Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

YÊU LẮM HẠT CÀ PHÊ

Xứ Thượng...
YÊU LẮM HẠT CÀ PHÊ
Có về Ban Mê Thuột mới biết cuộc sống của người nông dân trồng cà phê ở đây như thế nào. Cây cà phê không hoàn toàn là tất cả, nhưng là một phần thiết yếu trong cuộc sống mỗi người dân nơi đây.
Điểm chung của những nông dân trồng cà phê là phần lớn họ đều là những di dân vì loạn lạc, chiến tranh, thời cuộc….của mấy chục năm trước, để rồi thấm đẫm những giọt mồ hôi để gửi gắm cả tình yêu thương vào công việc, nguồn sống và chọn lựa duy nhất cho những cành cà phê trĩu quả ở vùng đất này.
Sẽ không thể nào tưởng tượng được con người ta sẽ sống ra sao nếu thiếu cà phê. Nó đơn giản như một điều hiển nhiên trong cuộc sống của mỗi con người. Với tôi, uống cà phê không phải vì ghiền nhưng lại không thể không uống. Và, có rất nhiều những ly cà phê đã trở thành kỷ niệm trong đời. Như ly cà phê ở một quán nhỏ gần ngã tư đường Yersin của phố biển Nha Trang, mà tôi từng uống suốt thời sinh viên cùng những con người tử tế. Những người qua những bài thơ, bài hát, truyện ngắn đã dạy tôi cách sống, cách làm người tử tế. Ở đó, cà phê không thơm nhưng tình người thì sâu lặng như trang giấy thơm tho. Rồi những ly cà phê ở vương quốc cà phê Buôn Mê Thuột trong một buổi sớm tinh sương bên Hồ Lắc mênh mông, ngắm từng đàn voi lững thững đi về từ huyền thoại quá khứ xa xăm của những cánh rừng huyền thoại. Và, còn rất nhiều ly cà phê mà hương thơm của nó đã phảng phất trong cuộc đời mình, mãi mãi không tan.
Thế nhưng, để làm ra những hương vị thơm tho cho cuộc đời, cho những sáng tạo, cho cảm giác thăng hoa, cho ân tình sâu lắng ấy lại là những đôi bàn tay lam lũ. Nhớ lần đầu lên Tây Nguyên, gặp những người hái cà phê, tôi đã suýt khóc khi bắt gặp những công nhân hái cà phê. Họ vất vả và lam lũ quá. Và, tôi mường tượng rằng, nếu hương thơm cà phê càng ngào ngạt, thơm tho và quyến rũ bao nhiêu thì những con người làm ra chúng càng lam lũ bấy nhiêu.
Mà, ở đời đâu chỉ có cà phê. Dường như, tất cả những ai mang đến hương thơm cho cuộc đời này cũng thường lam lũ, cơ cực cả. Với họ, những giọt mồ hôi mặn đắng là nguồn cội hương thơm của cuộc đời...
...
(Trích theo "Mùi thơm của cà phê và những giọt mồ hôi lam lũ" trên báo Đại Đoàn Kết.

1 nhận xét: