Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

TRƯỜNG LƯU TRÚ SẮC TỘC THERESA



Ghé thăm Ban mê ...
TRƯỜNG LƯU TRÚ SẮC TỘC THERESA
... Điểm đầu tiên dừng chân của chúng tôi là Trường Lưu Trú Sắc Tộc Theresa. Trường do Sr Huệ và Sr Lành phụ trách ở số 29 đường Trần Nhật Duật, phường Tân Lợi TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Daklak.
Trường nuôi dạy các cháu cô nhi hoặc còn cha mẹ nhưng không thể nuôi dưỡng vì quá nghèo. Đó là con cái cuả những người dân tộc thiểu số ở đây hay còn gọi là đồng bào Thượng. Nơi đây nuôi khoảng trên 60 cháu ăn học. Ngôn ngữ chính cuả các cháu là tiếng địa phương còn tiếng Việt lại là ngôn ngữ thứ hai. Có nhiều tiếng địa phương khác nhau trong vùng này, đó tùy thuộc vào sắc tộc cuả cháu. Có những sắc tộc chỉ có duy nhất một cháu đến học. Đây là một sự khó khăn cho các cháu khi giao tiếp với nhau và đây cũng là một sự khó khăn cho các Sr trong công tác giáo dục và nuôi dạy các cháu. Tuy nhiên các Sr đã hết sức kiên nhẫn và cố gắng giúp cho các cháu biết đọc, viết chữ Việt mà vẫn giữ được bản sắc nền văn hóa riêng của chính các cháu.
Suy từ chúng ta mà thấy, chúng ta muốn giữ lại nền văn hóa của mình nhưng cũng phải khốn khổ với cái mớ chữ nghĩa của nền văn hóa của nơi ta hiện sống. Các cháu cũng vậy. Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai nên các cháu thật vất vả khi đến trường lớp mà cũng khó theo kịp được các bạn người Việt và cũng khó để giao tiếp với nhau. Các Sr muốn cho chính các cháu này, mai sau sẽ là người trực tiếp đứng ra giáo dục lại nền văn minh cho chính những người trong bộ tộc của mình. Như vậy kết quả sẽ cao hơn là do các Sr dạy dỗ.
Ngoài việc học tập, thu nhập chính tại nơi này của thầy trò là nguồn cây trái trong vườn. Mỗi mùa thu hoạch sẽ đem lại nguồn lợi tức cho trường nhưng so ra số tiền ấy thật sư khiêm nhường vì chỉ có các Sr và các cháu lại còn rất nhỏ. Vi lý do đó nên các Sr rất cần đến sự bảo trợ học vấn cho các cháu ở đây. Có những cháu phải đi học ở xa nhưng vẫn do các Sr trợ cấp.
(Trích trong Chuyến Đi Thăm Đăk Lăk của Nam Hương và Minh Hương đăng trên Voicare)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét