Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

HANG C7 (hang dung nham dạng ống dài nhất Đông Nam Á)

Hệ thống hang động Chư B'Luk ở Đăk Nông
HANG C7 (hang dung nham dạng ống dài nhất Đông Nam Á)
Hang C7 ám ảnh chúng tôi không phải vì vị trí nằm tận rừng sâu vắng lặng hay bởi bóng tối bao trùm suốt lòng hang có chiều dài hun hút tới 1.066 m đã được công nhận dài, đẹp nhất khu vực Đông Nam Á, mà chính là nền hang âm sâu cách mặt đất chừng 12 mét và hoàn toàn không có lối đi xuống.
Cuối cùng chúng tôi cũng lần lượt đạp lên thang dây và trải qua những giây phút căng thẳng tận cùng lúc đu mình đong đưa trong không trung do vụng về, thao tác sai kỹ thuật trước khi giẫm chân lên nền hang.
...
Nếu lòng hang về phía đông minh chứng hướng đi xuôi dòng của dung nham và thỉnh thoảng gây ấn tượng từ cảnh vật lung linh, huyền ảo được tạo nên bởi tia nắng mặt trời chiếu qua hố khí tựa như giếng trời thì dấu vết trong hang phía đông nam chứng tỏ nó chảy ngược. Đặc biệt, hang nằm phía tây là một động lớn với bề rộng gần 20 mét và chiều cao hơn 15 mét, hội tụ nét đẹp đặc sắc: những thảm rêu xanh rì phủ khắp lòng hang, những hoa văn ngoằn ngoèo trên nền đá bằng phẳng cho thấy dòng dung nham qua đây đã chảy rối. Tiếp đến là vết trượt 2 bên vách hang trơn tru, đều đặn được tạo ra khi nham thạch phía trên đã nguội và trượt trên lớp phía dưới vẫn còn nóng và lỏng. Rồi những tầng địa mạo ống trong ống, những dòng chảy phun ngược, những họa tiết, trống đá, nhũ đá đa sắc màu.
...
(Trích trong "Độn thổ hang núi lửa dài, đẹp nhất Đông Nam Á" của Trần Thế Dũng đăng trên Vietnam net OTT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét