Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

XÓM ĐẠO BANMÊTHUỘT

Trắng áo ai, ta loanh quanh xóm Đạo.
Tìm áo xanh , ta dáo dác Mây Hồng...(Từ Dung)
XÓM ĐẠO BANMÊTHUỘT
Trước 1945, Ban Mê Thuột được coi là nơi ma thiêng nước độc. 60% đàn ông bị sốt rét rừng, đàn bà hợp thủy thổ hơn. Ban Mê Thuột là nơi đày các phạm nhân chính trị, nơi được sắp ngang hàng với Lao Bảo, Dak Tô, Trà My…, sau trại giam Côn Sơn.
Về diện hành chánh, đứng đầu tỉnh có một Công sứ Pháp (Résident de France) về phía Nam Triều có một ông Quản Đạo cai trị.
Người An Nam lúc bấy giờ, 80% là phu công các đồn điền của Pháp, 20% là công chức, tư chức, và một ít thương gia sống quây quần giữa thành phố, tập trung ở các đường Lê Lợi (nay Nguyễn Công Trứ) – Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh và Tôn Thất Thuyết (nay là Lê Hồng Phong). Các người trong khu vực này đều được gọi là người “Làng An Nam”, mặc dù lúc bấy giờ đã có làng Lạc Giao với các Hương chức điều hành.
Khu phố Gioan Tẩy Giả là tiền thân của Xóm Đạo. Theo lược sử Giáo phận Banmêthuột, từ năm 1945, lúc đó Giáo xứ Thánh Tâm còn trực thuộc Giáo phận Kontum, cha Romeuf Phương (Thừa sai Paris) được ĐGM Simon Khâm Giáo phận Kontum cử làm cha xứ tiên khởi của Giáo xứ Thánh Tâm thuộc thị xã Banmêthuột, tỉnh Darlac. Đến nhận xứ Banmêthuột, cha Romeuf Phương hết lòng chăm lo đời sống đức tin giáo dân. Ngài xây trường học, mở mang đường xá và thiết lập làng ấp…Trường tiểu học công giáo đầu tiên trong khuôn viên nhà thờ (nay là trường THCS Phan Chu Trinh), do cha Romeuf làm hiệu trưởng, niên khóa 1947 – 1948 có 30 em cả lương lẫn giáo... Xóm đạo gồm các gia đình sống gần khuôn viên nhà thờ, tọa lạc trên khu vực đường Lê Thánh Tôn – Phan Bội Châu – Phan Chu Trinh tới ranh giới khu Tòa Giám mục hiện nay và nghĩa trang công giáo cũ (đường Lê Thánh Tôn). Số gia đình sống trong Xóm Đạo đếm được trên đầu ngón tay. Khu Xóm Đạo được kể như là một khu độc lập và được đặt dưới quyền quản lý của cha Romeuf, cha chịu trách nhiệm trước chánh quyền về xóm công giáo này. Và cuộc sống nơi đây chan hòa tình thương yêu …
Năm 1982, Linh mục Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm, cha Antôn Vũ Thanh Lịch đã đặt tên cho Xóm Đạo là khu phố Gioan Tẩy Giả và từ đó Xóm Đạo nhận Thánh Gioan Baotixita làm bổn mạng, hằng năm mừng kính vào ngày 24/6.
(Theo LƯỢC SỬ GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT trên http://gpbanmethuot.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét