Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020

BÀI HỌC VỠ LÒNG *Mây Ngàn Phương

 

3 ngày
Đã chia sẻ với Công khai
Công khai
Những bài học đầu tiên như còn nguyên giá trị nhân văn để hôm nay tôi trở thành một con người hữu dụng... (*Ảnh Lớp Nhì B (1966-1967) Tiểu Học Nguyễn Công Trứ Ban Mê Thuột)
BÀI HỌC VỠ LÒNG
*Mây Ngàn Phương
...
... ... Ngày đầu tiên má tôi dẫn tôi vào trường, tôi thấy cô giáo tôi sao giống một bà tiên. Dáng cô nhỏ nhắn, mảnh mai trong chiếc áo dài màu ngà. Nước da cô trắng như bông bưởi. Cô cười hiền lành và hỏi má tôi một vài câu chuyện về tôi. Má tôi nói chuyện với cô lâu hơn những phụ huynh khác vì hoàn cảnh tôi đặc biệt. Cô giáo thấy má tôi còn đội khăn tang trắng và tôi vẫn còn gắn trên ve áo trước ngực miếng vải nhỏ để tang cho ba tôi. Ánh mắt cô nhìn tôi ái ngại pha lẫn sự thông cảm và chia sẻ. Cái lớp học nhỏ bé đó đã in mãi vào đầu óc thơ ngây của tôi một ấn tượng ấm áp, thánh thiện, và yên bình. Khi má tôi ra về, tôi chạy theo khóc. Nhưng cô giáo đã dịu dàng nắm tay tôi dỗ dành và nói rằng tôi sẽ tìm được niềm vui trong tổ ấm học đường.
Trường tôi nằm trong một mảnh đất rộng lớn, hình chữ nhật. Phía trước có cái cổng sắt cao luôn mở rộng. Và nó chỉ đóng lại sau khi đến giờ học và sau khi tan trường. Người gát cổng chỉ cho phép học sinh và thân nhân vào sân trường. Người lạ vào trường cần phải có giấy phép của Hiệu Trưởng. Bên tay trái là văn phòng của bà Hiệu Trưởng, Hiệu Phó và Ban Giảng Huấn được xây ăn thông với hành lang dài nối liền với các lớp học. Bà Hiệu Trưởng là nhân vật tôi nhớ nhiều. Dáng bà cao lớn, khuôn mặt phúc hậu, có hai cái đồng tiền rất sâu khắc trên má. Bà bới đầu lèo, một kiểu tóc xưa nhưng rất hợp với phong cách sang trọng của bà. Tôi chưa một lần tiếp xúc với bà nhưng tôi kính trọng và có phần sợ bà hơn cả má tôi. Bên phải cũng có một hành lang dài, xây trên cao có bậc tam cấp. Ở đó có gian hàng bán bánh, trái, nước ngọt, kẹo bánh cho học sinh. Ở cuối góc trái sát bên lớp Mẫu Giáo có treo một cái trống lớn, sơn màu đỏ. Khi đến giờ học, học sinh lớp Nhì và lớp Nhất phải đánh trống báo hiệu vào lớp. Một cột cờ giữa sân trường. Lá cờ vàng ba sọc đỏ in rõ trên nền trời đầy nắng bay phất phới.
Lớp học của tôi không treo những biểu ngữ dao to búa lớn hay những tư tưởng cao siêu. Hầu như lớp nào cũng chỉ có những khẩu hiệu quen thuộc như: “Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon.”, “Công cha như núi thái sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.”, “Vâng lời thầy cô, nghe lời cha mẹ”, “Tiên học lễ, hậu học văn.”, “Lá lành đùm lá rách.”, “Tuân theo luật giao thông.”… Mỗi tháng, cô giáo tôi thay đổi những biểu ngữ trên tường cho phù hợp với bài giảng tại lớp. Tôi luôn luôn phải đi học đúng giờ. Nếu tôi đi trễ và thấy nhà trường đang chào cờ thì phải ngã mũ xuống đứng nghiêm trang chào cờ. Không phải riêng tôi mà tất cả những người đi đường cũng phải dừng xe lại ngã mủ chào cờ. Học sinh nào ăn không biết bỏ rác vào thùng rác đúng quy định sẽ bị cấm túc đi lượm rác quanh trường. Ai bị cấm túc thì thật là xấu hổ.
Suốt năm năm học tiểu học, tôi được huấn luyện trở thành một công dân nhỏ. Tôi không còn đi học trễ, nhõng nhẽo, ăn quà vặt dọc đường. Tôi không dám cãi nhau với bạn học, không băng qua đường trái quy định. Mỗi sáng vào lớp phải đứng xếp hàng. Ai thấp đứng trước, cao đứng sau và đi từng hàng một vào lớp. Khi cô giáo vào lớp, cả lớp phải đứng dậy chào. Lớp trưởng ra lệnh và tất cả đồng thanh nói “Chúng em xin kính chào cô.” Nội quy trong trường rất nghiêm ngặt buộc những đứa nghịch ngợm, phá phách nhất cũng phải tuân theo.
Lớp Năm thì chúng tôi học nhiều về Tập Viết, Tập Đọc, Chính Tả, Vệ Sinh Thường Thức, Toán…Lớp Ba trở lên ngoài những môn học như Toán, Tập Đọc, Tập Làm Văn, Thường Thức, Thủ Công, Tập Viết, Sử, Địa...Chúng tôi còn được dạy về môn Công Dân Giáo Dục. Bộ môn nầy không đi sâu vào vấn đề chính trị mà chỉ giáo dục hướng dẫn học sinh các luật lệ và ứng xử của một công dân trong cộng đồng xã hội văn minh. Môn Công Dân Giáo Dục không hề dạy chém giết, thù hận, trả thù, tranh đấu, chính trị…mà chỉ đơn giản dạy chúng tôi cách sống làm người như thế nào để có thể trở thành một công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội và đất nước.
Từ bé, ba má tôi dạy rằng phải nhường cơm, sẻ áo cho những người khốn cùng. Không tham khi lượm được của rơi. Những bài tôi học trong trường thường mang những nội dung về tấm lòng nhân ái, giúp người như là “thấy người già, người tàn tật, người mù không băng qua đường được thì phải giúp đỡ. Lên xe, thấy đàn bà có thai, trẻ em, người già thì phải nhường ghế cho họ ngồi.” Có hai bài thơ tôi nhớ nhất là bài: “Miền Trung Bị Bão Lụt” trong sách giáo khoa thư do Bộ Giáo Dục Biên Soạn:
MIỀN TRUNG BI BÃO LỤT
Miền Trung bị bão lụt
Người vật của tiêu hao
Em nghe mẹ khuyên bảo
Con nên giúp đồng bào
Em soạn chiếc áo ấm
Vội vã gởi ra Trung
Chiếc áo không đáng giá
Nhưng gói trọn tình thương.
Giáo dục về giao thông thì hàng tuần chúng tôi phải học thuộc nhiều bài thơ khác nhau để trả bài cho thầy. Thầy tôi còn hỏi chúng tôi về những dấu hiệu trên đường, và làm cách nào để không gây ra tai nạn cho mình và cho người khác. Tôi học rất nhiều bài thơ về luật giao thông. Nhưng tôi nhớ rõ bài “Luật Đi Đường” với những câu đơn giản như sau:
LUẬT ĐI ĐƯỜNG
Ngoài đường xe chạy dập dìu
Em nên cẩn thận sợ nhiều rủi ro
Đi tay mặt mới khỏi lo
Muốn băng qua lộ mắt nheo ngó chừng
Ngắm xem sau trước ân cần
Thấy xe sắp đến thì đừng chạy qua
Đôi khi xe trước vừa qua
Xe sau chạy tới mà ta không ngờ
Ngã tư xem xét bốn bề
Xe to xe nhỏ sắp kề cận ta…
Ngoài đường phải tuân theo quy định nghiêm ngặt về luật giao thông, vệ sinh đường phố. Ở trong trường phải chăm lo học hành và chứng tỏ học trò ngoan. Về nhà, phải giúp đỡ cha mẹ, anh chị và vâng lời cha mẹ.
Chỉ học bao nhiêu đó mà cả đời tôi thực hành cũng đã mệt. Những bài học vỡ lòng đâu phải là những gì cao xa, vĩ đại. Nhưng sống ép mình với nó, chấp nhận nó như một chân lý ứng xử ở đời, thì khi lớn lên, ta mới có thể hiểu được rằng xã hội tốt thì cần phải có con người tốt. Muốn có con người tốt thì phải có một nền giáo dục nhân bản, tích cực và phục vụ mọi người trong xã hội.
Người thầy giáo đứng trên bục giảng phải là một tấm gương sáng. Thầy giáo không thể dạy cho học sinh những đều dối trá.
Cha mẹ phải dạy con có đời sống lành mạnh, tốt với mọi người xung quanh và trở thành một công dân tốt để phục vụ cho quê hương, dân tộc?
Khi con người không được giáo dục về cách ứng xử trong đời sống thì những lý thuyết xa vời chỉ là những cái bánh vẽ. Những lời dối trá và không thực tế sẽ đẻ ra những con người hoang tưởng tự đề cao khả năng, đạo đức bản thân một cách lố bịch.
Một nền giáo dục nhân bản sẽ giúp con người có một kỷ luật nề nếp từ khi còn bé. Khi lớn lên, đứa trẻ sẽ sống có trách nhiệm với gia đình, với mọi người xung quanh.
...
...
MÂY NGÀN PHƯƠNG
*Ảnh Lớp Nhì B (1966-1967) Tiểu Học Nguyễn Công Trứ Ban Mê Thuột (nguồn từ chị Tuyến Lê)
Hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Bình Trần, Ly Đinh và 208 người khác
219 bình luận
21 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Bình luận

  • Hình như đây là cô Nga. Em học lớp nhì A đó a. 
    Thượng Xứ
     .
    3
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 17 phản hồi
  • Đúng vậy, truờng học ngày xưa không dạy chém giết, hận thù,.. mà dạy chúng ta thành con người tốt cho xã hội!
    7
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Ôi tiếc cho một nền giáo dục
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Ủa.mình năm 62-63 cũng học NGUYỄN CÔNG TRỨ.Nếu nhớ không lầm thì toàn hs nam mà. Vậy trường nữ ở đâu?NCT mình học quay lưng chợ BMT
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Đã chỉnh sửa
    • Cùng một trường, nam học buổi sáng, nữ học buổi chiều. Sau năm 68, nữ chuyển lên trường Bà Triệu gần trường Tổng Hợp Bmt, đó anh 
      Dong Tran
      .
      6
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    • Dong Tran
       nam buổi sáng. Nữ buổi chiều..
      2
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    Xem thêm 5 phản hồi
  • Em có học trường này năm lớp ba nè .'Trường này bị xoá sổ bụi đời lâu rồi
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 21 phản hồi
  • Một thời đã xa, tiếc nuối biết bao, em học Trường Vinh Sơn, ngày nào em cũng đi ngang Trường NCT, vì em thích đi đường QT, đến PCT để ngắm các tiệm vải của mấy ông chà và . Và ghé tiệm kem Chi Cao. Giờ chỉ là Hoài Niệ… 
    Xem thêm
    4
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 10 phản hồi
  • Vui quá nhớ lại thời trẻ thơ Anh Đạt há.
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Mình còn nhớ năm học lớp Nhất giỏi Toán nên thầy Bình mở lớp dạy kèm HS thích môn Toán nhưng không mất một đồng học phí nào cả.Tiếc thay giờ thì học thêm phải có tiền
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Nhớ cây đa to đùng giữa sân trường xòe tán như chiếc ô khổng lồ . Ngày nào đi học cũng nhảy dây đến đuối lơ.....
    4
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Hay quá. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Ôi tiếc nối cho ngày xua ấy nhớ mãi những ngày thơ ấu cắp sách đến trường mình cũng học lớp nhì B đó ....
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • xã hội tốt thì cần phải có con người tốt. Muốn có con người tốt thì phải có một nền giáo dục nhân bản, tích cực và phục vụ mọi người trong xã hội.
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Có thầy Ninh dạy lớp nhì hay đánh phạt học sinh theo nhịp hát ..Bắt học sinh bị phạt nằm trên bàn rồi :Đèo cao ..CHÁT..dô ta ..CHÁT ..thì mặc đèo cao ..CHÁT ...hì hì ..Nhưng o đau lắm ..
    4
    • Chaihu Hai
      , đó là thầy Giản người Huế. Thầy Ninh không bắt đèo cao. Thầy Ninh chơi bắn bi với học trò.
      2
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    • Bình Trần
       Chaihu bị thầy Ninh phạt mờ .3 lần lận đó ..
      2
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    Xem thêm 9 phản hồi
  • Phải ngồi đầu bàn nhì là bạn Lâm Tử My, kế bên là bạn Nga???
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Kim Thoa Pham
       lớp này chắc trên lứa bọn mình , bạn nào cùng NK tụi mình ,mà bảo học chung chứng tỏ ngồi lại 1 năm ở lớp nào rồi !
      2
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
      • Đã chỉnh sửa
    • Cúc Hoa Nguyễn Thị
       nhìn 2 bạn rất quen, nếu đúng thì mình học lớp này, vì hồi đó thân với bạn Nga nên mình nhớ mãi khuôn mặt bạn ấy.
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    Xem thêm 11 phản hồi
  • Iop của mình đây rồi bạn còn giữ hình hơn 50 năm kỷ niệm lớp cua cô Nga bạn hoa làm lớp trưởng dung khg ban
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 5 phản hồi
  • Buổi chiều là trường Nữ Tiểu học 1. Nữ Tiểu học 2 là trường Nguyễn Du dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Mình là dân NCT đây (62-67)
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Có một chi tiết nhỏ: có lẽ tác giả ghi tên lớp theo thứ bậc hiện nay? Việc đánh trống trường phải do học sinh lớn, tức lớp Nhì và lớp Nhất, không phải lớp Bốn, lớp Năm. Lớp Năm, nhỏ nhất rồi mới lên lớp Tư, lớp Ba, lớp Nhì và lớp Nhất, nên không phải/c… 
    Xem thêm
    8
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Nhận xét của thầy 
      Hai Dangngoc
       rất đúng! Tác giả viết bài dành cho bên đối trọng, nên có nhiều chi tiết nhầm theo hiện thời. Đạt trích phần gợi nhớ thôi... để sửa lại cho hợp với ngày xưa... Cám ơn Thầy nhiều.
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    • Hai Dangngoc
       gợi nhớ quá thầy. E cũng đã bắt đầu từ lớp năm và cuối cùng là lớp nhì và sau đó tiếp lớp năm hihi
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Ngày xưa học tiểu học cô giáo như bà tiên thật .Tỷ yêu thương cô giáo và cô dạy gì là tỷ và các bạn nhớ kỹ và làm theo lời cô ...
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • 1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Hồi đó đâu có chức danh "Hiệu phó" chỉ có Hiệu Trưởng, phụ tá Hiệu Trưởng hoặc Giám học thôi. Phải không ACE?
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 4 phản hồi
  • Lớp này là lớp nữ NCT
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Một thời tuổi nhỏ để nhớ, hình quí giá, anh 
    Xứ Thượng
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Mình nhớ hồi trung học tổng hợp BMT chỉ có thầy Tùng là hiệu trưởng còn không có thầy nào là hiệu phó , thầy liễn là tổng giám thị còn giám học là thầy Vĩnh thì phải hơ.
    3
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Mình cảm ơn các bạn đã gợi nhớ. Học trò trường nữ Tiểu học 1 mà chỉ nhớ cây đa và hàng rào mua đá nhận xi rô khi ra chơi thôi
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • 1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Năm 71 thì nữ chuyển hết về trường nữ bà Triệu rồi.
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Cô giáo ngày xưa đúng là bà tiên chứ còn gì nữa .
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Sao tả bà HT mình thấy không giống có phải bạn đang tả Cô Trang mẹ của bạn Thảo không vậy?
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Xứ Thượng ơi , còn bài này nữa nhưng chị chỉ nhớ câu đầu thôi
    Hàng năm cứ vào cuối thu , lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc....
    Và hình như là : mẹ tôi nắm lấy tay tôi. .... Chị không thuộc nữa , quên rồi 😀😀 mong các bạn… 
    Xem thêm
    4
    • Thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • An Trinh
       Dạ, đó là bài Tôi Đi Học của Thanh Tịnh ...
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    • Xứ Thượng
       , oh chị nghĩ hoài không ra , chị nghĩ là của Bàng Bá Lân , cám ơn em vậy sẵn cho chị hỏi thêm bài học thuộc lòng (quên tựa)
      Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn
      Tiếng ốc xà đưa tựa trống dồn… 
      Xem thêm
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 3 ngày
    Xem thêm 11 phản hồi
  • Bài học vỡ lòng đáng nhớ. Xin cảm ơn tác giả & anh Xứ Thượng !
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Nguoi Lao cong don dep truong lop la ong Phao,,,,,,hien nay vo con ong van con o bmt
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
  • Xứ Thượng em còn nhớ thầy Sơn năm lớp nhất chị có học thầy nhớ cây cổ thụ ở trước lớp học
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Ở tiểu học mình học chung với Huỳnh Thị An,Trần Di Phương, Nguyễn Thị Hạnh,chị May chị Xứng, bạn Mỹ Dung ko biết các bạn có nhớ mình ko
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 3 ngày
    • Hồng Bờm
       mình nhớ Hồng,Phù thị Nhung,còn nhiều bạn nữa nhưng vẫn cứ thắc mắc sao các bạn lại sau mình một lớp ?
      • Thích
      • Trả lời
      • 2 ngày
    • An Huỳnh Thị
       năm đầu tiên thi đệ thất,mình bị ốm nên bỏ thi 1 môn,nên ko vào lớp 6 cùng các bạn, năm sau mình thi lại nên sau bạn 1lớp
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 2 ngày
    Xem thêm 10 phản hồi
  • Năm 1971 thì đảo ngược lại hoàn toàn . Tiểu học từ năm _ tư _ ba _ nhì _ nhất thành : 1_ 2 _ 3_4 _ 5 , đệ thất , đệ lục , đệ ngủ , đệ tứ , đệ tam , đệ nhị , đệ nhất thành lớp : 6 , 7, 8 , 9 , 10 , 11 , 12. ( Trước nửa lớp 11 còn là tú tài bán phần chỉ … 
    Xem thêm
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Sau gp1975 tên lớp mới đảo ngược bạn ạ
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
    • Nguyễn Thái
       . Anh nhầm rồi, anh Nguyễn Hữu Thành nói là đúng đó
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 2 ngày
      • Đã chỉnh sửa
    • Trần Văn Tiến
       mình năm 1971 đậu th đệ nhất cấp lớp 6/6 trường Trung học tổng hợp BMT. Ngày đó ông già làm lính , di chuyển liên tục từ tỉnh này đến tỉnh khác nên học bị muộn .
      1
      • Thích
      • Trả lời
      • 2 ngày
      • Đã chỉnh sửa
    Xem thêm 1 câu trả lời
  • Nhìn bao nhiêu lần cải cách giáo dục mà chẳng ra thể thống gì em chỉ ước sao họ coppy 100% cách giáo dục trước đây thôi
    5
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • Nhớ về trường xưa có mấy ai nhớ được
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh
    XUANDIENHANNOM.BLOGSPOT.COM
    TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh
    TÔI ĐI HỌC - Thanh Tịnh
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • Không có mô tả ảnh.
    3
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
    • Pham Kim Huong Bmt
       Cám ơn bạn rất nhiều vì tôi được đọc lại nguyên bài của ông Thanh Tịnh , chứ trong ký ức chỉ có một đoạn ngắn , tôi thật vui , một lần nữa chân thành cám ơn bạn
      3
      • Thích
      • Trả lời
      • 2 ngày
  • 1
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • Tóc ai dài nhất là mình đó nghe
    1
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • Niên khóa 1966-1967 tôi đang học lớp nhất trường này, có cây đa to, thật là to, đến giờ ra chơi có tiếng kẻn, chơi đùa dưới bóng cây. Tôi còn nhớ năm tôi học có tới 5 lớp nhất A, B, C, D, E. Khoảng 30 học sinh mỗi lớp, đồng phục chỉnh tề, xếp hàng 3 tr… 
    Xem thêm
    2
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
    • Đã chỉnh sửa
  • Kg phải mình bạn là tóc dài đâu nha minh cũng vậy nhưng kg dài quá chỉ dài qua vai thôi .hihi...
    1
    • Yêu thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
  • Không phải dành nghe Nghề
    2
    • Thích
    • Trả lời
    • 2 ngày
    Xem thêm 10 phản hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét