Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 18 tháng 9, 2021

VIẾT VỀ BMT - GIÀN HOA PHÁO *Cô Suối Kiết

 

10 tháng 6, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nhà tôi ở cạnh ngôi trường
Có giàn hoa pháo ,có hàng HOA VĂN
Bao đêm trò chuyện dưới trăng
Một trời kỷ niệm, ngàn năm chưa nhoà! (Ngàn Sau)
VIẾT VỀ BMT-GIÀN HOA PHÁO
*Cô Suối Kiết
Ngôi nhà tôi ở Ban Mê Thuột chắc là nổi tiếng lắm... vì rất nghèo! Nó được nối phía sau của dãy nhà công nhân viên Công Chánh, vì thuở ấy, ba tôi là Đốc công của Ty Công Chánh. Phía trước đối diện trường Trung học Banmêthuột, phía sau, đối diện sân Tennis, về sau được xây dựng thành Ty Lâm Nghiệp, tới một chút nữa là Trường Tiểu học Bà Triệu.
Học sinh mỗi ngày đi học đều đi ngang qua nhà tôi. Nhà mái tôn nắp thùng dầu hắc do ba tôi chế tạo. Vách bằng gỗ, một mặt trống trải không đủ che gió mưa... Nhưng tôi không hiểu sao ba tôi không chịu tu bổ lại, mặc dầu trong nhà có một bầy con gái xuân xanh... sắp tuổi lấy chồng! Chúng tôi cũng không dám có ý kiến, vì hồi đó, chị em tôi rất sợ ba, ít khi nói chuyện với ba: ba nói to tiếng như la, nên không ai dám đề nghị điều gì, ngay cả má tôi!
Ba làm cho chúng tôi một giàn hoa phía sau, ngó mặt ra đường Bà Triệu. Công nhân dựng giàn bằng những cây chặt “tự nhiên” ở rừng, có cây cong quẹo, khẳng khiu... Cái giàn thật xấu so với giàn hoa của nhà giàu! Mặc dầu vậy, chúng tôi hằng ngày vẫn phải chui ra, chui vô, đi làm, đi dạy, đi học...
Ba tôi trồng một nhánh hoa Pháo mà chúng tôi thường gọi là Thiên Lý tây (Doight de Fée). Phải chờ cả năm sau, nó mới leo lên giàn. Đến ngày hoa nở rực rỡ che phủ cả giàn, ba tôi làm thêm mấy cái xích đu cho chị em tôi, mỗi chiều sau bữa cơm, ra ngồi hóng mát, tán gẫu...
Dưới giàn hoa Pháo này chị em tôi có nhiều kỷ niệm, vì nơi đây, có vài mối tình nảy nở: có nhiều đôi lứa thường ngồi dưới giàn hoa rù rì tâm sự... Nhưng tình rồi cũng qua như gió thoảng.... vì, chẳng có cặp nào từng ngồi thì thầm ở đây mà nên duyên nợ! Chẳng hiểu do chị em tôi vô duyên hay do cái giàn không đủ lôi cuốn khách dừng chân? Có khi đã gần tới ngày sắp cưới hỏi rồi... thì bỗng ngừng lại, vì, những lý do mà bây giờ gọi là “không đâu” như: “không cùng tôn giáo”, “không thích Nam - Bắc - Trung”, “không chịu đi xa”, “kỵ tuổi tác”... Ui cha! Vậy là mất duyên! Nên về sau, chị em tôi lấy chồng... chắc là do “duyên số” trời định? Tiền vận không may, không danh tiếng, không giàu có, nhưng hậu vận thì chúng tôi rất ổn định! Như ba tôi thường nói: “Nhìn lên mình không bằng ai, nhưng ngó xuống chẳng ai bằng mình!”
Giàn hoa, cây đào, mái nhà tôn biến mất và được xây thành ngôi nhà ba tầng, do em trai tôi nối nghiệp, có chị em ở căn phía trước, cũng xây lại khang trang và thành những căn nhà mặt tiền đáng giá!
Một số chị em tôi rời xa Banmêthuột, có gia đình, con cháu và nhà cửa ổn định. Ba má tôi thọ đến 95 tuổi, được chăm sóc bởi đàn con hiếu thảo...
Bây giờ ngồi đây nghĩ lại, tôi rất nhớ quê nhà Bmt, nhớ Trường Trung học Bmt, thương những cô cậu học trò ngoan ngoãn cũng như nghịch ngợm ngày nào... Những hình ảnh này không bao giờ phai nhòa trong tâm trí tôi, hơn 40 năm qua, tôi vẫn còn ghi đậm!
Còn một chuyện đáng nhớ nữa là: phía trước, đối diện trường Trung học, má tôi mở tiệm Cho Thuê Truyện, đặt tên là Hoa Văn. Ba tôi nói: “Mình hay mua sách ở tiệm Văn Hoa nên lấy ngược tên cho vui!”. Cho thuê truyện... cũng là một điều khó cho tôi khi gặp học sinh coi truyện trong lớp học lúc thầy, cô giảng bài: có khi, vừa xong giờ dạy, vào văn phòng, đã có một thầy chìa sách ra khoe: “Tôi mới tịch thu truyện chưởng nhà bà!” Nhưng cũng có thầy đi Sài Gòn mua dùm cho tôi vài bộ truyện kiếm hiệp mới... Thời đó, ai cũng mê truyện chưởng nên cho thuê rất chạy!
Những học sinh bị tôi bắt gặp đọc truyện trong lớp năn nỉ: “Thưa cô, em thuê truyện đóng tiền cọc 20 đồng lận, cô cho em xin lại!”..
Cô Suối Kiết -MISSISSAUGA-CANADA
Có thể là hình ảnh về 1 người và đang cười
Bạch Yến, San Lê Thị và 169 người khác
119 bình luận
2 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

119 bình luận

  • Hoang Giang
    Ngày xưa nhà em cũng nhà ván gỗ đó anh Thượng Xứ !!!
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Kim Thoa Pham
    Màu hoa rất đẹp.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ly Trinh
    Vẫn nhớ giàn hoa nhà cô Suối Kiết
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lai Vu
    Dòng ký ức không những của riêng cô Suối Kiết mà còn là của một số học trò năm nào, không biết Thượng Xứ có hay đọc sách nhà cô cho thuê hay ko ? Riêng mình là fan hâm mộ tủ truyện chưởng và Z28 của cô lắm đó.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    Ẩn 14 phản hồi
  • Kha Nguyen Cong
    Đúng vậy, ngày xưa trước nhà cô Suối Kiết có giàn hoa pháo rất đẹp. Lần đầu tiên thấy loại hoa này nên hằng ngày đi học hay ngắm nhìn.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Oh! Đúng như vậy anh Kha Nguyen Cong.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Kha Nguyen Cong
      Nhà cô thuê rất gần trường THTHBMT băng qua con đường bên cạnh trường hướng về phi trường L19 là nhà cô bên tay phải, trước mặt là giàn hoa pháo màu cam rực rỡ đẹp mắt, đi ngang ai cũng nhìn vào. Rất tiếc cô chỉ ở đó khoảng hơn 1 năm rồi rời đi chỗ khác.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Kha Nguyen Cong Vị trí nhà Cô đúng theo anh nói... nhưng nhà của gia đình chung của Cô vẫn ở đây sau 75... đó anh.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Trần Thị Nhẫn
    Đi ngang nhà Cô lúc nào cũng phải ngắm giàn hoa , rất đẹp hoa rất nhiều gần như phủ kín mái nhà ....
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Vo Thi Nguyen
    Nhà em xưa cũng có giàn hoa pháo..
    Nhìn hình nhớ lắm tuổi thơ..
    Ngày xuân hoa rực rỡ hiên nhà... … 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Ngày ấy hoa này rất ít ở xứ Buồn Muôn Thuở đó e. Vo Thi Nguyen. Đi xa nhìn giàn hoa rực sáng trong nắng rất đẹp. Tuổi thơ được ngồi dưới giàn hoa pháo này đáng nhớ đáng yêu quá đi!
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Vo Thi Nguyen
      Dạ, cũng có nhiều kỷ niệm
      Dưới giàn hoa pháo cũ..
      Năm ngoái em có đăng bài thơ..
      Khi một người quen xưa tìm về..
      Hình người bên hình hoa..
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Nhãn dán Thích Love, hand holding flowers
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyen Chinh
    Mạn phép gọi tác giả SK bằng Chị vì hồi đó chị chưa đi dậy học. SK là bà chị cả, sau đó là HP, TT, NTT. Bọn học trò lớp tôi thường ghé vào căn nhà có giàn hoa pháo, dù các cô nữ sinh đều học lớp dưới. Bạn tôi cũng có một anh “chấm” một trong 3 cô. Đúng như lời tác giả nói, “tình cũng qua như gió thoảng”! Nhưng giờ các cô đang sống trong hạnh phúc. Tiền hung, hậu kiết là vậy!
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Ẩn 17 phản hồi
  • Nhãn dán Hacker nữ Love, girl holding heart
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Chung Lò
    Nhớ trường xưa!! Nhớ giàn hoa pháo
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Cúc Hoa Nguyễn Thị
    Đọc những giòng tâm sự mà Cô Suối Kiết làm cho em cũng thấy chút gì đó luyến tiếc thuở xa xưa ... kỷ niệm ngược thời gian trở về quá khứ ...
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Tự dưng nhớ trường kinh khủng luôn e.Cúc Hoa Nguyễn Thị... dù chỉ nhắc đến những quán xá gần trường... nhất là quán Cho Thuê Truyện Hoa Văn gắn liền với nhiều học sinh mê truyện như anh vậy.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Cúc Hoa Nguyễn Thị
      Xứ Thượng dạ anh !Vậy nên có dịp nào được gặp Thầy Cô , anh chị , bạn bè là có dịp ôn lại chuyện mấy mươi năm trước anh à !
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Núi Hồn Sông
    Đây gọi là hoa rạng đông hay còn gọi là hoa chùm ớt
    Tên khoa học Pyrostegia venusta Bignoniaceae
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Thanh Phan
    Hoa xác pháo rất đẹp nhưng khi để nó leo lên mái nhà thì chỉ ngắm nó từ trên cao mà thôi, ngày trước vì sợ mục mái tôn nên em đành phải bỏ giàn hoa rất đẹp . Em còn nhớ phải dồn vào 6 bao tải đem đi đổ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 2 phản hồi
  • Phi Toan
    Cô viết văn hay, nhẹ như thiếu nữ viết vậy!
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Cô Suoikiet Nguyen không thể phạt học trò Phi Toan này rồi ....
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Suoikiet Nguyen
      CÁM ƠN PHI TOÀN ,lời khen làm cô rất vui và trẻ đi mấy chục tuổi ...nhưng cô biết một điều là cô viết THUA PHI TOÀN,EM viết về BỐ EM rất xuất sắc !
      4
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 3 phản hồi
  • Tuc Phan
    Hay...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Phương Thuý Hoàng
    cô ợi ! bé Bội Quỳ hổi em dạy bé ở trường Võ thị Sáu sau năm 75 giờ chắc thành dạt lắm cô nhỉ ?
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Hoàng Phương Thuý viết chữ nhỏ quá, Cô Suoikiet Nguyen đọc không ra đâu nha...
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Suoikiet Nguyen
      XT ơi ,em sai rồi ,cô ngồi computer ,phone ,đọc báo ,may vá không bao giờ mang kính ...cho tới bây giờ mắt cô không có kính lão ,chỉ có kính cận thi 2 độ !
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Thiên Phú
    Đạt ơi.!
    Cảm ơn Đạt đã sưu tầm. Cảm ơn cô Suối Kiết, cảm ơn vì tất cả đã làm cho mình Nhớ sao là nhớ một thời không thể nào quên..!
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Bo Dao
    Cuộc Đời ... Đời và Sống ...
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bùi Trí Phương
    Tên cô đã lưu vào ký ức của em từ rất lâu , nay mới được nghe lại . Riêng em thì cô không thể nhớ vì học trò của cô quá nhiều mà em thì cũng chẳng có gì nỗi trội , còn nhà cô gần nhà bạn Vũ huy Dũng lớp em , may ra cô nhớ em học trò hàng xóm thì cô biế… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Suoikiet Nguyen
      xin lỗi em ,cô bây giờ già ,đầu óc cũng không còn nhớ gì nữa!
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Bùi Trí Phương
      Suoikiet Nguyen , cô ơi . Học trò tụi em sỉ số các lớp đông lắm mà thời gian cũng quá lâu , sao cô nhớ hết được cô . Thực tình như tụi em , học chung với nhau bao năm , rồi ra trường ....phải nhờ tới cuốn lưu bút hay kỷ yếu mới nhớ hết nhau . Đọc văn … 
      Xem thêm
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Ngoc Hai Banme
    Hoa xác pháo & Banme với một trời mộng mơ kỷ niệm .
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ngoc Hai Banme
    Cám ơn cô Suối Kiết thật nhiều , bài cô viết dễ thương quá , gợi cho đám con gái tuổi mộng mơ thuở đó biết bao kỷ niệm êm đềm dưới khung trời Tổng Hợp Banme.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Trudy Le
    Hoa phao dep qua !
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyen Thanhtai
    Hoa xác pháo này có màu cam đỏ cũng nghe là gốc gác từ xứ Pháp tên Ngón tay tiên (doigt de fes) mùa tết nở đầy giàn và trồng cũng hơi khó vì nóng quá thì dễ chêt nhớ hồi đó ông ba đem giống ở Dalat qua..Dưới giàn thiên lý này có rất nhiều kỷ niệm như anh Chính nói
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Bạch Yến
    Cô giáo quốc văn ngày mới chập chửng vào trường. Mỗi đứa cô dạy làm một cuốn sổ dày Tôi Đọc Sách, đọc cái gì hay trích dẫn vào, trang trí thật đẹp. Năm 75 mất cuốn sổ kỷ niệm tiếc gì đâu Cô ơi.
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ly Trinh
    Cô giáo dạy quốc văn năm đệ thất. Nhớ có lần viết chính tả đa số bị ít nhất hai lỗi vì chiếc chiếu đậu rộng mà viết là đầu rồng hihi
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Quybac
    Cô vẫn trẻ đep ! Nhớ cô lắm
    Chúc cô luôn có nhiều sức khỏe
    Nhãn dán Không hối tiếc An image in the traditional American tattoo style. It depicts a hand with long red nails holding a red rose.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Minh Vuong Quang
    Nỗi buồn của hoa xác pháo nhà cô....!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Đinh Tường Vy
    Nha em co hoa vang truoc ngo
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Tường thật là cao, có dây keo kín rào
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Đinh Tường Vy
      Hom qua em co cai buon trap queen hoi dia chi ghe tham bac su thuong
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Nguyen Thanhtai
    Sao lại nói chuyện một mình ở đâu ra vậy nhỉ???
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Em sẽ đăng bài viết "Người Cha Huyền Thoại" của chị vào ngày Father's day năm nay... (16/6/2019) nha chị Nguyen Thanhtai.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Suoikiet Nguyen
    cô sẽ tìm lại bài viết về Cha ,nhân ngày Lễ Cha ,chỉ sợ đọc lại rồi mấy chị em ...cùng khóc !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyen Thanhtai
    à cám ơn Xứ Thuọng tấm hình duoi giàn hoa pháo chị Post lên mà chạy đâu mất thôi để tìm lại. à ra zậy
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lê Thị Nguyễn
    Chị suối kiết
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lê Thị Nguyễn
    Chị của thanh tài , bạn lớp chị lê
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Lê Thị Nguyễn Cô Thanh Tài từng học với Cha Bình hiệu trưởng trường Hưng Đức
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Vy Xuan
      Em là học trò cha Bình trường Độc lập- Hưng Đức đây, cha giờ ở xứ nào chị, nhà chị ở đường Nguyễn công Trứ, e ở chéo xuống Phạm hồng Thái, nhớ🙊👣🐒🐘
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • San Lê Thị
    Giàn hoa Xác pháo nhà Thu Minh rực rỡ nếu ai đã học THTH đều nhớ cho đến bây giờ .
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 5 phản hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét