luận
Chia sẻ

34 bình luận

  • Kim Tuyet
    Mình không có cái may mắn được bước vô đó. Sau 75 ông hiệu trưởng cũ trường mình học hồi lớp 6 đã lên SG và làm việc ở đó, nhiều năm sau ông đi Mỹ
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cám ơn những chia sẻ của bạn Kim Tuyet. Hình như bạn học trễ đi một năm lấy bằng cấp 3 sau 75, là một thuận lợi để tiến thân hơn cái chứng chỉ Tú Tài đó nha bạn.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Kim Tuyet
      Xứ Thượng mình cũng thấy trong cái rủi có cái may
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Kim Tuyet
      Xứ Thượng và dù ở hoàn cảnh nào mình cũng phải biết tự đứng lên và đối mặt
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Nhãn dán Thích Love, hand holding flowers
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Pham Kim Huong Bmt
    Kh cũng đã "ghé thăm" nơi này... nhưng chỉ là "cỡi ngựa xem hoa" mà thôi vì hồi đó còn bé quá, chưa dám "đi lục lọi" thư viện như bây giờ!
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Bây giờ Kh. quản lý một thư viện luôn... giỏi quá!! Có nhọc lắm không ha Pham Kim Huong Bmt.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Pham Kim Huong Bmt
      Xứ Thượng Hỏng dám quản lý một thư viện đâu Xứ Thượng ơi, chỉ là culy của một Department (Media Center Department) thì đã mệt xịt khói rùi!!!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Dũng Lâm
    Hồi đó ( từ năm 1974) mình hay vào đây học ( MPC). mình có mối tình đầu ở đây. Kéo dài tới năm 1981 thì chia tay. Sau này mất dấu tình sầu, không gặp nữa.
    Cái từ " Nhỏ", mình gọi từ dạo ấy.… 
    Xem thêm
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Ngày ấy, M.P.C học giảng đường bên đường Trần Hoàng Quân phải không Dũng Lâm. Mình có đi tìm cô bạn hàng xóm học khoa này mà không thấy ở mấy giảng đường chính trong trường.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Dũng Lâm
      Xứ Thượng Đúng rồi, Anh. Bây giờ là Nguyễn Chí Thanh.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
  • Bảy Phạm
    Hi hi
    Mấy nhỏ nội, nhỏ ngoại đc kêu ké!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Không hiểu e. Bảy Phạm?!!
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Bảy Phạm
      Cách đây 2 năm tụi em vào Sg dự đám cưới con của bạn cùng lớp 9:4
      Đc Lâm Dũng đón về cơ ngơi nghỉ lại trong thời gian 2, 3 ngày gì đó
      Khi về còn dfc gia chủ tặng cả nhóm một bài thơ rất dễ thương
      Tiếc là ko nhớ để trích dẫn
      Chỉ nhớ có từ: nhỏ nội, nhỏ ngoại!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Dũng Lâm
      Nhưng thiệt tình anh nhớ.
      Nhỏ bây chừ : Bà nội.
      Và anh vẫn thích kêu,
      Bà nội là nhỏ đó!
      2
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
    • Bảy Phạm
      Lâm Dũng cho coi lại mấy câu thơ của chính chủ đi
      Cám ơn nhé!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Không có mô tả ảnh.
      4
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Nhãn dán Lời chúc mừng đáng yêu The words, Thank You, with swaying pink flowers.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Dũng Lâm
      MƯA BAN MÊ NHỚ NHỎ.
      Nhỏ ơi sao lạ quá?
      Cứ mỗi lần mưa về.
      Ban mê trời trở gió.
      Anh lại ngồi nhớ Nhỏ.
      Nhớ năm mươi năm trước.
      Chiếc áo dài mới nguyên.
      Bước chân vào đệ thất.
      Là hai tà lấm lem.
      Có khi Nhỏ khóc nhiều.
      Đường thì trơn, ngập nước.
      Tà áo cuốn vòng xe.
      Sợ chạng vạng chiều về.
      Con dốc Hưng Đạo nhỏ,
      Quanh co, thật quanh co.
      Đèn nhà ai thắp sớm.
      Khói nhà ai bay cao.
      Mưa tuôn con dốc trượt.
      Suối ầm ào, lũ dữ.
      Nhỏ ngại, bước rời xa.
      Đôi mắt nào long lanh?
      Anh muốn cùng sóng đôi:
      ”Hôm nay con ma về,
      Cây gòn, đền Cô Chung !”
      Mắt lưng tròng thật tội.
      Múc cho Nhỏ gáo nước.
      Chao ơi giếng nước sâu,
      Anh ăn năn thật rồi,
      Cả đời anh sám hối...
      ...
      Rồi đất trời sụp đổ.
      Anh, Nhỏ bị lạc nhau.
      Anh xa rời phố núi.
      Bỏ mái trường âm u.
      Bỏ luôn con dốc dài
      Bỏ bạn bè, bỏ Nhỏ.
      Nên phải đền, anh sẽ:
      Cả đời anh thương nhớ.
      6
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Bây giờ có tuổi rồi, chàng Dũng Lâm mới "xưng tội"... haha...vẫn tươi đẹp tha thiết như ai... "Em ước mơ mơ gì tuổi mười hai tuổi mười ba..."
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Dũng Lâm
      Xứ Thượng Năm mươi năm trước mơ cái này, cái kia.
      Năm mươi năm sau mơ ước chỉ là ước mơ.
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Marguerite Pham
    Tác gỉa viết đoạn cuối đọc thấy dễ thương quá, Thư viện này em cũng có vào 1 lần đâu đó năm 92.giờ thời đại 4.0 chắc gì còn nhiều người vào đây nữa anh Đạt nhỉ.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Bạch Yến
    Thời gian học ở Sg sau 75 mìmh cũng cùng nhỏ bạn thân hay đến đây, nhớ trước cửa TV có một hồ đầy cá vàng, hai đứa hay đem theo bánh mì rải cho cá ăn.. Em vẫn còn giữ thẻ hội viên của Thư viện quốc gia.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Những kỷ niệm... dễ thương một thời !
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Bạch Yến
    Thẻ độc giả TV QG.
    Không có mô tả ảnh.
    4
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Hai Trinh
    Mình về Sg vừa lúc thư viện xây xong mình thành con dơi mỗi tuần vô đây ngủ ngày vài lần.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Co Doc Soi
    Sài gòn ơi . Tôi mất người như người đã mất tim . ❤️❤️❤️
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét