Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Hương vị núi rừng RAU BÉP (djam biăp)



Hương vị núi rừng
RAU BÉP (djam biăp)
Rau bép không phải dễ hái. Thường thì sau những cơn mưa đầu mùa, rau bép sẽ tươi ngon nhất. Lá rau non có màu xanh lục. Mới nhìn qua, tôi còn tưởng đó là lá của một loại cây thân gỗ nào đấy mà người ta vẫn trồng bên đường ở thành phố. Giờ, người dân nơi đây cũng ít đi rừng, vì thế rau bép trở thành món quà mà người ta trao tặng cho những người thân thiết sau mỗi chuyến đi rừng về.
Rau bép dễ nấu ... ở trong rừng chỉ ngắt lá, bỏ nước nấu, thêm chút muối là đã có nồi canh ngọt lành. Lá rau bép nấu lên vị ngọt, nên người đồng bào có khi còn gọi rau bép là rau mì chính...
Giờ thì rau bép được nấu với thịt heo, cá rừng, và nhiều thứ khác, nhưng vẫn như ngày xưa, canh bép chẳng cần thêm bột ngọt hay một thứ hạt nêm nào cả, vẫn ngọt lành, vẫn thơm ngon.
(Trích trong "Tương tư canh rau bép" của Vũ Nhật Nguyên trênhttp://ihay.thanhnien.com.vn/)
Có lẽ những hương vị thơm, ngọt, nồng nàn của nắng, gió và của núi rừng ẩn chứa trong từng chiếc lá bép tươi non kia đã khiến khách phương xa lần đầu đến với Tây Nguyên và được thưởng thức món canh lá bép cứ mê mẩn những hương vị thơm ngon tuyệt vời, không thể lẫn vào đâu được của món canh này.
Ngày nay, lá bép đã có mặt trong thực đơn của các nhà hàng ở Tây Nguyên như canh cua lá bép, đọt mây – lá bép xào cá hộp, … và luôn được giới thiệu với khách miền xuôi như là một món ngon đặc sản mà núi rừng đã hào phóng ban tặng cho những con người Tây Nguyên nồng hậu và mến khách này.
(Theo Lá bép - hương vị núi rừng Tây Nguyên trên báo Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét