Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Những bài học thuộc lòng ngày xưa... GIỜ QUỐC SỬ

Những bài học thuộc lòng ngày xưa...
GIỜ QUỐC SỬ
Những buổi sáng, vừng hồng le lói chiếu 
Trên non sông, làng mạc, ruộng đồng quê,
Chúng tôi ngồi yên lặng, lắng tai nghe
Tiếng thầy giảng suốt trong giờ quốc sử.
Thầy tôi bảo: “Các em nên nhớ rõ,
Nước chúng ta là một nước vinh quang.
Bao anh hùng thuở trước của giang san,
Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc.
Các em phải đêm ngày chăm chỉ học
Để sau này nối được chí tiền nhân.
Ta chắc rằng, sau một cuộc xoay vần,
Dân tộc Việt sẽ là dân hùng liệt.
Ta tin tưởng không bao giờ tiêu diệt,
Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam
Bên những trang lịch sử bốn ngàn năm
Đầy chiến thắng, đầy vinh quang, máu thắm…”
.
Đoàn Văn Cừ
Bài thơ chứa đựng những lời dạy dỗ của những người Thầy, người Cô đúng nghĩa Nhà Giáo. Dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức chuyên môn, mà còn là dạy đạo đức, học làm người, những giá trị nhân văn, mà trước hết là tình yêu tổ quốc, yêu dân tộc và tự hào với truyền thống vinh quang, quật cường của dân tộc từ bao đời. Lòng tự hào và biết ơn ấy của người học trò phải thể hiện bằng nỗ lực gắng công học tập để có thể “nối chí tiền nhân”, xây dựng đất nước thành “dân hùng liệt”.
Bài thơ Giờ Quốc Sử đã ra đời 60, 70 năm, nhưng giá trị giáo dục của nó không bao giờ cũ và sống mãi trong tâm khảm của chúng tôi, những người học trò nhỏ năm xưa đã thành nhà giáo trên đầu hai thứ tóc…..( BANMAIHONG'S BLOG)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét