Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2021

CÂU DẦM *Bình Nguyên Lộc

 

21 tháng 9, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Câu dầm của tôi là một cuộc đi câu ban đêm, những đêm mưa dầm, phải dầm mưa mà câu... (Bình Nguyên Lộc)
CÂU DẦM
*Bình Nguyên Lộc
Tôi ưa đi câu, không phải để được cá bởi vì tôi nặng bóng vía lắm:
"Cá không ăn câu, mồ cha con cá dại
Cần câu anh cầm, nghĩ lại con cá khôn."
Cũng không phải theo dấu của ông già sông Vị đợi chờ chúa Thánh rước về làm tướng Tây Kỳ.
Đi câu, đối với tôi là những giờ mà lòng được nhẹ bổng không buồn, không vui, lâng lâng như đã thoát trần. Đi câu là những giờ rình một tăm cá hay lơ đãng ngó theo bóng chim thằng chài xẹt mau như sao băng, hoặc xem "từng mây lơ lửng trời xanh ngắt". Đó là những phút hồi hộp nhìn cái phao chìm lần... chìm lần, nghe đầu cần câu nặng nặng. Rồi... roạch một cái, con cá gì đó đã sứt mép còn lưỡi câu thì góa mồi, mồ hôi ngư ông nhỏ giọt... Đi câu là xem những con sông, ngọn rạch, tựa hồ như những con đường biết đi, mang theo hình ảnh của cả một sự sống, một cuộc đời hiếu động. Đi câu là vớt những trái tràm, những bụi cây rù rì trôi từ trên nguồn về để nghe nó kể lể chuyện rừng xanh.
Tôi lại thích đi câu dầm. Vì vậy mỗi lần về quê, tôi về vào mùa mưa để đi câu dầm, tìm lại những cảm giác đã sống qua ngày nào.
Phải nói cho các bạn nghe câu dầm là làm sao chớ. Có gì đâu: vài chục cần câu tre ngắn, đâu cần uốn cong như cây cung, đuôi cần vạt nhọn, nhợ câu ngắn hơn cần một chút, lưỡi thép hơi to.
Ở làng tôi người ta gọi đó là câu cắm, là vì cần câu được cắm dài theo bờ ruộng, có người lại kêu là câu bủa, vì cần nhiều, bủa khắp đồng ruộng. Còn câu dầm của họ thì lại là một cách khác nữa.
Nhưng tôi có cần gì nói trúng một tiếng nhà nghề của địa phương đâu. Câu dầm của tôi là một cuộc đi câu ban đêm, những đêm mưa dầm, phải dầm mưa mà câu.
Ở đây, câu, đối với tôi cũng không phải là bắt cá bằng cần. Đi câu dầm là hứng lấy những hột mưa nhọn hoắt, đón những ngọn gió lạnh quíu tay để được tận hưởng trong tưởng tượng cái cảnh ấm êm, chăn gối nệm bông.
Bơ vơ trong bóng tối, thèm thuồng một ngọn đèn xa... Lắng nghe sự sống bí mật, âm thầm của côn trùng trong cỏ, trong lau... Rùng rợn vì tiếng vạc não nùng như tiếng một cô hồn đau khổ, và tiếng thì thầm của đêm tối, tiếng gió vi vu...
Đó là những thú lạ thường mà người kỳ khôi hay tìm kiếm. Nhưng điều nầy thích hơn hết, là đi câu dầm thế nào cũng gặp ông Ba Sa.
*
Ông Ba Sa là một người thuộc về âm. Ban ngày không ai thấy ông đâu hết, trừ khi ông giúp đám ma, nhà héo, đi cúng chùa, cúng đình. Những lúc hội họp xóm làng như vậy, ông ít nói chuyện với ai, không hiểu vì thói quen sống cô độc, hay vì lẽ gì khác.
Như một con cú ăn đêm, bạn bè với bóng tối, ông Ba chỉ ra khỏi nhà lúc đỏ đèn để đi câu dầm, về mùa mưa. Còn trong những tháng nắng ruộng khô không biết ông làm gì.
Đêm nào tôi cũng thấy ngọn đèn ông Ba leo lét đằng xa. Một khi kia nghe mình hiu quạnh cô đơn quá, cần phải nói với ai một điều gì, hay ít ra cũng cần sự có mặt một "hơi" người bên cạnh, tôi mò lần lại cái đóm đỏ, ẩn hiện như đèn ma đằng kia.
Ông Ba cũng không tìm cách trốn tránh gì tôi, song cái miệng làm thinh của ông thì không ai cạy nổi.
Nhưng tôi đã có những chiếc đũa phép, một điếu thuốc mời, rồi hai điếu, rồi ba, rồi không còn biết là mấy điếu nữa. Trong những lúc như vậy mới biết hút thuốc điếu là sướng.
Cái sức nóng nhỏ mọn của điếu thuốc như thấm nhuần khắp châu thân, nghe như đỡ lạnh mình và lạnh lòng.
Khói thuốc xui người khép nép nhứt cũng phải cởi mở lòng. Lời qua, tiếng lại, ban đầu còn cụt ngủn, xẳng lè lần lần thân mật, có bao nhiêu trút rót ra không tiếc.
Một tiếng sét đằng xa vọng lại, tức thì ông Ba có chuyện Thiên Lôi, chuyện lưỡi tầm sét để nói cho tôi nghe liền.
Ông Ba biết rất nhiều chuyện yêu ma, và ở đây, hoàn cảnh rất thích hợp để gợi sự hãi hùng, rùng rợn (...)
BÌNH NGUYÊN LỘC
Không có mô tả ảnh.
San Lê Thị, Bo Dao và 94 người khác
61 bình luận
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

61 bình luận

  • San Lê Thị
    Lúc trước rẫy mình có một hồ nuôi cá.Ngày lễ hoặc chủ nhật bạn bè,người quen hay vào chơi để câu cá rồi chọn một gốc cây có bóng mát dọn thức ăn ra vui chơi đến chiều tối.Cá câu được đem nướng...vui vui.Riêng mình mê câu cá vô cùng...cảm giác khi chiếc… 
    Xem thêm
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Pham Kim Huong Bmt
    Có những người thuộc "Tay sát cá", nên câu được rất nhiều cá; còn Kh. ngồi đồng nguyên ngày cũng không câu được con cá lòng tong luôn!!!
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Đúng rồi, mồi bị cá ăn hết mà chẳng được con nào... Kh. biết đủ chuyện nhà nông... ngưỡng mộ nha Pham Kim Huong Bmt.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Đào Tuấn Sơn
    Đọc xong lòng thấy bâng khuâng,
    bao hoài niệm ùa về trong ký ức.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Gia Dien Hoang
    Đọc một cách thích thú. Đến giờ mới hiểu hết nghĩa của Câu dầm. Người ta hay nói làm câu dầm là kéo dài thời gian một cách có chủ ý. Chơi. Làm. Bất chợt như mưa nắng như gió thoảng, như một kẻ đại lãn mà cao ngạo. Tôi thích cái câu dầm
    trong mưa dầm dề… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Tống Mỹ Linh
    Món này mình hơi bị siêu đấy Khoái nhứt là câu lươn chơi kéo co với nó vui lắm Có khi kéo ra chỉ còn cọng nhợ Nhưng kéo thắng được chú lươn mập thì sướng nhé
    1
    • Wow
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Tống Mỹ Linh có nhiều bí mật về trải nghiệm trong đời sống rất hay và thú vị... chắc phải khám phá mới được...kkk
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Tống Mỹ Linh
      Xứ Thượng không phải ai cũng biết nhưng mình phải tự hào là món nào mình cũng biết dù chỉ chút xíu thôi nhưng lôi ra chắc cả một hầm đó kkkkkk
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 13 phản hồi
  • Nguyễn Thái
    Đi câu kiểu này là tìm thú cô đơn ....hì hì
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      "Đó là những thú lạ thường mà người kỳ khôi hay tìm kiếm..." mà em!!
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Kim Thoa Pham
    Câu cá là tập tánh kiên nhẫn, ước gì mọi người câu xong thả cá lại xuống hồ.
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết OK, dog giving a thumbs up
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bo Dao
    Thú câu ..
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bo Dao
    Cá cắn câu ...mồi to ...
    Có thể là hình ảnh về 1 người
    1
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Bo Dao
    Câu đêm ...
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kim Tuyet
    “Câu dầm” trở thành một tính từ trong tiếng Việt ! Rất hay !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bạch Yến
    Em có đứa em trai mê câu cá, tụi em vẫn nói nó bị cá hành, em của em sống ở vùng biển Florida bên Mỹ. Sông biển ở đó cá cua nhiều lắm, câu chơi thôi mà ăn thiệt, giờ đọc BNL em mới biết sao nó mê câu cá, có cái thú vị riêng.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh cũng hay rủa bạn bè đi câu ... đứng chi hàng giờ một mình giữa trời nắng mưa... đúng là cá hành. Giờ đọc BNL mới cảm thấy thú vị kỳ khôi... đó e.Bạch Yến.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • San Lê Thị
      Xứ Thượng thử một lần đi rồi sẽ thấy thú vị ...quên cả ăn uống đó bạn.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 10 phản hồi
  • Tống Mỹ Linh
    Đi câu có nhiều ý hay lắm thứ nhất là học được tính kiên trì muỗi cắn không nhúc nhich
    Thứ hai học được triết lý Hồ thì to nước sâu cá thì đông miếng mồi câu thì nhỏ bé Thế mà khi câu được cá rồi thật là sướng chết đi được
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phan Nguyen
    Tôi ...cho mãi ra xứ người, mới biết thú đi câu cá!
    Qua bài đọc Câu dầm của nhà văn Bình Nguyên Lộc tôi càng thấy mình bị thiếu nhiều cái thú vui đồng nội!
    Nhưng cũng giống như các bạn khác, câu cá rất vui và hấp dẫn vô cùng!… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Không có mô tả ảnh.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hung Kieu
    “Ra trường” rồi, cuộc sống tui quá khổ!
    Bèn đi hỏi “giở vó rẻ” của ông anh. Nó giống như nuôi heo rẻ vậy đó, thu hoạch rồi thì chia tứ lục.
    Vó của ổng, tui thức suốt đêm canh giở vó.… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Đọc xong rồi thấy hay quá nên em tìm ảnh minh họa (có thể không chính xác) cho bài viết của anh Hung Kieu, để cảm nhận hết mọi điều thú vị cũng như gian nan của người đi "giở vó rẻ"...
      Không có mô tả ảnh.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hung Kieu
      Cái vó nầy thuộc loại hạng hai rồi.
      Vó của anh ghép bằng những cây tre gai lão và mấy cây gỗ 5x10 bề thế và nặng lắm. Phải đóng hẳn một cái bệ tựa vào bờ kinh chắc chắn. Phần diện tích lưới chắc phải rộng gấp bốn cái vó tay nầy.
      Mỗi khi muốn giở vó lên… 
      Xem thêm
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Kim Thoa Pham
    Vó khủng vậy cá nào thoát được trời, vó tình mà được vậy anh Hung Kieu tha hồ viết văn làm thơ hihii.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Hung Kieu
      Nếu trước đây hai mươi năm thì mới còn sức mà cất cái vó tình ấy.
      Bây giờ thì...ngồi mà ngó thôi!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Nhãn dán Meep Meep, a round yellow head with a big, happy, open mouthed smile.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Phạm Trọng
    Người ta chỉ "cấy rẽ"(dấu ngã),nuôi heo rẽ...nay lại thấy thêm "giở vó rẽ" nữa...hay thật !!!
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét