Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên, Vietnam

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

CON TRÂU TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN M'NÔNG

Xứ Thượng...
CON TRÂU TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN M'NÔNG
Đối với đồng bào M’nông, trâu là con vật quý, đứng thứ hai sau voi, nên gia đình nào có trâu trong nhà được xem là giàu có. Đồng bào tin rằng “thần trâu”, “hồn trâu” luôn ở bên cạnh, mang lại may mắn cho gia đình và cộng đồng. Vì vậy, mỗi khi gia đình nào mua trâu về nuôi đều tổ chức cúng để cầu mong “hồn trâu” luôn ở bên cạnh gia đình mình, hay ăn chóng lớn, sinh sôi nảy nở, mang lại phồn thịnh cho gia đình.
Đặc biệt, trâu còn là niềm tự hào của đồng bào mỗi khi có lễ hội. Trong các lễ hội truyền thống của đồng bào như lễ ăn cơm mới, lễ cúng bến nước, lễ mừng chiến thắng, lễ mừng được mùa…, đồng bào đều sử dụng trâu làm vật hiến sinh để thể hiện lòng tôn kính, biết ơn giữa con người với thế giới tâm linh. Nếu không có “ăn trâu” thì chưa được gọi là một lễ quan trọng.
...
Ngoài việc làm hiện vật trao đổi ngang giá, vật hiến sinh trong các buổi lễ, trâu còn mang lại nhiều lợi ích khác như dùng làm sức kéo, chở các đồ dùng nặng. Thậm chí, sừng trâu cũng được đồng bào chế tác ra những dụng cụ quý dùng trong gia đình như cốc uống nước, ly uống rượu.
Ở các lễ hội lớn của cộng đồng, đồng bào thường tổ chức thi xem ai uống được bao nhiêu sừng rượu, nên tập quán uống rượu bằng sừng được nhắc đến rất nhiều trong sử thi M’nông. Đồng bào M’nông còn sử dụng sừng trâu để làm nhạc cụ dùng trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của dân tộc, đó là chiếc tù và (hay còn gọi là nung).
...
(Trích theo "Con trâu trong đời sống của người M’nông" của Mỹ Hằng đăng trên http://www.baodaknong.org.vn/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét