Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

CHỢ LAN BAN MÊ

Gùi lan rừng xuống phố...
CHỢ LAN BAN MÊ
Khách phương xa khi ghé thăm Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) không thể bỏ qua khu chợ bán lan rừng nổi tiếng họp ở khu vực gần Biệt điện Bảo Đại.
Có nhiều giống lan rừng độc đáo không nơi nào có là Nghinh xuân Buôn Đôn, nở rộ vào mùa xuân, đúng dịp Tết âm lịch nên rất được ưa chuộng. Không chịu kém cạnh về độ sốt đó là loại Long Tu xuân cũng nở vào mùa xuân nhưng dạng chuỗi. Còn những loại nở vào mùa hè thì vô số, đến vài chục loại.
"Tiểu thương" chợ lan phân thành hai loại: chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Anh Tuấn, chủ một sạp lan cho biết: "Thấy thế này thôi chứ vốn liếng đổ vào đây nhiều lắm. "Làm vua chơi lan, làm quan chơi trà" mà. Có ngày bán được mười mấy triệu tiền lan đấy chứ, dân địa phương cũng thích mà du khách thập phương cũng mến". Anh Tuấn giải thích: Tiểu thương chuyên nghiệp là người chuyên nhập sỉ các loại lan rừng ở Đắc Lắc hay các tỉnh phía Bắc vào bán, bất kể mưa gió, ngày nào cũng có mặt. Còn bán chuyên nghiệp là đồng bào Ê Đê, M' Nông... ở tít các huyện vùng sâu, vùng xa làm nghề lấy lan rừng mang lên phố bán.
Dạo một vòng chợ lan, nghe đủ âm thanh mời gọi mua hàng, những người dân tộc bản địa với làn da rám nắng, nụ cười tỏa nắng có thể bán cho bạn mà không cần mặc cả, đôi khi còn khuyến mại thêm một số loại cho khách phương xa. Chợ không chỉ là nơi mua bán, mà còn là nơi trao đổi kinh nghiệm về trồng lan rừng. Bán cho khách một nhành lan, người bán không ngại khi dành riêng cho "thượng đế" mươi mười lăm phút để tư vấn về cách chăm sóc. Về chiều, chợ càng đông đúc.
Một thú chơi tao nhã đã in sâu trong tiềm thức người cao nguyên. Cũng từ lâu, chợ lan nơi đây đã trở thành một điểm du lịch "ngoài tour" của các đoàn khách khi đến với thành phố cao nguyên này.
Tứ Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét