Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Mùa cá trên hồ Lăk... không còn như xưa!

Mùa cá trên hồ Lăk... không còn như xưa!
NGHỀ ĐÁNH BẮT CÁ
Những người sống lâu năm ở đây nhớ lại rằng, cá hồ Lắk nhiều đến mức đồng bào dân tộc thiểu số có thể đánh bắt chủ yếu bằng dụng cụ thô sơ như que nhọn để đâm cá, hay nhiều người hợp lực lại dùng tay cuộn rong rêu để lùa cá vào một chỗ hẹp rồi bắt bằng tay.
...
Vào khoảng cuối những năm 80 thế kỷ XX đi câu một ngày cũng có thể kiếm được một món tiền ngang bằng tháng lương của cán bộ lương thực thời đó. Nhưng hiện nay đó chỉ còn là câu chuyện xưa được kể lại.
***
Đánh cá từ lâu đã trở thành nghề mưu sinh chính của nhiều người dân ven Hồ Lak. Ông Ama Vóc - một người chuyên đánh cá bên Hồ Lak cho hay... Vợ chồng ông làm nghề đánh cá trên Hồ Lak từ hàng chục năm nay. Vào mùa mưa, cá theo các nhánh suối đổ về nhiều nên đánh được nhiều hơn, mỗi ngày trên hồ có hàng chục chiếc thuyền đánh cá. Vào mùa khô, nước rút cạn khoảng 3-4 mét, người dân sống xung quanh hồ tận dụng diện tích hai bên bờ để trồng lúa vụ đông xuân, tạo nguồn thức ăn tự nhiên phong phú nên cá lớn rất nhanh, nếu đầu mùa, mỗi con cá chỉ bằng 1-2 ngón tay thì vài tháng sau đã to cỡ 4-5 ngón tay. Mỗi mùa cá kéo dài 6 tháng, từ tháng 5 tới tháng 11. Ông Ama Vóc nhớ lại, trước đây Hồ Lak quanh năm đầy nước, cá nhiều vô kể, có con lớn cả 10 kg, chỉ cần phóng lao là bắt được. Bây giờ, cá ít đi, nhiều người cũng bỏ nghề đánh cá, đi làm thuê các nơi khác. Tuy nhiên, nơi đây đang tồn tại hình thức đánh cá tận diệt bằng kích điện khiến lượng cá trong hồ những năm gần đây giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa.
Đánh bắt cá trên Hồ Lak là nghề kiếm sống của hơn 200 người dân quanh hồ từ bao đời nay. Ngày nay, các sản vật từ Hồ Lak như cá thát lát, lóc, bống… đã được các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn sử dụng làm món ăn đặc sản phục vụ khách du lịch, trong đó nổi tiếng nhất là chả cá thát lát.
***
Khi màn đêm buông xuống, mọi người đều chìm trong giấc ngủ say thì những người dân làm nghề chài lưới trên hồ Lăk lại bắt đầu cuộc mưu sinh hằng ngày của mình trên những con xuồng đánh cá trong đêm... “Số lượng người dân làm nghề chài lưới trên hồ Lăk hiện khoảng hơn 300 người, tập trung chủ yếu ở thị trấn Liên Sơn, xã Dak Liêng, xã Yang Tao… Từ bao đời nay, đánh bắt cá đã trở thành nghề mang lại thu nhập chính cho các hộ dân trong vùng. Trước đây, khi nguồn lợi thủy sản trên hồ còn nhiều thì cuộc sống của người dân cũng tạm ổn. Giờ đây, do sự suy giảm nguồn lợi nên số lượng người làm nghề này cũng giảm nhiều hoặc chuyển đổi sang nghề khác...
***
(Trích từ các nguồn http://www.baodaklak.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét