Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Tìm theo con sông Ea H'Leo... RỪNG KHỘP EA H'LEO

Tìm theo con sông Ea H'Leo...
RỪNG KHỘP EA H'LEO
...
Cách đây chừng hai năm, khi có chuyến công tác qua đoạn quốc lộ này, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mê hoặc của những cánh rừng khộp chạy dài bất tận, nhưng nay nhìn mà não lòng. Những căn nhà lậu mọc lên như nấm sau mưa, khiến những cánh rừng khộp bị xóa sổ, đất đai khô cằn, hoang hóa.
Rừng khộp tập trung nhiều loài thú của châu Á như hươu, nai, voi, khỉ, vượn…, có cả thú quí hiếm nằm trong sách đỏ thế giới như bò xám (Bos sauveli), tê giác (Rhinoceros)… Tại Việt Nam, rừng khộp được phân bố chủ yếu ở Tây Nguyên, vùng duyên hải Nam Trung bộ và Nam bộ, trong đó Tây Nguyên có diện tích lớn nhất và đặc trưng nhất với khoảng 500.000ha phân bố từ nam cao nguyên Pleiku đến Tây Ninh.
Không chỉ là nơi sinh sống của các loài động vật quý hiếm, rừng khộp còn có rất nhiều loài thực vật có giá trị.
Mỗi cây dầu trưởng thành khi khai thác cho từ 6 đến 7 kg dầu, như vậy hằng năm sản lượng dầu lỏng của toàn vùng là không nhỏ. Hàm lượng tinh dầu trong nhựa dầu rái (Dipterocarpus alatus Roxb) có tỷ lệ tới 50%, được sử dụng trong công nghệ sơn, đánh bóng gỗ; người dân địa phương thường dùng thắp sáng, sơn quét các vật dụng bằng tre, nứa. Quần thể thực vật họ dầu có ưu điểm phát triển chiều cao rất nhanh, khi tới 10 đến 15 mét thì chậm lại, vỏ cây tạo thành lớp dày cứng, có khả năng chống chọi với nạn cháy rừng.
Dưới tán cây họ dầu và cây lấy gỗ là các loài song, mây, tre, nứa… cùng thảm cỏ dày đặc làm nguồn thức ăn phong phú cho động vật móng guốc. Tại đây có 23 loài phong lan muôn màu sắc, hơn 150 loài cây cho lá và quả làm thức ăn cho người và động vật, 64 loài cây dùng làm dược liệu như: địa liền, thiên niên kiện, hà thủ ô, sâm bố chính, mã tiền… nhưng hiện Tây Nguyên chưa có kế hoạch khai thác, bảo vệ, nhân giống để phát triển, cung cấp nguồn dược liệu, hương liệu cho cả nước và xuất khẩu.
Rừng khộp Tây Nguyên đang bị tàn phá! Để cứu rừng, trước hết chính những người có trách nhiệm cần phải nhận thức đúng vai trò quan trọng của rừng khộp, tìm phương án bảo tồn và khai thác có hiệu quả, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.
( Trích " Trong Rừng Khộp Ea H'Leo" của Triều Dương đăng trên Blog's dhungcafe)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét