Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

ĐÁNH MẢNG

Trò chơi dân gian Mường...
ĐÁNH MẢNG
Hòn mảng có hai loại: Một loại mắt trâu và một loại mắt bò. Chúng đều thuộc họ dây leo nhưng khác nhau ở kích cỡ và màu sắc bên ngoài. Dây mảng cho ra quả (hòn) màu đen to bằng cái chén sứ, một bên tù một bên thon nhọn và trơn bóng thì gọi là hòn mảng mắt trâu. Còn hòn mảng mắt bò thì màu vàng au, trơn bóng và đẹp hơn nhưng nhỏ hơn.
Trò chơi đánh mảng có thể chơi từ hai người, mỗi người một bên cũng được và có thể chơi nhiều người hơn mỗi đội từ 3 đến 5 người mỗi bên cùng chơi được chia thành hai đội. Trường hợp chia đội không đủ đôi, bằng nhau được, thì đội chơi có ít người hơn người nào chơi giỏi có thể đóng vai thay vào chỗ của người thiếu để hai đội chơi tương xứng với nhau.
Để chiến thắng một hiệp mảng, người chơi phải vượt qua năm vòng. Vòng một; bắn đồng mảng trên đùi sao cho trúng viên mảng làm bia. Vòng hai; đặt hòn mảng dưới sân và lấy ngón tay cái bắn. Vòng ba; bỏ hòn mảng lên mu bàn chân và hất bắn. Vòng bốn cũng để hòn mảng trên mu bàn chân nhưng phải bước hai bước, vòng này yêu cầu người chơi giữ được thăng bằng cho hòn mảng không bị rơi ra khỏi chân.
Vòng cuối cùng đòi hỏi cả sự khéo léo và chuẩn xác: người chơi phải dùng đầu ngón chân để bắn, vòng này gọi là “khoách” nghĩa là để bàn chân song song với hòn mảng, dùng lực gót chân để bật cho ngón chân bắn. Đây là vòng không phải người chơi nào cũng vượt qua được.
Thắng thua trong trò chơi này không phải là cái kết cục được hay mất. Thắng đơn giản là hoàn thành tất cả các bước từ dễ đến khó để được bắn tiếp, thua nghĩa là chưa hoàn thành hết các bước và phải bắn lại.
Trích đoạn trong "Đánh mảng đầu Xuân cùng người Mường" của Bùi Dương đăng trên http://thoibaonganhang.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét