Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Nhớ rẫy nương buôn Trấp ngày nào... TRÁI DƯA NƯỚC

Nhớ rẫy nương buôn Trấp ngày nào...
TRÁI DƯA NƯỚC
Dưa nước là loại trái cùng họ với dưa leo nhưng có trái to gấp 4 đến 5 lần so với trái dưa leo bình thường. Đây là giống dưa được bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trồng phổ biến ở trong nương rẫy vào mùa trỉa lúa, trỉa bắp; hoặc cũng có thể trồng dưới bồn cây cà phê, người bản địa ở Đắk Lắk gọi trái dưa nước là “K’mun ea”.
Cũng như dưa leo, dưa nước phát triển rất nhanh và dễ trồng, chúng thường ưa bóng mát và nơi đất ẩm. Dây dưa nước không khác với dưa leo bình thường là mấy, với thời gian khoảng 3-4 tháng là người trồng đã có thể thu hoạch những trái dưa to bằng bắp tay, thậm chí có thể to hơn thế.
Từ lâu người đồng bào ở Tây Nguyên như Êđê, M’nông, J’rai đã dùng những trái dưa này trong các bữa ăn hằng ngày hay dùng để trộn muối ớt ăn. Nếu như dưa leo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe thì dưa nước cũng không thua kém gì. Ngoài tính mát chúng còn có tác dụng cung cấp nước làm đẹp da và thanh lọc cơ thể.
Một chị ở Cư Bao, TX. Buôn Hồ cho biết: “Tôi thường ra ngoài chợ mua dưa nước khi quả còn non của người đồng bào ở đây để về xào làm đồ ăn hoặc ép nước uống làm đẹp. Tôi cũng đang tìm mua những trái dưa nước già để lấy hạt làm giống năm sau trồng trong rẫy nhà mình”.
...
Trích trong "Đắk Lắk: Dưa nước rẫy hút khách" của Lương Thiện đăng trênhttp://www.tintaynguyen.com/dak-lak)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét