Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Người M’nông không bao giờ ăn thịt voi ... LUẬT TỤC BẢO VỆ VOI

Người M’nông không bao giờ ăn thịt voi ...
LUẬT TỤC BẢO VỆ VOI
Đối với đồng bào M’nông, voi là một tài sản quý, là biểu tượng sức mạnh, sự giàu có và tinh thần thượng võ của gia đình, buôn làng. Chính vì vậy, đồng bào M’nông có cả luật tục để bảo vệ voi.
Điều luật bất thành văn trong luật tục của người M’nông đó là ăn thịt voi, coi khinh voi, chửi mắng hành hạ voi, làm cho voi bị thương hoặc chết, sử dụng voi mà không chăm sóc nó chu đáo thì bị phạt nặng. Những tội như bắn chết voi rừng, giết voi lấy ngà, bắt trộm hoặc cướp voi, để voi nuôi chung bị chết đều phải xử lí nghiêm khắc. Chẳng hạn, ai làm voi bị thương nhẹ phải nộp phạt một ché rượu, một con heo để cúng.
Người nào làm voi mang thương tích nặng phải cúng một trâu, một ché rượu. Làm voi chết phải đền con voi khác. Bắn chết voi rừng làm cho voi nhà buồn mà chết theo thì bị phạt như làm cho voi nhà bị thương.
...
Hằng năm, vào cuối mùa mưa ở Tây nguyên, người M’nông lại tổ chức lễ cúng cầu mong trời đất thần linh ban sức khỏe cho bầy voi nhà mạnh khỏe, nhanh nhẹn, làm việc không biết mệt, không biết ốm đau. Tùy từng khả năng của mỗi gia đình, họ tổ chức lễ cúng sức khỏe cho từng người trong gia đình. Và đặc biệt, những nhà có voi họ cũng làm lễ cầu sức khỏe cho voi. Điều đó chứng tỏ họ đều coi con voi là một thành viên trong gia đình.
Khi một con voi chết, họ không bao giờ giết thịt, họ phải đem chôn...
...
(Trích theo "Người M’nông không bao giờ ăn thịt voi" của Lâm Thanh đăng trên http://vov4.vov.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét