Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

BÓNG DÁNG NGƯỜI THƯỢNG

BÓNG DÁNG NGƯỜI THƯỢNG
Du khách tới Đà Lạt thường hay dừng chân để tò mò và thích thú nhìn theo bóng dáng những người dân thiểu số họp nhau thành từng đoàn đi vào trong thành phố Đà Lạt khi trời hửng sáng. Những hình ảnh “bắt mắt” này được mô tả thật kỹ dưới cái nhìn của PHAN NGHÈ:
“Từng nhóm những cô gái Thượng mặc xà rông, lưng đeo những chiếc gùi đựng những giò lan rừng đủ màu sắc chạy lúp xúp nhịp nhàng với những đôi chân màu bánh mật đều đặn đá những tia nắng ban mai, chạy về hướng Chợ Đà Lạt cho kịp buổi chợ hoa sáng.
Những người đàn ông Thượng, tay cầm xà gạc, miệng lập bập khói thuốc từ những chiếc ống điếu gốc cây trúc được đẽo gọt cầu kỳ, lững thững đi theo. Sau họ những người đàn bà Thượng, lưng đeo những chiếc gùi nặng trĩu đựng những quả xoài rừng hoặc nõn khoai. Trước bụng, họ bọc những đứa nhỏ còn say ngủ trong những chiếc chăn cũ kỹ, những đôi chân nhỏ, tím ngắt vì lạnh đong đưa theo nhịp chân bước của người mẹ. Họ vừa đi vừa nói chuyện bi bô.
Một vài con chó ốm nhom lộ cả xương sườn, mặt mũi lấm lem, chạy lăng xăng lục lọi từng bụi cây để tìm kiếm thức ăn cùng nhập đoàn với họ. Họ như từ trong những chùm tia sáng đục ban mai, sau con đường đất đá ngoằn ngoèo, giữa những rặng thông, đi ra chợ và bóng họ nhạt nhòa trong làn sương phủ.”
(Trích: “ĐÀ LẠT NGÀY THÁNG CŨ”
Soạn giả: LS. Ngô Tằng Giao)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét