Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

LỄ RƯỚC RỂ (Tuhan)

Phong tục của người Ê Đê ...
LỄ RƯỚC RỂ (Tuhan)
Trong ngày rước rể (Tuhan), nhà trai làm lễ tiễn con bằng một ché rượu, một con heo, sau đó nhà gái tổ chức rước chàng rể về nhà mình. Trên đường về, đoàn rước rể phía nhà gái lần lượt trao vòng đồng cho chú rể thay cho lời chúc tụng. Khi đám rước gần về đến nhà gái, một đại diện nhà trai bước ra chặn lại, nhà gái phải trao cho người đó một chiếc vòng đồng thì mới được đi tiếp. Nghi thức ra chặn đường này thể hiện sự níu kéo, lưu luyến giữa gia đình nhà trai với chú rể.
Trên đường về nhà gái, một nhóm các thanh niên trai gái sẽ đón đường, té nước vào người cô dâu và chú rể thay cho lời chúc phúc đôi bạn trẻ. Theo quan niệm của người Êđê, đám cưới nào càng có nhiều người té nước, cô dâu, chú rể ướt càng nhiều thì đôi vợ chồng đó sẽ càng nhiều may mắn và hạnh phúc bền lâu.
Khi về tới nhà gái, sẽ tiến hành phần lễ chính thức, gồm lễ cúng Giàng, cúng tổ tiên và cầu chúc sức khỏe, hạnh phúc cho đôi vợ chồng mới cưới. Người trưởng họ đại diện hai gia đình tuyên bố cuộc hôn nhân của hai người được chấp nhận theo luật tục, rồi ông đưa chiếc vòng đồng cho đôi vợ chồng trẻ chạm tay vào lần cuối để chúc phúc vợ chồng sống hạnh phúc trọn đời bên nhau. Sau đó gia đình, bạn bè lần lượt tặng quà cho đôi vợ chồng trẻ và cầu chúc cho họ sống hạnh phúc, con cháu đầy nhà, nương rẫy nhiều lúa, bắp... Khi phần lễ kết thúc, những người tham dự cùng ăn uống, ca hát, nhảy múa theo nhịp chiêng để mừng đôi tân hôn.
Y Nguyên - H.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét