Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2021

OAN ỨC TIGON *Nguyễn Nhật Ánh

 

28 tháng 5, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
Trời ơi! Người ấy có buồn không... (TTKh.)
OAN ỨC TIGON
*Nguyễn Nhật Ánh
1. Năm mười hai tuổi, lần đầu tiên tôi nghe bài thơ Hai sắc hoa ti-gôn của TTKh. Ba tôi dạo đó ban ngày đi làm, buổi tối cơm nước xong hay ra ngồi trên chiếc ghế xếp trước hiên, ngâm thơ (cho chính ông nghe) hoặc kể chuyện (cho chúng tôi nghe).
Ba tôi mê thơ tiền chiến. Nhờ những buổi tối ngồi cạnh ông, tôi biết đến Nhớ rừng của Thế Lữ, Nhạc sầu của Huy Cận, Người hàng xóm của Nguyễn Bính và Hai sắc hoa ti-gôn của TTKh…
Những năm tiểu học, ba tôi đi làm xa, tôi mê mẩn những chuyện kể của bà tôi và chú tôi. Lên trung học, ba đưa gia đình ra huyện lỵ, tôi mới có dịp ở gần ông.
Trẻ em thích nghe chuyện là điều bình thường. Nhưng một khi trẻ em thích nghe thơ, có thể tin tình yêu văn chương đã bắt đầu nảy mầm trong lòng đứa trẻ. Ba tôi chính là người gieo vào lòng tôi tình yêu ban đầu đó qua những bài thơ ông thường ngâm nga vào mỗi buổi tối.
Lên lớp tám, lớp chín, tôi tập tành sáng tác văn thơ, cùng dăm đứa bạn thành lập bút nhóm Mặt Trời Khuya, và phân công nhau lùng sục các tập thơ tiền chiến của Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Hồ Dzếnh, Đinh Hùng, Lưu Trọng Lư… do nhà xuất bản Hoa Tiên tái bản.
Hoa Tiên in lại gần như đầy đủ các thi tập nổi tiếng thời tiền chiến, trừ TTKh. Vì tác giả này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, đăng báo vỏn vẹn có bốn bài trên hai tờ Tiểu Thuyết Thứ Bảy và Phụ Nữ Thời Đàm, đủ để tạo nên một nghi án văn chương nhưng không đủ tạo nên một thi tập.
Chúng tôi phải tìm đọc thơ TTKh. qua các tập khảo cứu, phê bình Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh – Hoài Chân, Việt Nam thi nhân tiền chiến của Nguyễn Tấn Long – Nguyễn Hữu Trọng, Khuynh hướng thi ca tiền chiến của Nguyễn Tấn Long – Phan Canh xuất bản vào thời đó.
2. Mười ba, mười bốn là tuổi mộng mơ. Đọc những câu thơ “Người ấy thường hay vuốt tóc tôi/ Thở dài trong lúc thấy tôi vui/ Bảo rằng: hoa giống như tim vỡ/Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi”, tôi không khỏi thấy lòng mình nao nao.
Năm lớp chín, tôi đã biết để ý đến bạn gái, đã biết giận hờn, nhưng để nếm trải cảm giác thất tình hay tan vỡ tôi còn phải vất vả đợi thêm một thời gian dài nữa. Nhưng ngay từ lúc đó, hình ảnh và âm hưởng của những câu thơ trên đã thực sự làm lay động tâm hồn một đứa con trai mới lớn. Tôi bắt gặp một nỗi buồn man mác len vào hồn tôi, mơn man trên tóc tai tôi.
Bài thơ Hai sắc hoa ti-gôn của TTKh. nổi tiếng đến mức hàng loạt nhạc sĩ thời danh hồi đó đã lấy nó làm cảm hứng sáng tác. Những ca khúc phổ thơ hoặc dựa vào ý thơ Hai sắc hoa ti-gôn của Trần Trịnh, Anh Bằng, Song Ngọc, Hà Phương, Trần Thiện Thanh… qua giọng ca Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Thái Thanh, Giao Linh, Nhật Trường… một thời tràn ngập sóng truyền thanh khiến tôi suốt ngày ư ử hát theo và dậy lên ao ước cháy bỏng được một lần nhìn thấy loài hoa này.
3. Trong bài Hai sắc hoa ti-gôn, khổ thơ nổi tiếng nhất, được nhiều người thuộc nhất và được “chế” thành nhiều phiên bản nhất vẫn là: “Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng/ Trời ơi! Người ấy có buồn không/ Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ/ Tựa trái tim phai, tựa máu hồng”.
Riêng với tôi, khổ thơ đó cung cấp thêm thông tin: Té ra hoa ti-gôn có màu đỏ! Nếu cánh hoa không phải màu đỏ, nó không thể “tựa trái tim phai”, “tựa máu hồng”.
Chuyện tưởng không có gì phải bàn cãi. Ngặt nỗi, ở khổ thơ trước đó, tác giả lại viết: “Thuở ấy nào tôi đã hiểu gì/ Cánh hoa tan tác của sinh ly/ Cho nên cười đáp: “Màu hoa trắng/ Là chút lòng trong chẳng biến suy!”
Chỗ này, TTKh. viết rõ “màu hoa trắng”. Vậy hoa ti-gôn có màu trắng hay màu đỏ? Một thời gian dài, tôi cứ thắc mắc hoài, vì quê tôi không có hoa ti-gôn. Và những nơi tôi đi qua cũng không thấy ở đâu trồng loại hoa này.
Hoa ti-gôn (Tigone) còn gọi là hoa ăng-ti-gôn (Antigone). Theo truyền thuyết Hy Lạp, Antigone – con gái của Oedipe (vẫn thường được biết đến dưới khái niệm “mặc cảm Oedipe” do nhà phân tâm học Sigmund Freud đề xướng), sau khi chết đi trên mộ mọc lên một loài hoa lạ. Đó là hoa ti-gôn hay ăng-ti-gôn, dựa theo tên của cô gái. Có lẽ loài hoa này có nguồn gốc nước ngoài nên trước đây không trồng phổ biến ở Việt Nam.
4. Thời gian trôi qua, thế cuộc đổi thay công việc bộn bề, tác giả TTKh. với những vần thơ sầu não dần lui vào dĩ vãng và những thắc mắc về cánh hoa ti-gôn đã bị phủ bụi trong tâm trí tôi từ lâu.
Gần đây, tôi cặm cụi trồng một khoảnh vườn be bé trên sân thượng và tình cờ thay, loài hoa leo giàn đầu tiên bạn tôi đem tới tặng là… hoa ti-gôn. Từ đó, mới nhớ lại chuyện này. Hóa ra hoa ti-gôn có ba màu: trắng, hồng xác pháo và đỏ san hô. Như vậy, khi đứng tự tình với người yêu dưới giàn hoa ti-gôn, người con gái trong thơ TTKh. đang đứng dưới giàn hoa ti-gôn màu trắng. Còn khi đã lấy chồng, một “chiều thu” nhớ tới người xưa thì cô đang đứng dưới giàn hoa ti-gôn màu đỏ (hoặc màu hồng).
Hoa ti-gôn có hình trái tim: màu trắng thì giống “một chút lòng trong chẳng biến suy”, màu đỏ hay màu hồng thì giống “trái tim phai”, giống “máu hồng”. Vì thế bài thơ mới có tên là Hai sắc hoa ti gôn, một chi tiết có thể ít người để ý do bị lấn át bởi cảm xúc mãnh liệt về tình yêu trái ngang mà bài thơ đem lại. Thắc mắc của tôi năm nào tự nhiên được… chính hoa ti-gôn giải đáp.
Tôi cũng không nghĩ hoa ti-gôn bé đến vậy. Cứ nghĩ hoa leo giàn ắt phải to như hoa tỏi, hoa cát đằng hay hoa huỳnh anh. Không ngờ đó là loại dây leo thân mảnh, lá nhỏ bản, hoa mọc thành chuỗi, trông xinh xắn và thanh nhã vô cùng. Đó là loài hoa đã trót nhìn thật khó mà rời mắt đi nơi khác.
Ngắm hoa ti-gôn một hồi, tôi lẩn thẩn nghĩ chắc cô gái chàng trai trong bài thơ của TTKh. đứng dưới giàn hoa ti-gôn là do tình cờ thôi. Chứ loài hoa này bao giờ cũng gợi lên cảm xúc thanh khiết, lãng mạn và tươi sáng, không phù hợp làm chứng nhân cho những đổ vỡ, chia lìa.
Ờ, nếu lúc đó họ đứng dưới giàn hoa giấy, giàn nguyên tiêu, hoặc dưới… giàn mướp hay giàn khổ qua, ắt hoa ti-gôn sẽ không bị gán ghép với những chuyện “đắng lòng”.
Thế mới biết, không cứ đời người mà ngay cả đời hoa đôi khi cũng gặp chuyện oan ức, xui xẻo khó lường!
Nguyễn Nhật Ánh
Hung Kieu, Bạch Yến và 187 người khác
95 bình luận
7 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

95 bình luận

  • Han Cao Ngoc
    Bài Thơ này rất hay.Cháu cũng rất thích bài này nhưng nghe buồn mang mát..
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cứ chế vài câu cho đời vui thôi mà cháu... Nếu biết rằng em đã lấy chồng/ Anh về lấy vợ thế là xong... hihi
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Han Cao Ngoc
      Dạ Chú.hihi..
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Thucuc Tonnư
    Để nhớ về một thời... đã qua,một thời áo trắng,một thời thiếu nữ...!!!
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Có em Kim Hiến học trường LaSan hỏi thăm Thucuc Tonnư kìa.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Thucuc Tonnư
      Kim Hiến .a Đat nói rõ hơn được ko .C chưa nhớ ra.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh cũng mới quen trên Fb, vừa rồi có gặp mặt em Kim Hiến về thăm Ban mê. Kim Hiến đang ở Đức.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hien Tranthikim
      Xứ Thượng Cám ỏn Anh xứ Thượng , nhờ trang của Anh biết đâu tụi em tìm ra những người băn xủa , bài viết về hoa tigon nhờ qúa Anh ỏi , một thời mộng mỏ chép thỏ đầy tập vở
      1
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Lại nhận người quen... lại nợ cà phê cho cò nữa rồi nha e.Hien Tranthikim
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Hien Tranthikim
    Xin được hỏi có phải bạn Tôn Nữ Thu Cúc là em của Tôn Nữ Tuyết Nhung trươsc 75 nhà ở đươfng Trần Bình Trọng phải không bạ Cúc
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Thucuc Tonnư
      Hien Tranthikim Chào K H trước 75 gđ chồng C ở Trần Bình Trong BMT ,C sau này mới về đây ,cám ơn KH đã hỏi thăm.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hien Tranthikim
      Oh vậy nhà mình trươsc 75 ở TBT , Nhà Chồng Cúc tên gì vậy ?H rất nhớ xóm cũ
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Thucuc Tonnư
      HienTranthiki ông bà ngày xưa CẢNH THU số 43 hay sao ấy.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Bo Dao
    Tuyệt quá ...
    Không có mô tả ảnh.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Không có mô tả ảnh.
    3
    • Wow
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Wow... còn có hoa Tigon màu tím nữa này... Thanks bạn.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Pham Nguyen
      Xứ Thượng hoa này không phải tigon đâu
      4
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Phạm Nguyễn biết hoa gì nói cho mọi người biết với.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Pham Nguyen
      Xứ Thượng hoa thì giống các loại lan... nhưng lá và cành thì không phải lan.... Dạo này VN mình có nhiều loại hoa lạ lắm... thường thì do khách du lịch thấy đẹp rồi đem giống về ...!
      3
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Pham Nguyen
    Trước nhà em có hoa tigon đỏ... Ai có hoa tigon trắng cho tớ một mồi nào ...! Tigon trắng lạ và đẹp quá
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Pham Kim Huong Bmt
    Bài thơ này và thêm 3 bài thơ khác nữa của nhà thơ TTKh. đã một thời khuấy động văn đàn và cả thời bọn mình học lớp 9 đó Xứ Thượng ơi!
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Con gái lớp Chín là thời hoa mộng đẹp nhất một đời người... ha Kh.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Diemthu Tran
    Bài thơ yêu thích của muội thời mới nhớn đó huynh ui ! 😀
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Chời ơi... muội thích chi thơ buồn chít người vậy muội...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Diemthu Tran
      Có lẽ số phận muôi nó khiến vậy đó huynh 😀😀
      1
      • Buồn
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nhiều khi thơ nó ám vào vận của mình đó muội...
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Diemthu Tran
      Hihihi có thế mình mới hiểu thế nào đau khổ đắng cay của cuộc đời phải không huynh ?😀
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nhưng khi có những giây phút hiếm hoi hạnh phúc thì mình sẽ trân quý hơn... vui sống hơn...
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Moon Truong
    Tigon trắng đẹp quá a
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Không có mô tả ảnh.
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Vo Thi Nguyen
    Bài viết của tác giả Nguyễn Nhật Ánh hay quá!
    Hai hình hoa rất đẹp!
    Cảm ơn anh Thượng Xứ đăng..
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
    • Xứ Thượng
      Chắc là do bài thơ của TT.Kh. quá nổi tiếng đó e.Vo Thi Nguyen. Nên ai cũng dành sẵn một tình cảm cho hoa tigon, kể cả thơ chế về Hai Sắc Hoa Tigon.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Vo Thi Nguyen
      Dạ ,anh !
      Mà em cũng thích hoa tigon..
      Sáng nay, em mặc áo dài vẽ hoa tigon đó ! 😍
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Rất đẹp thanh nhã với áo dài trắng...
      Có thể là hình ảnh về 1 người và đang cười
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Vo Thi Nguyen
      Dạ, cảm ơn anh !
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
  • Bảy Phạm
    Chưa thấy ti gôn trắng bao giờ
    Cám ơn Xứ Thượng nhé!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Từ Ngọc Kim Luông
    Trước trên Daklăk nhà mình có trồng giàn Ti gôn nhưng màu hồng,thích màu trắng mà không tìm được giống,bây giờ thì xa lắm rồi,hồng trắng cũng không có đất để trồng,buồn như một thời đọc thơ của TT Kh và Thâm Tâm vậy.
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hai Trinh
    Bởi vì hoa thơm như mùi sữa
    Em nghĩ tình ta đầy sữa tươi...có hậu heng.
    2
    • Haha
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ly Trinh
    Hoa ti gôn trắng hiếm lắm a. Thượng Xứ nhỉ
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh chỉ thấy lạ mắt chứ hoa Tigon màu hồng vẫn đẹp hơn, nhất là dưới ánh nắng ban mai... những cánh tay màu hồng như múa may uyển chuyển chào mời... đó e.Ly Trinh.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Ly Trinh
      Xứ Thượng . Dạ tigon hồng vẫn đẹp
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Đã chỉnh sửa
  • Kim Thoa Pham
    Nhớ năm lớp 9, cùng các bạn thuyết trình bài thơ Hai sắc hoa ti gôn, nhóm đi kiếm hái về một rổ, ngắt rời cành xong thuyết minh có cảnh tung từng nắm bông, rất lãng mạn, nhớ không Hồng BờmThuy Lieu, Thuhang Duong, Ngoc Tuyen Le.
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Thuy Lieu
      Kim Thoa Pham mình nhớ bài thuyết trình vai trò người phụ nữ trong gía đình nhiều hơn ,hihi
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Lớp học của mấy em thật sôi nổi đong đầy những kỷ niệm tuổi học trò
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Nhãn dán Meep Laughing face
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Hồng Bờm
      Mình thì nhớ hoạt cảnh bụng làm dạ chịu
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Thuy Lieu
      Nhiều bài văn để thuyết trình lắm nhưng mình nhớ nhất là bài đó ,hihi
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Vuong Nguyen
    Tôi được biết sau một thời gian bài thơ
    .Hai sắc hoa tigon ra đời và đươc phổ nhạc làm thổn thức trái tim bao người
    Từ đó hoa ti gôn trắng biến mất chỉ còn … 
    Xem thêm
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Binh Bui
    Ai cũng có một thời yêu bài thơ này.. hi hi hoa tim vỡ nay mới thấy vó màu trắng lạ đẹp
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Ngoc Lan
    Hồi đó đọc mấy bài thơ này ..nghe buồn lắm... Và cũng sợ đột nhiên mà không thấy ai đó nữa. Dù là biết chuyện Hai sắc hoa Tigôn chẳng dính dáng đến mình.. Một chút cũng không. !
    3
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Cái chiện ni nhiều khi không dính dáng đến e.Ngoc Lan, nhưng lại để buồn cho người khác thì sao... Thơ hay là chỗ vận vào cảnh nhà ai cũng có cái trúng dù chỉ chút ít thôi nhe...
      4
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Phát file GIF
      Disney GIF
      2
      • Haha
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Cúc Hoa Nguyễn Thị
    Một thời mộng mơ mê thơ TTKH của tất cả mọi người :
    Thuở ấy nào tôi đã hiểu gì
    Cánh hoa tan tác của sinh ly
    Cho nên cười đáp : Màu hoa trắng
    Là chút lòng trong chẳng biến suy !
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nhãn dán Những người bạn thân thiết Love, dog blowing a kiss
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Thanh Phan
    Em nhớ năm lớp 9 có thuyết trình liên lớp. Lớp 9/6 chọn đề tài : Thơ và TTKH , nghe rất hấp dẫn. Lớp 9/4 của tụi em thì chọn 10 điều tâm niệm của Hoàng Đạo , nghe khô khan nhưng cuối cùng lớp em đoạt giải nhất mới ghê chứ
    2
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Chắc thầy cho điểm ưu tiên về chí hướng thôi chứ không thể sôi nổi hào hứng bằng diễn tả những cảm xúc người lớn, những tình cảnh phải trải qua cuộc đời ... không thể xảy ra thời con gái lớp 9... ha e.Thanh Phan.
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • Thanh Phan
      Thật sự là do thuyết trình viên đó anh Đạt, tài hùng biện của 2 ông TTV của lớp em cũng đáng nể lắm
      1
      • Yêu thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Hoan To
    Thơ Nhất Tuấn: "Người ấy thường hay vuốt tóc tôi/Nổi sùng khi thấy tóc đen thui/Cả ngày vào lớp làm thơ nhảm/Học chẳng đi lên chỉ thụt lùi."
    5
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Hung Kieu
    Tuổi học sinh trung học thì chẳng mấy ai mà không biết đến bài thơ tình lãng mạn tiền chiến Hai sắc hoa Ti-gôn của TTKH.
    Tôi cũng không ngoại lệ, nhưng biết thì biết vậy thôi vì lúc ấy tôi chưa có một chút lãng mạn nào vương vấn vì bận để tâm tới chuyệ… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Tieu Hong Pham
    Bài thơ này hay tỷ thích lắm , ngày xưa lúc còn học phổ thông con gái thuộc làu bài thơ này vì thấy hay hay thôi chứ không cảm nhận được như người lớn ...
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Nhiều người thích mà tỷ... với lại do câu chuyện trong thơ hư hư thực thực... càng gợi sự tò mò của tuổi mới lớn và làm đề tài để trêu chọc nhau... Nghĩ lại đệ cũng thấy vui lây tỷ à.
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Tieu Hong Pham
    Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn .
    Nhặt cánh Ti-gôn chả thấy buồn .
    Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc .… 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • An Nhien Dang
    Cam on ban Thuong Xu
    Den bay gio minh cung moi hieu co Hai Sac Hoa Tigon
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Nguyen Thai Hai
    Đúng là bài thơ đi vào lòng người từ khi tác giả cho ra đời , hai sắc hoa ti gôn 👍
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Lê Văn Quang
    TTKH là ai vậy anh Đạt, em ghét cái kiểu viết tắt "vô tổ chức" ấy ghê. Ít ra phải viết tên đầy đủ một lần rồi sau đó mới viết tắt. Em cố nhớ tên tác giả vì thời niên thiếu đã từng nghe "hai sắc hoa Ti-gôn" rồi!
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    • Xứ Thượng
      Anh chỉnh lại cho đúng là TTKh. Cám ơn em đã nhắc... Theo Wikipedia tiếng Việt: "TTKh là bút danh của một nhà thơ ẩn danh trong phong trào Thơ mới (1930–1945), hiện vẫn chưa rõ lai lịch, giới tính cụ thể. Nhiều nhà văn và nhà thơ cho rằng đây là Trần T… 
      Xem thêm
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
    • San Lê Thị
      Xứ Thượng ngày trước Thầy Khánh cũng giảng như rứa .
      1
      • Thích
      • Phản hồi
      • 2 năm
  • Julie Le
    TT kH la nha Van Tran thi Khanh trong tao tho
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Julie Le
    Em la hai troi bat xau do Anh Quang
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
    Xem thêm 1 phản hồi
  • Julie Le
    Thuo minh con di hoc o Dalat
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • Julie Le
    Tran thi Khanh
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm
  • My Ngo
    Dáng hoa e ấp dụi dàng
    Như tình không tỏ
    Ngậm ngùi mang theo ..
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 2 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét