Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

NHỘNG SÂU MUỒNG

Hương vị núi rừng...
NHỘNG SÂU MUỒNG
Người Tây Nguyên quen gọi là bướm sâu muồng vì nó đẻ trứng ở cây Muồng Đen (Muồng Xiêm) được trồng để che bóng mát cho cây cà phê. Khi những đồn điền cà phê được du nhập tới Buôn Ma Thuột người ta mang theo những cây Muồng Đen đến với vùng đất Bazan. Sâu Muồng chỉ đẻ trứng trên cây muồng không đẻ trên lá cà phê, sâu cũng chỉ ăn duy nhất lá muồng chứ không ăn lá các loại cây khác. Và tên sâu được gọi là sâu Muồng, sau khi sâu nở ra ăn vỏ trứng rồi gặm nhấm hết lá cây muồng trong những ngày đầu mùa mưa và hóa thành loài Bướm vàng bay khắp trời Tây Nguyên.
Sâu muồng không gây ngứa, nó thân thiện với da tay của con người, nhộng sâu muồng và sâu muồng xào sả ớt là một món ăn giúp cho anh em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên tăng sức đề kháng sốt sét trong mùa mưa. Đây là văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Tây Nguyên đã gắn bó với người dân ở đây từ lâu.
(Truy cập web: http://www.coffeetour.com.vn/)
Đây cũng là thời điểm người dân đi tìm bắt những kén sâu này về chế biến thành món ăn dân dã mà béo ngậy. Dân địa phương còn bắt kén sâu bán cho các quán nhậu. Lúc khi mới ăn sâu không quen lắm thì sợ nhưng càng ăn, càng thấy ghiền. Có khi một thời gian không được ăn sâu lại thèm vì không phải mùa nào cũng có sâu nhiều như cuối xuân, đầu hạ”. Có nhiều cách chế biến món sâu. Ai thích cảm giác mạnh thì ăn sống, ai thích cảm nhận hương vị bùi, béo ngậy của nó thì chiên lên rồi dùng mắm xào, ai thích ăn theo kiểu luộc thì sẽ cảm nhận hương vị béo núc của nó.
(Theo VNexpress/Baotintuc.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét