Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

" GÙI BUÔN "... LÊN PHỐ!

Trong nhịp sống phố chợ Ban mê...
" GÙI BUÔN "... LÊN PHỐ!
Thành phố Buôn Ma Thuột - “buôn của cha thằng Thuột” (theo tiếng Êđê) giờ đây đang chuyển mình, phát triển đến chóng mặt, tuy nhiên những nét xưa cũ trong sinh hoạt hằng ngày của đồng bào Êđê nơi đây chẳng đổi thay nhiều. Những buôn làng như Akô Dhông, Kô Siêr, Alê A, Alê B… vẫn còn đó nét xưa, nếp nhà dài vẫn nằm ẩn mình dưới những tán cây. Thu nhập kinh tế của bà con chủ yếu vẫn dựa vào việc sản xuất cà phê, làm lúa rẫy, hay trồng các loại rau quả quanh nhà. Những phụ nữ Êđê, ngày ngày lại cõng sau lưng những gùi hàng nặng trĩu lên phố bán tăng thêm thu nhập. Đó là những gùi hàng nông sản, thực phẩm, các loại hoa quả, thảo mộc đã sơ chế hay còn tươi nguyên.
...
Rảo bước qua nhiều tuyến đường gần các khu chợ lớn trong nội thành như chợ C Buôn Ma Thuột, chợ Tân An, chợ Phạm Ngũ Lão…, hình ảnh những gùi hàng cũng rất dễ bắt gặp. Điều đặc biệt, hàng hóa bao giờ cũng để trong gùi, không thấy có cảnh chèo kéo như ở chợ. Có khách, người bán nở nụ cười nói giá các mặt hàng mình bán với giọng lơ lớ. Mỗi mớ hàng bán được, người bán đều tỏ lòng cảm ơn và nở nụ cười hiền hậu.
Với những gùi hàng ấy, hôm nào may mắn bán hết thì về sớm, bán không hết, dù chỉ còn chút ít thì những người phụ nữ Êđê cũng gùi về hôm sau lại gùi lên bán tiếp mà chẳng bán rẻ hay cho đi. Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc, cho đó là kỳ cục, nhưng đó là nét văn hóa, là sinh hoạt quen thuộc của đồng bào Êđê nơi đây. Và “gùi hàng lên phố” có thể nói đã trở thành nét “văn hóa chợ” đặc trưng của các thiếu nữ, các amí nơi phố núi này.
(Trích bài "Gùi buôn... lên phố!" của Hà Lê đăng trên http://baodaklak.vn/)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét