Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

CÂY BÔNG GÒN

Nhớ tuổi thơ ngày nào...
CÂY BÔNG GÒN
...
Đầu xuân, hoa bông gòn nở rộ. Hoa bông gòn có năm cánh, trắng mịn, vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát. Cánh con gái như tôi hái hoa để cài lên tóc hay kết thành những chiếc vòng đội đầu. Cánh con trai thì thích bẻ cành bông gòn để làm đồ chơi đánh khăn. Gỗ cây bông gòn không quá nặng mà cũng không quá nhẹ nên rất phù hợp với việc làm vật dụng cho trò chơi này. Buổi chiều, chúng tôi thường lén lấy dao của ngoại để khoét trái bông gòn thành những chiếc thuyền rồi mang ra con mương cạnh nhà, thả xuống mặt nước. Vì chưa biết viết, nên mỗi đứa chúng tôi hay ghé miệng nói nhỏ với con thuyền một ước nguyện nào đó. Những con thuyền gòn trôi đi trong mương nước, mang theo những gửi gắm của một thời thơ trẻ.
Nhớ nhất là mỗi dịp cuối hè, cây bông gòn có nhiều trái đã khô, bứt mình để lộ ra chùm bông trắng muốt. Sợi bông gòn theo gió bay khắp xóm, bám đầy trên áo quần. Chúng tôi hay rứt bông gòn thành những nhúm nhỏ và thổi thi xem bông của ai bay cao và xa hơn. Ngoại thường huy động “nhân công” - đám trẻ chúng tôi - nhặt trái bông gòn, tách chúng ra, bỏ hạt đen và lấy những cục bông trắng như tuyết. Công việc không nặng nhọc nhưng khó chịu vô cùng vì những sợi bông cứ muốn bám vào mũi, gây cảm giác ngứa ngáy. Chính vì thế, làm được một lúc, thế nào chúng tôi cũng tìm cớ “lẻn” ra ngoài. Chỉ có bà ngoại là tỉ mẩn ngồi tách bông gòn ra khỏi vỏ. Rồi ngoại cặm cụi ngồi may từng đường chỉ, lồng bông gòn vào thành những chiếc gối thật êm, nâng niu giấc ngủ cho tôi.
Mùa này, tôi về thăm ngoại. Trái bông gòn sau vườn đã bắt đầu bung trắng như tuyết. Sợi bông gòn theo gió bay bay, gợi tôi nhớ nhiều về chuyện cũ. Lũ bạn thời ấu thơ của tôi giờ đã lớn, xa quê và lập nghiệp khắp nơi. Ngoại tôi giờ đã già, mắt yếu hơn nhưng vẫn còn ngồi trên ván tách bông gòn để làm gối cho cháu... Bâng quơ đọc câu thơ: “Từng cụm mây màu trắng/ Bông gòn hạ xuống trên tay/ Em chúm miệng thổi mây bay mất/ Bông gòn bay, ô, tuổi thơ đây....”, tôi khát khao quay về thời thơ dại biết nhường nào!
(Trích đoạn "Mùa bông gòn" của Hà Kiều My đăng trênhttp://www.baophuyen.com.vn/)

1 nhận xét: