Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Nét đẹp phụ nữ J'rai... "MANH NHA BẮT CHỒNG!"

Nét đẹp phụ nữ J'rai...
"MANH NHA BẮT CHỒNG!"
Dân tộc J'ai theo truyền thống mẫu hệ, phụ nữ tự do lựa chọn người yêu và chủ động việc hôn nhân. Sau lễ cưới, chàng trai về ở nhà vợ, không được thừa kế tài sản. Trái lại, con gái lấy chồng lần lượt tách khỏi cha mẹ ra ở riêng, được phân chia một phần tài sản. Con cái đều theo họ mẹ. Ngoài xã hội, đàn ông đóng vai trò quan trọng hơn, nhưng trong nhà phụ nữ có ưu thế hơn...
...
Nam, nữ người J’rai khi đến tuổi mười tám, đôi mươi được tự do lựa chọn người yêu và tiến tới hôn nhân một cách tự nguyện. Nhà gái cho người mai mối sang nhà trai dạm hỏi (người làm mối đôi khi là già làng, người có uy tín nhất làng). Qua người làm mối, thiếu nữ J’rai tỏ ý và đưa tặng người yêu một chiếc vòng đồng hay một chuỗi cườm. Khi thay lời cô gái nói lên tình cảm của mình và trao vật đính ước, người làm mối cũng hết sức giữ ý, không bao giờ trao tận tay cho chàng trai mà chỉ để trên chiếu. Nếu người con trai chưa xác định được tình cảm của mình thì anh vẫn cầm sính lễ lên một lúc rồi trả lại cho người làm mối. Còn nếu chàng trai đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc hôn nhân thì anh sẽ tự cầm lấy chiếc vòng đeo vào tay mình, không một ai cầm trao cho hay giúp anh đeo nó. Vì theo luật tục đã chỉ rõ: “Trâu bò không ai ép thừng, trai gái không ai ép duyên”. Nếu người con trai đã nhận vòng, người làm mối hẹn ngày gặp mặt để cô gái nhận vòng của chàng trai, trước sự chứng giám của người làm mối và hai bên gia đình, đôi trai gái chính thức hẹn hò với nhau và hai bên gia đình sẽ định ngày tổ chức lễ cưới.
...
(Trích theo "Tập tục hôn nhân của người J’rai ở Kon Tum" của Trần Thị Yến đăng trên kontumquetoi.com)
*Tác giả Jacques Dournes (Pháp) đã tập hợp tất cả những bức ảnh tuyệt đẹp này vào tác phẩm “Xứ Jorai” của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét