Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

MƯỜNG TRONG

Bạn ở Mường trong hay Mường ngoài?
MƯỜNG TRONG
Có lẽ chỉ người Mường mới hiểu được ý nghĩa câu hỏi “Bạn ở Mường trong hay Mường ngoài?” - Mường trong tức là người Mường ở Thanh Hóa. Còn Mường ngoài nghĩa là người Mường ở Hòa Bình. Nhưng đôi khi chả cần hỏi, chỉ cần nhìn vào trang phục là họ biết ngay cô gái Mường ấy quê ở đâu, Hòa Bình hay Thanh Hóa?
...
“Riêng về cái Mường trong Thanh Hóa, người ta dễ nhận biết nhất là trang phục, cái màu nó đậm hơn, màu xanh là chủ yếu. Váy Mường Thanh Hóa, cạp váy ở phần trên, áo cóm ngắn. Áo cóm ở Mường ngoài được mở cúc, còn áo cóm ở Thanh Hóa là áo chui, có hoa văn cạp trên chứ không phải như ở Mường ngoài. Nếu nhìn vào là ta phân biệt được ngay. Cái khăn đội đầu ở Mường Thanh Hóa là có hai phần ngòai có hoa văn và ở giữa là màu chàm, màu đen. Còn khăn của người Mường ở Hòa Bình, Phú Thọ là khăn trắng”.
Trang phục của các cô gái Mường ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa quả là đậm đặc hoa văn thổ cẩm hơn ở phần cạp váy ... Khăn đội đầu cũng dệt hoa văn ngũ sắc chứ không thuần 1 màu trắng như khăn của thiếu nữ Mường ở Hòa Bình.
(Trích theo bài của Minh Huệ đăng trên VOV4)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét