Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Nghề chiếu của người Ê Đê

Nghề chiếu của người Ê Đê
Thôn Buôn Triết, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đăk Lăk) hiện nay là nơi duy nhất còn giữ lại được nghề dệt chiếu của người Ê Đê. Bà H’Ven H’đer (60 tuổi), người cả đời theo nghề dệt chiếu kể rằng: Những năm 70-80 của thế kỷ trước, khi nghề dệt chiếu của người Ê Đê còn phát triển mạnh, bà đã theo Amí (mẹ) đi khắp các chợ làng, chợ xã bán chiếu.
Ngày đó, cây cói mọc khắp các bãi sình lầy dọc sông Krông Ana. Người dân lấy cói về phơi khô, chất đầy trên xà nhà, cứ rảnh rỗi lại mang ra dệt chiếu. Vào độ tháng 4, đường làng đâu đâu cũng thấy người ta phơi cói. Thế nhưng bao nhiêu chiếu được dệt ra cũng đều được bán hết sạch do không chỉ bền, đẹp mà giá cả cũng rất rẻ.
...
Chiếu dệt trơn, dày dặn, không in hoa, có màu xanh nhạt tự nhiên, bền và mát. Nghề chiếu của người Ê Đê Bih xưa có rộng khắp vùng sông nước Krông Ana, từ Ea Na, Ea Bông, Buôn Trấp… Đây được coi là nơi sản xuất chiếu lớn nhất cung cấp cho đồng bào khắp khu vực Tây Nguyên.
...
“Cái thời hưng thịnh đó qua lâu rồi, giờ cả buôn chỉ có 5- 6 nhà còn giữ nghề, họ làm vì… chẳng có chuyện gì để làm” - bà H’Ven H’đer nói.
Những người giữ nghề đều là những gia đình ít đất sản xuất, cuộc sống khó khăn, có khi phải “bán non” cho thương lái để tạm ứng tiền lấy nguyên liệu thường bị ép bán rẻ mạt nên nghề chiếu dần mai một.
...
Theo tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung, ngoài lý do vùng nguyên liệu bị thu hẹp, sản phẩm khó cạnh tranh, thì việc thay đổi cấu trúc buôn làng, kiến trúc nhà dài, các lễ hội ngày càng ít được quan tâm hơn cũng là nguyên nhân chính khiến nghề dệt chiếu hết thời.
(Trích theo "Thoi thóp nghề chiếu nghìn tuổi của người Ê Đê" của Duy Hậu đăng trên báo Dân Việt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét