Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

DỪNG CHÂN Ở KM 47 THƯỞNG THỨC BẮP NẾP LUỘC

Huyện Krông Păk - Đăk Lăk...
DỪNG CHÂN Ở KM 47 THƯỞNG THỨC BẮP NẾP LUỘC
Khi đến địa phận Km 47 thuộc xã Ea Kly (huyện Krông Pak), chúng tôi dừng lại “chợ bắp”, nơi níu chân tất cả du khách mọi miền trên cuộc hành trình lên Đắk Lắk. Dọc hai bên đường, dưới bóng mát của những gốc cây cổ thụ xum xuê là những quán bắp bình dân giống nhau, với những mái lều phủ bạt, dăm bộ bàn ghế, vài cái võng… Khách có thể ngả lưng, vừa nghỉ ngơi, vừa nhâm nhi vị ngọt của bắp, hít thở không khí trong lành mát mẻ nơi này. Và tất nhiên là không thể thiếu những bếp lửa hồng rực với những nồi bắp luộc nghi ngút khói.
Chẳng biết “chợ bắp” hình thành từ khi nào, nhưng đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của khách thập phương. Những trái bắp luộc hết sức thơm ngon, dẻo ngọt ở đây từ lâu đã trở thành thương hiệu mời gọi những ai có dịp đi dọc con đường này. Các quán bắp trong “chợ” nằm san sát nhau, lúc nào cũng nhộn nhịp kẻ mua người bán.
(Trích đoạn "Thưởng thức bắp nếp luộc cực ngon ở Đắk Lắk" của Giao Thủy đăng trên http://phunuonline.com.vn/)
Theo những người già sống trong vùng cho biết thì trước đây nơi này còn hoang vắng lắm, hai bên đường chỉ toàn cây và bụi rậm. Nhờ có cây đa cổ thụ che bóng mát nên mùa nào thức nấy, đồng bào Êđê trong vùng đem vài gùi bơ, mãng cầu, ngô non, sầu riêng ra đây bán. Dần dần nơi đây trở nên đông vui hơn khi một số hộ gia đình đem những trái ngô luộc bày bán. “Chợ ngô” theo đó cũng dần hình thành. Gọi là “chợ” nhưng ở đây chỉ tập trung khoảng 20 hộ gia bán ngô luộc và nước giải khát. Tận dụng bóng mát cây xanh hai bên đường và chỉ cần mắc thêm vài cái võng thế là khách đi đường có thể ngả lưng nghỉ ngơi, vừa thưởng thức vị ngọt của ngô, sự trong lành mát mẻ bình yên của khung cảnh xung quanh. Ngô ở đây chủ yếu được lấy từ vườn của người dân quanh vùng ở các xã Ea Kuăng, Ea Kly (Krông Pak) và Ea Sô (Ea Kar)… Và do được trồng quanh năm nên nguồn ngô ở đây không khi nào khan hiếm. Không chỉ phục vụ cho nhu cầu khách hàng quanh vùng, khách đi đường, “chợ ngô” Km 47 còn là nơi phân phối ngô đi các tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang… Sở dĩ ngô ở đây được ưa chuộng là nhờ vào sự đầu tư của những hộ gia đình ngay từ khâu chọn lựa giống ngô, tới việc chăm sóc và thu hoạch. Để có được những nồi ngô luộc ngọt và chất lượng, ngô phải bẻ đúng thời điểm, không để quá già và không quá non, ngô được luộc ngay khi bẻ về.
(Trích theo "CHỢ NGÔ" KM 47" của Thúy An đăng trênhttp://www.baodaklak.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét