Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Tái hiện nghi thức lễ trưởng thành của người Ê Đê...

Tái hiện nghi thức lễ trưởng thành của người Ê Đê...
LỄ MPÚ TÔH-KÔNG
Lễ trưởng thành, tiếng Ê-đê gọi là Mpú Tohkông. Trong vòng đời của người Ê-đê, từ cậu bé trở thành chàng trai, thành người đàn ông biết gánh vác mọi công việc của buôn làng, nhất định phải trải qua nghi thức trọng đại đó là Lễ khôn lớn hay lễ trưởng thành. Đây là nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành của người con trai, chính thức được cộng đồng thừa nhận...
Theo truyền thống, việc cúng lễ này được tổ chức năm lần và do cha mẹ đẻ sắm sửa mâm cỗ, làm lễ. Nếu cha mẹ không có điều kiện thì có thể anh chị em cúng thay… Trong đó, lần cúng cuối cùng là quan trọng vì đó là mốc đánh dấu sự trưởng thành của người được làm lễ.
...
Mở đầu là nghi thức rửa mặt của chàng trai ngoài bến nước cùng với người bạn đời của mình. Chàng trai rửa mặt, cởi áo, cởi khăn và gội đầu. Sau đó giúp vợ rửa chân tay và mang bầu nước về. Khi trở về, chàng trai sẽ dùng sà gạc mang theo chặt 2 cây chuối được trồng bên cầu thang rồi bước lên sàn nhà. Điều này tượng trưng cho sức mạnh của chàng trai trước những khó khăn và các thế lực xấu xa.
Chàng trai sẽ được tổ chức cúng 4 lần trong nhà dài tại gian khách. Phía trước chiếc ghế K’pan là cây nêu có cột 7 ché rượu cần, thầy cúng ngồi vào trước ché rượu cần đầu tiên, mặt hướng về hướng mặt trời mọc để làm lễ. Dàn cồng chiêng và trống nổi lên dồn dập, báo hiệu buổi lễ bắt đầu.
...
Thầy cúng khấn mời Yàng về chứng kiến và đeo chiếc vòng vào tay chàng trai. Mọi người trong gia đình sẽ lần lượt đeo vòng tay cầu sức khỏe và may mắn cho chàng trai. Cuối cùng, thầy cúng mời chàng trai uống rượu cần và lần lượt các thành viên trong gia đình uống rượu cần, ăn đồ lễ.
(Trích theo "Cùng người Ê-đê tiến hành lễ trưởng thành tại Ngôi nhà chung" của Thu Loan đăng trên http://vinaculto.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét