Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Tìm theo con sông Ea H'Leo... HOÀNG HÔN EA SÚP

Tìm theo con sông Ea H'Leo...
HOÀNG HÔN EA SÚP
Tác giả: Đặng Bá Tiến
(ảnh chụp tại huyện Ea Súp 30.3.2009)
Khi nói về vùng đất cằn cỗi khắc nghiệt nhất Đắk Lắk, người ta thường nghĩ ngay đến Ea Súp. Nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng khộp bên Vườn quốc gia Yok Đôn, huyện biên giới Ea Súp "sở hữu" dải đá bàn khổng lồ và địa tầng đất sét trải dài từ Đông sang Tây. Do cấu tạo địa hình tương đối bằng phẳng, hệ thống sông, suối phức tạp nên hạn hán và ngập úng thường xuyên xảy ra... (Duy Phước-BP)
Ea Súp, Buôn Đôn là 2 huyện biên giới của tỉnh Đắc Lắc, có loại rừng đặc trưng nhất nước ta: Rừng khộp, với diện tích khoảng 350.000 ha. Ở đây phần lớn chỉ có các loại cây họ dầu lá rộng, rụng lá vào mùa khô, xen kẽ là những cụm bằng lăng trắng... Vào thời kỳ cao điểm của mùa khô (cuối tháng 3 hàng năm), rừng khộp thường trụi lá, ngỡ như là... rừng chết, không còn thấy màu xanh, chỉ thấy những thân cây sần sùi xám mốc, những cành nhánh khẳng khiu, trơ trụi lá và nắng như đốt bỏng da người...
Thế nhưng giai đoạn đầu của mùa khô thì rừng khộp lại rất đẹp, một vẻ đầy tâm trạng, rất dễ làm xao xuyến lòng người. Bởi sắc vàng lấp lánh miên man khắp cánh rừng. Bởi những chiếc lá vàng rụng chấp chới, ngập ngừng trong nắng nghiêng ban mai, hay trong nắng lửng cuối chiều. Bởi những chiếc lá vàng còn dan díu với cành, tựa bàn tay ai đang vẫy chào vĩnh biệt ai trên cao xanh kia. Bởi dưới bước chân ta là tiếng lá khô xạc xào... Tất cả khiến hồn ta ngỡ như có nàng tiên cảm xúc vỗ về, để ta được phiêu bồng, thăng hoa, được trăng mật với vô vàn cảm nghĩ... ( Đặng Bá Tiến)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét