Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

NHẶT HẠT CAO SU

Ký ức tuổi thơ trong tôi...
NHẶT HẠT CAO SU
...
Tiếng trái cao su nổ lách cách, hạt cao su rớt xuống va vào cành vào lá rồi rớt xuống đất nghe giòn rụm. Khi đi nhặt hạt, tôi cũng đi, cũng nhặt như người ta vẫn làm. Nhưng đó là lúc sớm. Còn lúc trưa, khi trái cao su bị nắng chiếu, nóng lên, nổ ra và rơi hạt xuống đất thì tôi không tâm trí nào mà từ tốn đi nhặt từng hạt như thế nữa. Nghe ở đâu có tiếng rơi cọc cọc trên mặt đất là tôi vội chạy ngay đến đó để nhặt được những hạt vừa rơi xuống còn âm ấm. Nhìn những hạt cao su mới tinh, bóng lưỡng thật là thích.
Không giống như người lớn cố nhặt hạt thật nhiều, chiều về bán có tiền mua gạo, mắm. Bọn con nít chúng tôi có mục đích khác. Cũng ráng cố gắng nhặt thật nhiều xem chiều về đứa nào có nhiều hơn. Vậy chứ đi lòng vòng một chút chúng tôi lại “quên” không làm “nhiệm vụ” nữa. Vì chủ yếu là vui với các trò chơi cùng hạt cao su.
Chúng tôi tụ tập lại thành nhóm ở khoảng trống của đường phân lô. Chọn chỗ nào sạch cỏ, mát mẻ mà chơi. Có khi phân ra thành đội chơi, cũng có khi chơi cá nhân. Ví dụ chơi chọi hạt thì chơi cá nhân. Mỗi đứa đóng góp 10 hạt cao su. Bỏ vào vòng tròn lớn. Đứa nào cũng có một hạt lớn, nặng hơn những hạt khác, gọi là “hạt cái”. Người chơi xếp thành hàng ngang rồi lăn hạt cái đến vòng tròn lớn. Đó gọi là thi. Ai thi hạt cái gần vòng tròn nhất thì được chọi trước. Chọi làm sao cho hạt cao su trong vòng tròn văng ra càng nhiều càng tốt. Vì những hạt được văng ra khỏi vòng sẽ thuộc về mình. Có khi thi dở quá, tới lượt mình là không còn hạt nào trong vòng để mà chọi. Đành phải bắt đầu thi lại bàn chơi tiếp theo. Còn biết bao những trò chơi khác đã gắn bó với tuổi thơ tôi trên cánh rừng cao su ấy.
Thời gian cứ qua đi và vùi lấp biết bao nhiêu những kỷ niệm ấu thơ nhưng tôi không làm sao quên được cái cảm giác cùng lũ bạn chơi chọi hạt. Giờ đây, đi dưới bóng cao su rợp mát, tai nghe tiếng lách cách nổ của trái cao su tôi cứ tưởng như mình mới chơi chọi hạt ngày hôm qua.
(Trích trong "Mùa nhặt hạt cao su" của Thanh Nhã trên Blog's Trần Thị Thanh Nhã)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét