Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

HOA DÂM BỤT * Hoàng Thanh Hiền

 

6 tháng 5, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Có tuổi thơ bên những người bạn xóm Hầm Đá, bên những rẫy cà phê xanh bạt ngàn, bên mảnh đất Ban Mê đầy nắng và gió ấy...
HOA DÂM BỤT
* Hoàng Thanh Hiền
...
Hồi ấy, gia đình tôi sống ở xóm Hầm Đá. Căn nhà ván nằm giữa một khoảng sân đất rộng mênh mông, bao quanh là hàng rào hoa dâm bụt xanh mướt những mùa mưa. Cái hàng rào dâm bụt ấy có thật nhiều kỷ niệm với bọn trẻ trong xóm nhà tôi. Tụi con trai chỉ khoái trò đuổi bắt nên cứ đứa đuổi, đứa trốn trong mấy bụi dâm bụt, đuổi riết rồi có lúc, cả mấy bụi chỉ toàn những lá dập, lá nát. Còn con gái tụi tôi thường hái lá để chơi đồ hàng. Lá làm lương thực, lá làm tiền. Chúng tôi phân công đứa này đi mua, đứa kia bán rồi chốc chốc lại hoán đổi vị trí cho nhau.
Có những trưa hè nắng như đổ lửa, đứa nào đứa nấy chẳng mũ nón gì, cứ tíu tít ở mấy bụi dâm bụt sau nhà tôi. Chắc có lẽ vậy mà cả đám trẻ con trong xóm Hầm Đá, da đứa nào cũng đen nhẻm đi vì bêu nắng. Cái hàng rào ấy có mấy lỗ hổng nên mỗi lần muốn sang nhà thằng Bảo hàng xóm chơi, tôi đều vạch hàng rào chui sang nhà nó cho nhanh. Chui hoài, chui hoài nên cái lỗ hổng trên hàng rào ngày càng to ra. Tôi coi cái lỗ ấy là đường tắt để mỗi khi tụi bạn í ới, tôi sẽ chạy sang một cách nhanh nhất.
Dâm bụt trổ bông suốt bốn mùa. Mỗi độ hoa nở, ấy là khoảng thời gian lũ trẻ chúng tôi háo hức nhất. Anh hai dạy tôi cách làm lồng đèn từ những bông hoa. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thật ra lại cần rất nhiều sự khéo léo và nhẹ nhàng. Mới đầu làm, tôi không nhớ mình đã phá hỏng bao nhiêu bông để có được một chiếc lồng đèn hoàn chỉnh nữa. Chúng tôi cũng khoái nhất trò hái những bông dâm bụt để mút nhuỵ. Cái vị ngọt ngọt của nhuỵ hoa như là thứ mật ngọt mà ông trời ban tặng cho lũ trẻ quê chúng tôi vậy.
Năm tháng cứ đi qua, tuổi thơ của tôi gắn liền với loài hoa đơn sơ và mộc mạc ấy. Cái hàng rào giờ đây đã được cậu tôi thay bằng hàng rào bê tông chắc chắn. Nghe mẹ bảo vậy, bỗng dưng tôi thấy có một nỗi buồn thật kỳ lạ, giống như mình vừa mất đi một người bạn thân thiết lâu năm. Bây giờ mỗi khi nhìn thấy dâm bụt, tôi lại bắt gặp hình ảnh của mình về những ngày thơ ấu vẫn còn nguyên đâu đó. Hồn nhiên và nghịch ngợm.
...
Hoàng Thanh Hiền
( Trích đoạn trong bài " Ký Ức Trở Về " của Hoàng Thanh Hiền đăng trên https://vnexpress.net/y-kien/ky-uc-tro-ve-3261255.html)
Bạch Yến, Cúc Hoa Nguyễn Thị và 104 người khác
32 bình luận
Thích
Bình luận
Chia sẻ

32 bình luận

  • Duyen Jo
    Em thích hoa đến nỗi...em có hình chung với hoa luôn nà!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ngọc Hoa
    Em còn lấy lá dâm bụt thái nhỏ ra. Sau đó đổ nước vào rồi múc bán. Nước nó sền sệt dẻo dẻo.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Thanh Phan
    Lấy cánh hoa dam bụt vo cho mềm rồi thổi bong bóng nữa
    3
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Núi Hồn Sông
    Bụt không dâm
    Tại sao gọi dâm bụt
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Theo Wikipedia... Có một số cho rằng loài hoa này vốn có tên gốc là hoa dâng bụt (hoa để dâng lên cho Bụt, tức Phật), về sau do đọc trại mà thành dâm bụt.
      Có ý kiến khác, dâm bụt nguyên tên là râm bụt, râm: che bóng, Bụt: Phật. Râm Bụt là cái lọng che Phật (vì hoa có hình dạng giống cái lọng)[1]. Nhà văn Sơn Tùng có viết tác phẩm văn học với tựa đề Hoa Râm Bụt.
      6
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Cam Dao TA
      Xứ Thượng ít năm sau nầy bên Dao bán hoa nầy đủ màu hết
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cam Dao TA Hoa màu đỏ vẫn thấy đẹp trong nắng...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Dong Tran
      Bạch Đằng Giang Dâm này là tiếng địa phương. (Dâm.Râm.)là bóng mát.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Phát file GIF
      Tenor
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Hieu Do Trung Hieu
    mot bai thuoc hay tu cay hoa nay "neu bi moc mun nhot , no sung no tay cang mong . lay la cay dam but gia nhuyen roi dap len mun , qua mot dem mun se vo ra nhu mieng nui lua giai phong nhung chat chua ben trong nen nguoi benh cam thay rat de chiu
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Julie Le
    De thuong qua
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Julie Le
    Chac vay
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lê Thị Ánh Tuyết
    Hầm đá là đường. Buôn AlêA xuống fải o ...xt
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • San Lê Thị
    Ngày bé mình cũng say mê mút nhụy hoa dâm bụt, hái hoa , lá chơi đồ hàng...Một thời để nhớ...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyễn Thái
    Hình như có em trong đó anh Đạt ui .....!!!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét