Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Chuyện xứ Thượng... NÀI VOI

Chuyện xứ Thượng...
NÀI VOI

Chăn voi là một trong dăm nghề độc đáo nhất hiện nay. Thế nhưng, đàn voi nhà còn quá ít, nên nghề nài voi vốn đã hiếm việc làm, giờ còn đứng trước nguy cơ chẳng bao lâu nữa, sẽ thất truyền…
...
Tiếp quản voi đực một ngà tên Keng nổi tiếng khó tính ở khu sinh thái Bản Đôn hay làm các nài dở khóc dở mếu, Y Thế kể: Đã có lần tôi bị ngã đau vì hôm đó nó làm việc quá sức. Tôi đang dừng lại tháo bành, Keng bất ngờ lắc nhẹ, tôi rơi từ trên mình voi xuống đất đau ê ẩm. Mùa động đực nó hung dữ hơn, không ai dám đến gần. Khách đông đến mấy cũng phải để nó nghỉ trong rừng.
Mỗi con voi có một tính nết, một cách tiếp cận rất riêng mà chỉ nài voi mới hiểu. Một khi nài đã cưỡi lên lưng, voi bướng bỉnh mấy cũng đành ngoan ngoãn nghe theo hiệu lệnh.
Nài voi Y Then quản lý nàng voi hay ghen tên Y Đok ở khu vực Cầu Treo kể: “Voi đực hung dữ chỉ mùa động đực. Còn nàng voi Y Đok của tôi nổi nóng bất kỳ lúc nào! Những hôm tôi vào rừng đón muộn là nó vùng vằng chẳng khác gì thiếu nữ hờn giận. Phải vừa mềm mỏng, vuốt ve, lại vừa phải dọa nạt, lừa thế tót lên lưng khống chế, nó mới chịu nghe lời. Nài voi không khéo dễ gặp tai nạn như chơi! Y Then đã từng phải nghỉ việc cả tháng vì bị voi đá gãy tay”.
Còn với khách du lịch không quen đà chao đảo như đưa võng theo mỗi bước voi đi rất dễ bị “say voi” chẳng khác gì say tàu xe. Thậm chí có người chỉ chịu đựng được một đoạn là hoa mắt, nôn ói ngất xỉu phải đưa xuống.
(Trích trong "Nài voi, nghề "độc" nguy cơ thất truyền" của Hoàng Thiên Nga-Lê Hường đăng trên báo Tiền Phong)
Người bạn khổng lồ của Hiếu là chú voi có tên H’túc, trên 30 tuổi, nặng chừng 3 tấn. Nhìn Hiếu vui đùa cùng chú voi to lớn như thế ai cũng ngỡ ngàng vì sự gan dạ của cậu. Hiếu “học nghề” nài voi từ một người hàng xóm tên Y Khun, từ khi cậu 10 tuổi. Hồi ấy, Y Khun được khu du lịch buôn Đôn thuê chăm sóc cho H’túc.
Những lúc rảnh rỗi, Y Khun thường dẫn Hiếu đi theo để truyền dạy kĩ năng. Ông Y Khun cười sảng khoái, kể: “Ban đầu tôi cho cháu Hiếu làm quen với H’túc từng ít một. Nhưng cậu bé học nhanh lắm, mới chỉ 2-3 ngày là biết làm quen với voi, chưa đầy 1 tháng thì học được những câu khẩu lệnh để voi nghe theo mình. Và bây giờ, cháu Hiếu đã có thể điều khiển voi như một nài voi thực thụ”.
...
Y Quyết năm nay mới 9 tuổi, nhưng đã nổi tiếng với nghề thuần dưỡng voi. Cậu bé được người chú ruột truyền lại cho các kỹ năng làm nài voi từ khi lên 7. Hiện nay Y Quyết đã có thể điều khiển voi dẫn khách đi du lịch và làm được tất cả những công việc của một nài voi dày dặn kinh nghiệm.
(Trích đoạn trong "Giữ lửa cho nghề nài voi ở buôn Đôn" của Nguyễn Đắc Thành đăng trên báo Lao Động và Xã Hội)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét