Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

ĐOÀN DU CA LÒNG MẸ

Nhớ Ban mê có phong trào du ca ...
ĐOÀN DU CA LÒNG MẸ
Thú thật với các bạn, tôi chỉ được biết anh NguyễN Quyết Thắng qua những bản nhạc của anh đăng trên báo Độc Lập và Tự Do. Nét nhạc của anh rất trong sáng, tươi mát, đầy tinh thần dân tộc, yêu quê hương.
Sinh vào năm 1949 và làm quen đầu tiên với âm nhạc qua chiếc đàn ghi-ta vào năm 1963. Từ đó chơi nhạc trẻ ngoại quốc cùng lúc với học đánh trống. Ở trường học, anh Thắng đã cùng các bạn thành lập một ban nhạc trẻ, trình diễn những bản nhạc ngoại quốc thịnh hành thời đó hợp với tuổi trẻ hồn nhiên.
Mãi cho đến năm 1965, nhân một buổi sinh hoạt của "Trại Công Tác hè 65", anh Thắng đã tình cờ nghe được một số bản nhạc của Phong Trào Du Ca như : Anh Em Tôi - Đường Việt Nam - Về Với Mẹ Cha .... Những bản nhạc thật mới mẻ, thật lạ lùng, thật hùng mạnh đã lôi cuốn anh, đã cảm hóa và thức tỉnh anh. Anh Thắng đã liền quyết định xin gia nhập Phong Trào Du Ca ( Lúc đó phong trào còn mang tên Đoàn Thanh Ca Tác Động ).
Ít lâu sau anh Thắng đã thành lập đoàn Du Ca của anh để sinh hoạt tại thành phố vùng cao nguyên, nơi anh Thắng đã lưu lại rất nhiều kỷ niệm trong cuộc đời du hát của anh và đã được anh cụ thể hóa qua một số bản nhạc anh viết như : Lần Trở Lại Banmê- Nói Vơï Người Du Ca Ban mê - Ban mê và Ta - Banmê và Mưa - Hoa Trắng Ban mê v...v.
Đoàn Du ca của anh có tên là Đoàn Du Ca Lòng Mẹ gồm 15 Du Ca viên...
...
(Trích trong "Nguyễn Quyết Thắng và Phong Trào Du Ca Việt Nam" của Nguyễn Quang Hải đăng trên http://ducavn.nl/nqt/NQT/)
---
Đúng 2 giờ trưa Chủ Nhật hôm sau, đến hẹn, chúng tôi cùng họp mặt tại căn nhà 19 Hai Bà Trưng Banmethuột, đó là căn nhà của bố mẹ tôi đã dìu đắt chúng tôi suốt chặng đường từ vĩ tuyến 17 đến đây lập nghiệp năm 1957. Ngoài sự hiện diện của bọn tôi đã ước hẹn đêm qua, còn có thêm được một số các bạn cùng trang lứa khác đến tham dự buổi họp mặt đầu tiên này, và hôm nay cũng là ngày đoàn " Thanh Ca Tác Động Lòng Mẹ Banmêthuột " chính thức ra đời, ( vài tháng sau, thông tin từ Ban Chấp Hành Trung Ương đưa về đổi tên thành " Phong Trào Du Ca Việt Nam - Đoàn Du Ca Lòng Mẹ Daklak ").
Ban Chấp Hành đơn vị Banmethuột đã được bầu ra và thành phần đoàn viên gồm có Nữ : Phan Nguyệt Quờn, Lê Thị Đầm. Lý Gia Huấn, Nguyễn Thị Thanh Tài, Nguyễn Thị Vân, Hồ Minh Chiến, Lê Thị Lộc. Phía Nam gồm : Nguyễn Quyết Thắng, Phan Hồ Khánh, Huỳnh Lâm, Nguyễn Văn Hùng, Huỳnh Văn Phước, Nguyễn Văn Tổng, Phan Văn Thanh.
Những năm kế tiếp đoàn có thêm : Nguyễn Tri Bình, Lê Thị Thanh Đào, Nguyễn Thị Thanh, , Nguyễn Đình Cường, Huỳnh Trọng Đạt, Đỗ Phước Long, Nguyễn Đức Tấn, Nguyễn Quang Phú, Đỗ Văn Dư, Lệ Hà, Ngô Aí Lan, Quế Hoa, Hường, Diễm Thu, Lê Nguyên Hòa, Nguyễn Đình Hiếu, Trần Khang Thụy, Ngọc, Hồ Văn Nuôi, Trần Văn Trinh, Vương Ngọc Nha, Hoàng Minh Châu , Nguyễn Giõng, Hoàng Văn Cương, và đoàn viên " hàm thụ " Thu Hằng ...
Giáng Sinh 66 , đánh dấu sinh nhật của đoàn Du Ca Daklak, một nỗi nhớ khắc ghi, là một dấu ấn sâu đậm đến tinh thần văn nghệ phục vụ và tình bằng hữu của chúng tôi...
(Trích trong hồi ký " Du Ca Banmê"của Nguyễn Quyết Thắng)
---
Ban Mê Thuột, hay như chúng tôi thường gọi tắt là Ban Mê. Nơi đó, ngày xưa, suốt trong một thời thanh niên rực rỡ, suốt trong một khoảng trời mây rộng rãi và chất ngất đam mê đó, chúng tôi đã sống, đã yêu thương, đã đắm mình vào sức chảy của ngút ngàn của rừng núi tây nguyên. Có lẽ, nhắc đến Ban Mê mà không nhắc đến Nguyễn Quyết Thắng mà một thiếu sót không thể lấp bằng.
...
Chúng tôi làm quen với nhau dễ dàng như trong truyện Thủy Hữ kể lại những tay hảo hán tự động tìm đến với nhau như có sức hút tự nhiên của những người cùng chung nỗi đam mê. Tôi có hỏi Thắng là bảng tên của ông thêu như thế này thì đọc là Thắng Chiến chứ không phải Chiến Thắng. Thắng cười, giải thích, mình thêu tên Chiến phía tay trái, bởi vì bên tay trái là bên có trái tim. Chiến là cô bạn gái của mình.
...
Cái duyên sơ ngộ đó đã kéo tôi ra chơi với nhóm anh em trong Ðoàn Du Ca Lòng Mẹ của Thắng , Nhiều người lắm, tôi chỉ còn nhớ một vài tên như Nguyễn Ðức Tấn, Huỳnh Trọng Ðạt, Nguyễn Ðình Cường, Nguyễn Ðình Hiếu,... Rồi chương trình Nhạc Quê Hương trên làn sóng Ðài Phát Thanh Ban Mê Thuột, cuộc chơi dài hơn khi tôi tham gia Phong Trào Du Ca với Thắng để về Saigon tham dự Ðại Hội Du Ca toàn Quốc ở số 4 Duy Tân ( Ðại hội thứ mấy tôi không nhớ ) Cái tình Du Ca đó đã cho tôi những tình bạn kéo dài cho đến bây giờ đối với các Huynh Trưởng như Ngô Mạnh Thu, Nguyễn Ðức Quang, Phạm Tuấn Ngọc ,Ðỗ Ngọc Yến, Hòang Ngọc Tuệ, hay với những bạn đồng trang lứa như Phan Ni Tấn, Ðoàn Văn Khánh, Nguyễn Hữu Nghĩa, Võ Thị Xuân Ðào, Võ Thị Bích Ngọc....
(Trích đoạn "Cái Thuở Ban Đầu Với Nguyễn Quyết Thắng" của Nguyễn Ninh Nữu đăng trên http://ducavn.nl/nqt/NQT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét