Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Xứ Thượng... HUYỀN THOẠI THÁC DRAY K'NAO

Xứ Thượng...
HUYỀN THOẠI THÁC DRAY K'NAO
Theo quốc lộ 26A từ Buôn Ma Thuột đi Nha Trang, đến km 85 thuộc xã Krông Jin, huyện M'Drăk (Ðắc Lắc), du khách bắt gặp một tấm biển ghi: Thác Ðray K'nao.
Dray K’nao nằm trên dòng suối Ea Krăng, là nơi giao nhau của các con suối Ea Toong, Ea Tlư và Ea K’sumg. Thác đổ ra sông Krông Hding. Đầu nguồn của thác là đỉnh núi Cư Pă và dãy núi Cư Yang Sin hùng vĩ.
Nếu như thác Dray Nur và Dray Sáp mang một huyền thoại về mối tình chúng thủy của vợ chồng Dray Nur,Dray Sáp thì Dray K’nao lại cũng mang trong mình một huyền thoại về cô gái của núi rừng Tây nguyên với lòng hiếu thảo động trời xanh. Chuyện kể rằng nàng K’nao sống chung với mẹ ở một buôn làng nọ, một hôm mẹ của K’nao bệnh nặng khó bề qua khỏi. Nghe người ta mách ở đỉnh núi bên kia có một loại thảo dược có thể cứu sống mẹ nên K’nao đã lên đường đi tìm. Nàng đi mãi, đi mãi từ ngày này sang ngày nọ mà vẫn không tìm được loài thuốc quý ấy. Mặc dù đôi chân đã sưng lên, toàn thân bị gai cào nhưng nàng không hề bỏ cuộc. Đến một ngày nọ vì quá mệt mỏi nên nàng đã nằm lên tảng đá to để ngủ và rồi nàng đã chết trên tảng đá ấy. Thân thể của nàng, mái tóc của nàng uốn quang tảng đá đã biến thành dòng thác chảy róc rách len theo từng gốc cây, tảng đá để tiếp tục đi tìm thuốc cho mẹ. Khi biết về tấm lòng hiếu thảo của nàng, người dân ở đây đã đặt tên cho con thác này mang tên nàng, Thác Dray K’nao.
Câu chuyện về nàng K’nao không còn nhiều người nhớ nữa, chỉ có những già làng mới có thể kể tường tận cho các bạn nghe. Nếu đến nơi đây mà có thể ở lại qua đêm thì còn gì hơn. Khi núi rừng đã đi ngủ, mọi người ngồi quay quần bên bình rựu cần với ánh lửa lập lòe nghe già làng kể chuyện thì còn thú vị nào bằng. Ngoài ra, thác Dray K’nao rất phù hợp để các nhóm bạn đi dã ngoại hoặc cắm trại qua đêm vì nơi đây có đầy đủ tiện nghi để làm điều ấy. ( Theo http://tuoitre24h.net/)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét