Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Xứ Thượng...
BUÔN JUN
Buôn Jun là một trong những buôn làng đẹp nhất của đồng bào dân tộc tại tỉnh Đắc Lắc, buôn nằm nép mình bên hồ Lăk thơ mộng với cảnh đẹp hoang sơ của thiên nhiên...
Buôn Jun – cái buôn tâm điểm của xứ Lak, vì chỉ có nó mới thò ra hồ Lăk (tiếng M’nông “Jun” có nghĩa là thò ra, lồi ra) – vẫn ngạo nghễ mấy chục căn nhà dài lê thê như thế suốt bao đời qua.
Đã đến đây là phải vào những buôn làng các dân tộc thiểu số thì mới thỏa chí tang bồng của người thích khám phá. Cuộc sống trong đó còn hoang sơ nhưng cực kỳ ấn tượng” - một già làng ở buôn Jun nói với chúng tôi như vậy. Buôn Jun của người M’Nông R’lăm với hơn 30 nóc nhà. Khác với người M’Nông Gar thường ở nhà trệt, người M’Nông R’lăm ở nhà sàn dài như người Êđê, kỹ thuật xây dựng nhà sàn dài còn ở trình độ thô sơ, chủ yếu là buộc và ngàm. Những căn nhà sàn bằng gỗ nằm san sát nhau tạo thành một “con phố nhà sàn” thật lạ mắt. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước. Cách buôn Jun không xa là cả một cánh đồng cò bay thẳng cánh với màu xanh ngút ngàn của ruộng lúa vào mùa. Nhà nào không làm ruộng thì vào sâu trong rừng tìm mảnh đất nhỏ trồng trọt mấy thứ cây ngắn ngày.
(Trích trong "Sống cùng dòng sông" của Phi Long đăng trên báo Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét