Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Sử thi Ê Đê M' DRONG DĂM

Sử thi Ê Đê
M' DRONG DĂM
Trong tiếng Ê đê: mdrong nghĩa là giàu có; còn dăm chỉ chàng trai tài giỏi, hùng mạnh. Như vậy, Mdrong Dăm là “chàng trai giàu có, tài giỏi và hùng mạnh”. Ngay tên gọi của tác phẩm cũng đã nói lên khát vọng, sự ngưỡng mộ của cộng đồng Ê đê gửi gắm qua nhân vật này.
Sự ra đời của Mdrong Dăm mang vẻ khác thường, dù mẹ chàng đã tình tự với Dăm Bhu (sau này chàng Dăm gọi là cha) trong rừng, nhưng nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của nhân vật anh hùng là do mẹ chàng “ăn phải trái cây giữa thân, hái hoa rừng trên nguồn thác nên mới bụng mang dạ chửa một mình”. Khi bà Hbia Knhí sinh con, người ta đặt tên đứa bé theo tên của những người nổi tiếng, tên của những tù trưởng giàu mạnh, nó vẫn khóc. Cuối cùng, vị thần tối cao của người Ê đê - Aê Du - đặt tên nó là Mdrong Dăm thì nó mới thôi khóc.
Mdrong Dăm từ bé đã tài trí hơn người. Bác nó đến thuyết phục Dăm Bhu về ở với Hbia Knhí không được, vậy mà nó đã làm được việc này một cách thấu tình đạt lý. Mdrong Dăm cũng là người giảng giải một cách thuyết phục việc Mtao Hwik chiếm đoạt voi của Mtao Go là sai, lời lẽ của chàng được dân làng hưởng ứng. Nhờ vậy mà hai tù trưởng nọ đã hòa giải với nhau (khan Mdrong Dăm). (Trích đoạn trong "
Khan sử thi Ê đê: Bức tranh toàn cảnh của tộc người Ê đê cổ truyền" của Hồng Lý )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét