Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

NHỮNG KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI BIH (Êđê bih)

Buôn Trấp quê tôi...
NHỮNG KHÁC BIỆT CỦA NGƯỜI BIH (Êđê bih)
Người dân tộc Êđê Bih cư trú chủ yếu ở khu vực buôn Trấp, bên dòng sông Krông Ana hiền hòa quanh năm nước xanh biêng biếc. Tên gọi buôn Trấp có nguồn gốc là buôn T’rấp, theo tiếng Êđê thì “T’rấp” có nghĩa là “sình lầy”.
Theo các nhà nghiên cứu, đây là tộc người có mặt ở Tây Nguyên sớm nhất, họ sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp làm lúa nước, ven những cánh đồng phù sa màu mỡ của dòng sông Krông Ana. Nét khác biệt của người dân tộc Êđê Bih trước hết là trang phục của người phụ nữ. Chiếc váy của phụ nữ dân tộc Êđê Bih thường ngắn hơn, cao ngang đầu gối, với nhiều hoa văn sặc sỡ, với màu đỏ là chủ đạo. Đặc biệt, dàn chiêng của đồng bào dân tộc Êđê Bih khá độc đáo, mang đặc thù riêng biệt.
...
Khi diễn tấu cồng chiêng, các nghệ nhân đội chiêng nữ Êđê Bih thường di chuyển theo vòng tròn từ phải qua trái theo hướng ngược chiều với thời gian có nghĩa ngược về nguồn cội. Đây cũng là một trong những nét đặc thù mà người dân tộc Êđê Bih còn giữ được nguyên gốc.
...
(Trích theo "Đầu xuân nghe nhịp chiêng Êđê Bih" của Quang Huy đăng trênhttp://baotintuc.vn/dan-toc/)
...
Trong các trường ca, sử thi Êđê, cũng thường nhắc đến người Bih một cách riêng biệt, chứ không giống cách dùng với các nhóm Krung, Mthuar hay Adham.Ví dụ như trong sử thi Dam San, đến dự đám tang của tù trưởng hùng mạnh này có “ tù trưởng người Bih mang vòng răng hùm, các tù trưởng Mnông mang vòng răng gấu…”
Mặc dù có chung tập quán canh tác nương rẫy, nhưng thực ra khu vực cư trú của người Bih & Êđê khác hẳn nhau : người Bih thường sống tập trung ở các vùng trũng ven sông, ven hồ ( nên nghề dệt chiếu cói rất phát triển) và có làm ruộng nước. Người Êđê chủ yếu canh tác trên đất rẫy.
Trang phục nữ Bih cộc tay, váy ống ngắn ngang bắp chân. Màu đen & đỏ chia thân váy làm hai phần. Phần đen tuyền chiếm 1/3 phía trên dệt chìm và nổi các đường hoa văn hình quả trám. Phần đỏ chiếm 2/3 ở thân váy chạy những hoa văn khác hẳn trên gấu m’iêng Êđê. Ngược lại, trang phục nữ Êđê váy dài đến gót chân, áo dài tay, lấy màu đen tuyền làm chủ đạo. Trên thân váy hầu như không có hoa văn, chỉ chủ yếu tập trung dưới gấu váy, với nhiều màu khác nhau, đỏ chỉ là màu điểm xuyết.
...
(Trích theo nguồn www.linhnganiekdam.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét