Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

VÀO LÃNH ĐỊA BÒ TÓT EA SÔ



Huyện Ea Kar - Đăk Lăk ...
VÀO LÃNH ĐỊA BÒ TÓT EA SÔ
Bò tót (tên khoa học Bos gaurus, tên địa phương là min), là động vật thuộc bộ Guốc chẵn (Artiodactyla), họ Trâu bò (Bovidae) mình đen, chân trắng. Con trưởng thành cao trung bình 1,8-1,9m, dài trung bình khoảng 3 m, nặng hơn 1 tấn. Hiện tại ở Việt Nam còn khoảng 300 con bò tót trong tự nhiên và là loài nguy cấp cần bảo vệ.
...
“Rừng rộng mênh mông nên may mắn lắm mới nhìn được thấy chúng, chỉ có đến chỗ “chuồng bò” may ra mới nhìn thấy chúng, hoặc dấu vết chúng để lại”. Anh giải thích: “Chuồng bò”, thực chất là một chiếc hố giữa rừng, qua theo dõi cán bộ kiểm lâm phát hiện ở vị trí này nhiều lần bò thường tập trung về đây vào mùa khô để liếm đất. Nhiều nhà khoa học đến đây nhận định khả năng trong đất bãi này có một số loại khoáng chất cần thiết để bổ sung cho cơ thể bò tót, nên chúng mới tập trung về đây để ăn. Ở trong Khu BTTN Ea Sô hiện có 3-4 “chuồng bò” như thế này.
...
Khoảng 1 giờ đi bộ, “chuồng bò” hiện ra trước mắt là một hố sâu chừng nửa mét, rộng khoảng 10 m bao quanh bởi những cây căm xe cao vút. Kỹ lưỡng tìm kiếm xem có dấu vết bò tót để lại, rồi anh mừng rỡ chỉ vào cây căm xe mọc cạnh “chuồng bò” trên đó in rõ những vết mòn trên vỏ cây cao ngang ngực người và nói đó là do bò tót từng nhiều lần dùng thân mình cọ xát vào đó. “Chỉ có bò tót to lớn mới tạo ra những dấu vết này, không có loài thú nào ở đây có thể cao như thế”... Có lẽ do mùa khô mới bắt đầu, các đồng cỏ vẫn chưa cháy nên đàn bò đang phân tán kiếm ăn ở những nơi khác nên chưa về đây. Chỉ khi nào đồng cỏ khô cháy, bò mới tập trung về đây kiếm ăn và liếm muối khoáng.
...
Mới đây thôi, Trạm kiểm lâm số 4 phát hiện một con bò tót mẹ dẫn con đi ăn trên trảng cỏ, điều này cho thấy đàn bò tót ở đây vẫn sinh sản để bảo tồn nòi giống.
* Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ea Sô có diện tích 27.800 ha với địa hình đặc trưng là những vùng núi trung bình xen lẫn các vùng rừng thưa bằng phẳng với nhiều trảng cỏ lớn - đây là dạng sinh cảnh phù hợp cho các loài thú lớn sinh sống. Ở đây có nhiều loài động vật đang bị đe dọa ở mức độ toàn cầu như bò tót, bò rừng, rái cá lông mượt, vọoc bạc. Đặc biệt, đây là nơi có quần thể bò tót lớn của Việt Nam.
(Trích theo "VÀO LÃNH ĐỊA BÒ TÓT EA SÔ" của Vạn Tiếp đăng trênhttp://baodaklak.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét