Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2021

TÔI YÊU QUÊ TÔI *Thân Nguyễn Luận

 

14 tháng 11, 2019 
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Lũ trên miền cao... theo con sông Mẹ Krông Ana...
TÔI YÊU QUÊ TÔI
*Thân Nguyễn Luận
Krông Bông - quê tôi nằm lọt giữa hai rặng núi. Phía bắc có những quả đồi cao thấp nối tiếp nhau như hàng phòng ngự kiên cố. Phía Nam là dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, muôn đời ưỡn ngực che chắn những cơn bão từ miền biển thổi về.
Rẽ dọc theo hai lá chắn này là con sông Krông Ana hiền hòa thơ mộng, tươi mát. Ở góc cao nhìn vào, bạn bè phương xa của tôi ai cũng khen: Krông Bông thật hữu tình và thơ mộng. Tôi yêu quê hương tôi, yêu từ trong máu mẹ. Chẳng qua nó quá quen thuộc nên không có mấy ai để ý rằng đất này đẹp lắm! Có núi hùng vĩ, có sông uốn lượn, có thác rì rào và cả những cánh đồng bát ngát thơm mùi lúa chín nữa… Mùa nắng quê tôi kéo dài từ tháng chạp cho đến mùa lúa chiêm năm sau. Thỉnh thoảng có vài cơn mưa rào dáp lại rồi kéo đi như du khách giang hồ, nhưng cũng đủ để gọi mầm chồi thức dậy nhuộm xanh miền thung lũng.
Mùa mưa về, mây giăng kín bầu trời như chiếc ô. Dãy Chư Yang Sin núp dưới mây càng làm vẻ đẹp thẹn thùng thêm phần quyến rũ. Mưa trút, gió lùa, nước từ thác, từ nách khe đồi cùng nhau đổ về dòng suối mẹ Krông Ana. Con sông được tiếp sức, vũng vẫy lớn lên, cơ thể vươn lên ào ạt , tỏa về các cánh đồng, về tận ngõ xóm thành một cơn lũ. Lũ lan nhanh, phủ trắng cả một vùng rộng lớn từ Cư Pui qua Hòa Phong, Hòa Lễ, Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân trước khi chảy về Hòa Sơn, Ea Trul, Yang Reh và qua huyện bạn. Lũ mang theo phù sa bồi bãi cho đồng lúa màu mỡ. Lũ bò lên tận cổng làng tôi. Bọn trẻ chúng tôi ngày xưa thích lội xuống lưỡi nước vừa đến mà đùa giỡn thỏa thích. Năm nào cũng vậy, ngày lũ về là ngày hội của bọn trẻ chúng tôi, để rồi trong tuổi thơ mỗi đứa đọng lại một dòng lũ chảy mãi trong ký ức…
Đời sống châu thành lan về quê tôi, đất đai hiếm hơn vì dân cư đông đúc. Nhà cửa mọc san sát nhau. Cuộc sống bề bộn, tấp nập, chen chúc. Người ta phải xúc phạm đến thiên nhiên để sinh nhai. Vậy là những cánh rừng bị khai thác để lấy gỗ làm nhà cửa, làm bàn ghế. Cánh rừng nguyên sinh đa số chỉ còn là bãi hoang phế, trơ lại nhiều cái gốc khổng lồ đau đớn. Hai bên Chư Yang Sin lộ ra những mảng lớn xé thịt, dãy núi lớn kêu gào đau đớn với những vết thương trên thân mình. Thế rồi mùa mưa đến, dòng nước chưa kịp dừng chân bồi nãi dinh dưỡng cho hoa trái thì đã bị miền xuôi gọi đi theo ngàn con dốc trụi. Chư Yang Sin nhìn dòng Krông Ana buồn bã. Lũ trẻ chúng tôi đứng đợi ở cổng làng suốt mùa mưa mà chẳng thấy lũ về. Chỉ còn những đợt mưa to, lũ quét chớp nhoáng cuốn trôi mùa màng trong vài giờ ngắn ngủi…
Rồi những năm gần đây, các cánh rừng tái sinh, Chư Yang Sin trẻ lại. Tôi hồ hởi nắm tay lũ trẻ đợi trước cổng làng chờ lũ đến, những cơn lũ mà tôi nghĩ chỉ còn dĩ vãng. Ôi hạnh phúc ơi, Krông Bông ơi! Người chẳng ở đâu xa, thì ra ở ngay trong tôi mà tôi chẳng biết. Dù đi đâu, làm gì, ở đâu, tôi xin nói với người: Tôi - Vẫn - yêu - Người.
Thân Nguyễn Luận.
(Trích bài viết "Krông Bông Quê Tôi" của Thân Nguyễn Luận đăng trên http://krongbong.daklak.gov.vn/)
Không có mô tả ảnh.
San Lê Thị, Bo Dao và 105 người khác
4 bình luận
4 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

4 bình luận

  • Lo Lem
    Sông đẹp quá,mặt sông mơ màng và quyến rủ biết bao nhiêu.
    1
    • Thích
    • Phản hồi
    • 1 năm
    • Xứ Thượng
      Sông mẹ Krông Ana cách xa đây khoảng ngàn mét đó chị Lo Lem. Nước lũ theo sông tràn ngập hết các mặt ruộng ở Buôn Trấp, nơi em ở.
      2
      • Thích
      • Phản hồi
      • 1 năm
  • Bạch Yến
    Mình có đến thác Krong Ma ở huyện Krong Bong, cách đây mươi năm, thời đó có một cuốn phim hình sự đã chọn cảnh thác này để quay. Thác chảy qua ghềnh đá dài đẹp lắm nhưng ng ta chặt hết cây hai bên bờ. Chỉ thấy toàn nước , đá và đồi trọc, thất vọng và … 
    Xem thêm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 1 năm
    • Đã chỉnh sửa
  • Nguyễn Tuyết
    Sông rất đẹp và êm đềm
    1
    • Yêu thích
    • Phản hồi
    • 1 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét