Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

HOA ĐỖ MAI

Trên đường vào Buôn Trấp... có loài hoa báo hiệu mùa xuân nở bung lên bầu trời một màu hồng tươi...
HOA ĐỖ MAI
Không rực rỡ như dã quỳ, không thướt tha như cỏ đuôi chồn, hoa đỗ mai mang một vẻ đẹp yên bình, nhẹ nhàng đầy lãng mạn... Từng cành cây khẳng khiu vươn thẳng lên bầu trời đầy kiêu hãnh, trĩu những chùm hoa tựa như những bông pháo hoa màu hồng phớt điểm tô thêm sắc màu cho Phố núi vào xuân.
Thu Linh (Hoa đỗ mai Phố núi)
...
Người yêu vẻ đẹp thần tiên của hoa còn âu yếm gọi Đỗ mai là Anh đào núi như một sự trân trọng vẻ đẹp mà hoa đã tô điểm cho núi rừng mỗi dịp xuân sang. Nhìn xa thì rừng hoa Đỗ mai giống Anh đào nhưng khi nhặt từng cánh hoa, nhìn kỹ thì hoa đỗ mai khác hẳn hoa anh đào về hình dáng. Cánh hoa đào tách riêng biệt, và bằng nhau, cùng gắn vào một nhị ở giữa. Còn hoa Đỗ mai mọc thành từng chùm, màu hồng nhạt hoặc màu trắng tinh khôi. đài hình chuông hay có 5 thùy nhỏ hình răng cưa, tràng có cánh hình mắt chim. So với cái vẻ rực rỡ của hoa Mai, vẻ yểu điệu của hoa đào thì Đỗ mai có vẻ đẹp dịu dàng, đáng yêu và hiền lành hơn. Hoa nhỏ xinh, như nụ cười e ấp, duyên dáng của cô học trò tuổi mười lăm. Nhìn xa xa, cành phủ kín hoa như một đàn bướm nhỏ xinh khẽ đậu, thi thoảng gió đưa mạnh cánh hoa lại rụng lả tả. Đỗ mai chỉ đẹp khi còn nguyên vẹn trên cây, nếu bạn cố công hái xuống, hoa sẽ bị rụng lả tả, mất đi cái vẻ đẹp.
Nếu bạn có dịp lên phố núi vào những ngày đầu xuân, đừng bỏ lỡ dịp ngắm hoa Đỗ mai đang mùa rộ nở. Hoa Đỗ mai vốn là sắc hoa của núi rừng, trước đây mọc tràn ngập trên những vùng núi xa, nhưng gần đây đã được người ta đem về trồng quanh nhà, vừa làm hàng rào vì lá xanh mát quanh năm, đến gần tết lại có hoa đẹp để thưởng ngắm. ... Đỗ mai có mùi thơm rất nhẹ và kín đáo, phải chú ý lắm bạn mới có thể nhận thấy, bởi vậy những ngày hoa nở là lúc ong bướm tìm về, rập rợn vây quanh. Càng nắng gió khắc nghiệt, Đỗ mai càng vươn lên mạnh mẽ, những ngày mùa khô, đất đai khô hạn, Đỗ mai lại càng khoe sắc lung linh. Từng cánh Đỗ mai mỏng manh, tưởng như chỉ một làn gió thoảng có thể làm rơi rụng hết, thế mà sức sống lại mãnh liệt vô cùng.
...
Hoa Đỗ mai không phải là loài hoa quý phái cần được yêu chiều, chăm sóc công phu, cũng không phải loài hoa rực rỡ đốt cháy mùa Xuân. Đỗ mai là chỉ là hoa giản dị, với màu hồng nhẹ tỏa sức duyên ngầm, hương thơm ý nhị. Sức sống mãnh liệt và sắc hoa dịu dàng đã điểm tô cho những cánh rừng xanh bạt ngàn của vùng đất Tây Nguyên thêm vẻ đẹp, thêm ấm áp mỗi khi xuân về.
Hà Oanh (Dịu dàng màu hoa Đỗ mai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét