Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Ban mê ngày xưa...bây giờ... TRƯỜNG VĂN HÓA QUÂN ĐỘI LAM SƠN

Ban mê ngày xưa...bây giờ...
TRƯỜNG VĂN HÓA QUÂN ĐỘI LAM SƠN
Trước khi nói về lịch sử của trường , tôi xin mạn phép nói đôi điều về sự thành lập khu gia binh Lam Sơn . Vì đây chính là nguyên nhân của sự thành lập trường Văn Hoá Quân Đội Lam Sơn . Vào năm 1956, khu gia binh Lam Sơn tại 4 ô bàn cờ tọa lạc tại ngã ba đường Cường Để (nay là Nguyễn văn Trỗi) & Hai Bà Trưng kéo dài đến ngã ba Y Jut & Cường Để , nối tiếp tới ngã ba Hàm Nghi (nay là Trần Phú) & Yjut , nối tiếp tới ngã ba Hàm Nghi & Hai Bà Trưng được thành lập.
Ban đầu khu gia binh này gồm hơn hai trăm gia đình binh sĩ, thời gian này chưa có trường học . Vào năm 1957 để đáp ứng nhu cầu học tập tại khu này nên trường đã được thành lập. Thời gian đầu chỉ có một phòng học bằng gỗ diện tích khoảng 40m vuông . Do cô giáo Quý (nay ta phải gọi là cụ giáo Quý) học sinh đa phần là thiếu nhi 5 tuổi phòng học có tên là lớp Ấu Trĩ . Và cứ như thế mỗi năm thêm một lớp cho đến năm 1961 thì trường đã có mười một phòng học từ lớp năm (tức lớp 1 bây giờ) cho tới lớp nhất (bây giờ là lớp năm) mỗi lớp có hai phòng . Trong thời gian này trường chỉ phục vụ các học sinh tiểu học.
Cho tới năm 1970 được tăng thêm hai lớp đệ thất (bây giờ là lớp 6), với tên trường là Lam Sơn II để phân biệt với trường tiểu học Lam Sơn. Từ đó trường Văn Hoá Quân Đội Lam Sơn II ra đời, cứ mỗi năm lại thêm hai phòng để đáp ứng nhu cầu học tập , cho tới năm 1974 thì trường có tám lớp với bốn phòng học chia đều cho mỗi cấp lớp mỗi cấp lớp hai phòng . Đầu năm 1973 sau khi hiệp định ngừng bắn được ký kết thì trường đổi tên là Phạm Phú Quốc. Sau 1975 trường được đổi tên là Võ thị Sáu . Sau này phòng giáo dục tỉnh cấp cho các giáo viên làm nơi cư ngụ , từ đó trường mang tên là Khu Giáo Vụ .
Hiện nay trường đổi tên thành Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm- 249 đường Lý thường Kiệt - Phường Thắng Lợi, TP. BMT.
Lê Văn Mỹ sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét