Ở miền Tây Quảng Trị...người Vân Kiều sống ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, còn người Pa Kô sống ở xã Tà Rụt, huyện Đakrông. Hai dân tộc này đều biết đàn Ta Lư...
TALƯ VANG TIẾNG ĐÀN
*Văn Thắng
...
Bên bếp lửa bập bùng, giữa căn nhà sàn đơn sơ dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ, nghệ nhân Hồ Văn Việt say sưa nói về kỹ nghệ chế tác và cách chơi từng loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Pa Cô. “Cuộc sống mưu sinh gắn với dòng sông, con suối uốn lượn quanh rẫy lúa, nương ngô tác động lớn đến nhân cách và lối sống đặc trưng đồng bào Pa Cô. Nhạc cụ truyền thống gắn với đời sống tinh thần của đồng bào cũng hình thành theo đặc trưng ấy. Bằng những nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên như tre, nứa, lá cây cùng một số loại cây rừng cộng đôi bàn tay lao động khéo léo và đầu óc cảm nhận âm thanh tuyệt mỹ, các thế hệ Pa Cô đã chế tạo ra những nhạc cụ độc đáo như Par Ngoong - nhạc khí như chiếc tù và; Con Quẩy - nhạc cụ để liên lạc cho các đôi uyên ương. T’Ren và những khúc nhạc yêu đời làm bằng ống tre hoặc nứa, có hình dạng như một cây tiêu nhưng chỉ có 3 lỗ… Đặc biệt, Talư là một loại nhạc cụ không thể thiếu được trong các buổi văn nghệ, nam nữ giãi bày tình cảm hay giải trí lúc nghỉ ngơi, ru con, giao duyên, cầu mưa thuận gió hòa, mừng lễ hội… ở khắp các bản làng người Pa Cô”, nghệ nhân Hồ Văn Việt chia sẻ.
Đàn Talư có từ hàng trăm năm trước. Xưa chỉ cần chọn tre già, chắc bằng cổ tay, chặt một khúc dài khoảng 50-80cm, khoét thông hai đầu ống. Từ đây, cây đàn bắt đầu hoàn thiện các phần dây kết bằng sợi dứa dại se lại để điều chỉnh cho căng dây đàn. Thời chống chiến tranh, sức mạnh cổ vũ tinh thần của loại đàn này góp sức cùng bà con nơi đây tiếp lương, tải đạn, đi theo cách mạng. Nghệ nhân Hồ Văn Việt tiếp tục nói về loại nhạc cụ mình tâm huyết: “Đàn Talư đặt giữa lòng hai bàn tay, người chơi chỉ cần dùng hai ngón tay cái để gảy đàn, các ngón tay khác luân chuyển tùy theo từng điệu nhạc. Âm thanh đàn phát ra rất trong. Người chơi đàn có thể vừa đánh đàn vừa hát ca những bài mình yêu thích. Tiện nhất là đàn Talư có thể chơi bất cứ ở đâu, hoàn cảnh nào và không phân biệt già, trẻ, trai, gái”.
...
Talư là nhạc cụ dây, phổ biến trong cộng đồng dân tộc Pa Cô, Bru - Vân Kiều ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đàn không có hình dáng chuẩn mực. Đặc biệt, đàn Talư làm bằng tre trước đây với 2 dây bằng sợi dứa dại se lại, điều chỉnh độ cao cách nhau quãng bốn hoặc quãng năm tùy theo địa phương thiết kế. Do không có bộ phận tăng âm nên tiếng đàn nhỏ và mảnh, cao độ âm thanh không chuẩn. Khắc phục những nhược điểm này, nghệ nhân Hồ Văn Việt đã dùng những cây mớc nhiều năm tuổi để tạo dáng cây đàn rồi treo trên giàn bếp cho khô. Tiếp đó, dùng cưa, đục đẽo thành các phần bầu dưới, thân trên, phần trên cùng, các cung bậc, dụng cụ điều chỉnh dây, dây đàn bằng đồng thay vì sợi dứa lâu nay…
...
VĂN THẮNG
(Trích đoạn theo bài "Talư vang tiếng đàn" của Văn Thắng đăng trên https://www.sggp.org.vn/talu-vang-tieng-dan-11433.html)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét