Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

NGHỀ DỌN NHÀ CHO NGƯỜI ÂM

Năm hết tết đến, người Việt giữ truyền thống thắp nhang, sơn sửa, dọn dẹp lại phần mộ của ông bà tổ tiên để đón xuân...
NGHỀ DỌN NHÀ CHO NGƯỜI ÂM
...
Nghĩa trang ngày cuối năm nhộn nhịp hơn thường lệ bởi có nhiều đứa trẻ đang hý hoáy lau chùi, tẩy rửa, quét sơn ở các ngôi mộ. Đa số chúng là con em người dân lao động nghèo quanh nghĩa trang, tranh thủ những ngày nghỉ tết sớm theo chân các “cai thầu” chuyên nhận tu sửa mộ phần.
Dưới ánh nắng xuân, trên các phần mộ thấp thoáng bóng những đứa trẻ miệt mài làm việc... Để làm được công việc này, đám trẻ phải có tính kiên trì và đặc biệt “không nói tục khi đang sang sửa mộ”.
...
Chen giữa những ngôi mộ đã được sửa sang đẹp đẽ vẫn có những ngôi mộ um tùm cỏ dại, bạc màu mưa nắng. Cạnh những khu mộ này luôn thấp thoáng bóng mấy đứa trẻ chờ người tới thuê dọn dẹp mộ.
... /...
Ẩn sau không khí ảm đạm, tưởng chừng như chỉ biết đến có chết chóc và những nấm mộ lạnh lẽo này lại là nơi mưu sinh, kiếm sống của hàng trăm con người. Tất cả mọi người ở đây, ai cũng như ai họ đều làm việc liên quan đến mộ. Từ việc bốc hài cốt, xây mới mộ phần cho tới chăm sóc, lau chùi… tất cả tạo thành một “ê kíp” thu gọn nhưng đầy đủ.
Ngày qua ngày, hàng ngàn ngôi mộ vẫn được chăm sóc bởi bàn tay của những người phụ nữ nơi đây. Các chị em làm nghề chia sẻ, chăm mộ không chỉ là nghề kiếm tiền giúp họ trang trải cuộc sống mà còn là một công việc mang nhiều ý nghĩa tâm linh.
...
Nhìn những người phụ nữ cặm cụi bên những phần mộ trong nghĩa trang, người cắt cỏ, người lau chùi, dọn dẹp một cách mẫn cán, đầy trách nhiệm như đối với người thân, chúng tôi thấy trân trọng các chị hơn.
Phần đông những người đã khuất đều có con cháu ở xa nên nếu không có những người làm nghề này, hẳn những vong linh nằm dưới các phần mộ kia sẽ thấy cô quạnh và tủi thân. Nếu coi việc chăm mộ cũng là một nghề thì đây là nghề chân chính, đáng được trân trọng.
...
(Theo báo Dân Trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét